De Gea là ai? “Người nhện” hay “tay nhanh hơn não” của Quỷ đỏ

David De Gea và thanh xuân cùng Manchester United (2011 – nay)

David De Gea là người gác đền cần mẫn và không thể thay thế tại Quỷ đỏ. Anh có gần 10 năm gắn bó với đội bóng sân Old Trafford và cùng câu lạc bộ nếm trải cả vinh quang lẫn thất vọng. Thủ thành luôn cống hiến lặng lẽ, có những pha cứu thua quý hơn bàn thắng. Thật không ngoa khi người trong làng túc cầu ngợi ca anh là “người nhện”. Hãy cùng tructiephomnay tìm hiểu nhé.

Vài thông tin về David De Gea

David De Gea sinh ra ngày 07 tháng 11 năm 1990 tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. Anh hiện đang thi đấu ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Manchester United và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

David De Gea được mệnh danh là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Dù đã ở tuổi 33 nhưng phong độ của người gác đền ngày càng chín muồi. Vì vậy, anh chứng minh vị trí của mình là không thể thay thế.

De Gea lúc ở Atletico Madrid
De Gea lúc ở Atletico Madrid

Phong cách thi đấu của David De Gea

David De Gea khiến mọi thủ môn phải ao ước sự phản xa của mình. Không ít lần anh cản phá thành công những pha bóng tưởng chừng đã ăn đến 99% của đối thủ.

Với chiều cao 1m92 cùng với sải tay dài, David De Gea sở hữu vũ khí tối thượng trong những pha không chiến. Anh cảm thấy thư giãn với những pha bắt bóng bổng hoặc cản phá những quả đá hướng đến góc cao của khung thành

Đặc biệt phải kể đến là cản phá thành công cú sút phạt của Juan Mata khi De Gea còn ở Chelsea. Lúc đó, sải tay của anh rướn dài đến tận gần góc chữ A của khung thành.

Bên cạnh đó khả năng ra vào và phán đoán tình huống của David De Gea rất tốt. Điều đó giúp anh có thể làm chủ được hoàn toàn diễn biến trong vòng 16m50.

Sự nghiệp câu lạc bộ của David De Gea

David De Gea tại Atletico Madrid (2001 – 2011)

David De Gea bắt đầu với bóng đá từ năm 11 tuổi. Khi đó, anh gia nhập vào lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ Atletico Madrid. Trải qua 8 năm rèn giũa tại đội trẻ, De Gea bắt đầu được đôn lên đội hình B vào năm 2008. Sau đó, anh chính thức ký hợp đồng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của đội bóng Tây Ban Nha này.

Tại mùa giải 2008 – 2009, David De Gea đã bắt cho Atletico B trong 35 trận. Một thời gian sau, anh được cho vào danh sách để đem đi cho mượn. Tuy vậy, David De Gea đã bị kỷ luật nội bộ vì bỏ tập.

Nói vậy không hẳn là David De Gea bồng bột. Kết quả của chuyện đó là anh đã được giữ lại để làm kế hoạch dự phòng cho câu lạc bộ Atletico Madrid.

Thủ thành người Tây Ban Nha đã nhận các cơ hội quý giá để được tiếp cận đội 1. Khi đó, Sergio Asenjo là ngôi sao hàng đầu của câu lạc bộ đã phải tập trung cùng đội tuyển quốc gia.

Cơ hội gần hơn cho anh khi phương án hai là Roberto gặp chấn thương ở phút thứ 27 tại vòng bảng Champion League.

Như vậy, thủ môn gốc Tây Ban Nha đã ra mắt đội 1 ngay trong trận đấu đó. Tiếp theo, anh được tin tưởng giao cho lần đầu bắt chính tại La Liga. Nắm bắt cơ hội, thủ thành đã có màn khởi đầu như mơ khi cản phá 1 quả penalty đem về thắng lợi 2 – 1 cho Atletico.

David De Gea dần được trao cơ hội nhiều hơn khi Asenjo liên tiếp mắc sai lầm trong những trận đấu trước đó. Sự nghiệp thăng hoa, De Gea có 2 lần trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn mùa giải năm đó.

Mùa 2010 – 2011, David De Gea liên tục tỏa sáng tại La Liga lẫn cúp châu Âu. Dấu ấn trong sự nghiệp của anh là trận Derby với Real Madrid. Cựu thủ thành Atletico đã chạm chán Iker Casillas và được đàn anh thừa nhận rằng chắc chắn sẽ thay thế xứng đáng vị trí của anh ở tuyển Tây Ban Nha.

David De Gea và thanh xuân cùng Manchester United (2011 – nay)

David De Gea được Manchester United chọn là người thay thế thủ môn Van der Sar nghỉ hưu vào mùa hè năm 2011. Với yêu cầu từ Alex Ferguson, đội chủ sân Old Trafford đã bỏ ra 18,9 triệu bảng Anh để mang anh về thành Manchester.

De Gea ra mắt Quỷ đỏ trong một trận giao hữu. Đến ngày 07/08/2011 anh có trận đấu chính thức đầu tiên khi đối đầu với Manchester City trong trận chung kết Community Shield. Kết quả, Man United thắng chung cuộc với tỷ số 3 – 2.

Thủ môn người Tây Ban Nha tham gia Ngoại hạng Anh sau đó 1 tuần. Lần đầu của anh là trong trận đối với West Bromwich. Cũng những diễn biến đó, MU đã lội ngược dòng 3 – 2 sau khi bị dẫn đến 2 bàn trong hiệp 1.

David De Gea và thanh xuân cùng Manchester United (2011 – nay)
David De Gea và thanh xuân cùng Manchester United (2011 – nay)

Mùa 2012 – 2013, thủ thành sinh năm 1990 đã khẳng định vị trí số 1 khung gỗ của mình tại MU. Anh có 11 trận giữ sạch lưới cùng với đó là 84 pha cứu thua góp công vào chiến tích vô địch Premier League của Man United vào năm đó.

Họ bỏ xa đội đứng thứ 2 là Man City đến 11 điểm. Bản thân của David De Gea cũng lọt vào danh sách đội hình tiêu biểu của ngoại hạng Anh cùng năm.

Mùa 2013 – 2014 có sự chia tay huấn luyện viên khi Sir Alex Ferguson và David Moyes lên nắm quyền. Năm đó đội chủ Old Trafford chơi khá bết bát và chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Mặc dù vậy, David De Gea cũng gồng gánh rất nhiều cho MU.

Anh giữ sạch lưới 12 trận và cứu thua 99 lần. Thành tích này hay hơn cả mùa giải mà anh vô địch ngoại hạng Anh.

Mùa 2014 – 2015, David De Gea lọt vào mắt xanh của Real Madrid. Hai đội đã đạt được những thỏa thuận để cuộc chuyển nhượng có thể xảy ra. Tuy nhiên thương vụ đó đã đổ bể vào phút chót vì “chiếc máy fax”.

Tháng 11/2015 Cựu thủ thành Atletico ký hợp đồng mới với MU có thời hạn 4 năm. Hơn 10 ngày sau, anh được tin tưởng lần đầu tiên đeo băng đội trưởng của Man United khi đối đầu Ipswich Town.

Dưới thời Jose Mourinho, thủ thành gốc Tây Ban Nha vô cùng thăng hoa trong sự nghiệp. De Gea góp công ở đầu mùa khi chỉ để lọt lưới 1 bàn và mang về thắng lợi 2 – 1 cho Man United. Đó là khi đối đầu với đương kim vô địch ngoại hạng Anh là Leicester City tại trận chung kết Community Shield.

Mùa giải 2017 – 2018 thủ môn người Tây Ban Nha chính thức cán mốc 100 trận giữ sạch lưới cho MU trên tất cả các mặt trận trong mùa. Cuối mùa anh nhận được giải găng tay vàng. Một năm sau đó, David De Gea chính thức cán mốc 100 trận giữ sạch lưới cho MU tại Premier League.

2019 – 2020: David De Gea gia hạn hợp đồng với MU trong 4 năm. Tuy nhiên trong mùa giải này De Gea bắt đầu có dấu hiệu xuống phong độ và liên tiếp mắc sai lầm trong những trận đấu quan trọng. Chính từ trận thua Chelsea 3 – 1 tại FA Cup, MU đã gọi thủ thành Dean Henderson về để làm kế hoạch dự phòng thay thế De Gea.

Mùa giải 2020 – 2021 đánh dấu cho sự dần bị thay thế của David De Gea. Anh có phong độ mờ nhạt và đem lại bàn thua cho đội khi làm hỏng quả pen 11-10.

Mùa giải 2021 – 2022: Anh dần lấy lại sự tin tưởng trong khung gỗ sau khi Dean Henderson dính chấn thương với tuyển quốc gia.

Gần đây là trong trận đấu với Barcelona thuộc khuôn khổ trận play-off Europa League. Ngoại trừ một Rashford vẫn cực kỳ bùng nổ, Man United còn một điểm sáng rực rỡ nơi khung gỗ là thủ thành David De Gea.

Người gác đền của Quỷ đỏ đang chứng tỏ rằng vị trí của anh là không thể thay thế ở thời điểm hiện tại. Tiêu biểu nhất có lẽ phải kể tới tình huống mà thủ môn người Tây Ban Nha bắt dính trái bóng có lực đi cực mạnh từ cú sút xa căng như kẻ chỉ của Raphinha.

Sự nghiệp cùng đội tuyển quốc gia của David De Gea

David De Gea ở đội tuyển trẻ

David De Gea sớm được gọi lên tuyển và nằm trong thành phần U17 Tây Ban Nha vô địch U17 châu Âu năm đó.

Năm 2010 dù có tên trong danh sách triệu tập nhưng David De Gea lại không may mắn đến với World Cup năm đó. Năm 2011 David De Gea cùng với U21 Tây Ban Nha vô địch giải U21 châu Âu.

David De Gea và đội tuyển Tây Ban Nha

David De Gea có lần đầu tiên xuất hiện trong đội tuyển Tây Ban Nha tại một trận giao hữu. Cơ hội đó đến khi anh vào thay Iker Casillas.

Sau lần bỏ lỡ năm 2010, thủ thành Quỷ đỏ có suất tham dự World Cup 2014 nhưng không được ra sân.

Đến tháng 10/2014, anh có trận bắt chính đầu tiên trong đội hình giao hữu với tuyển Pháp. Sau đó, kể từ Euro 2016 và World Cup 2018, David De Gea trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển khi Iker Casillas từ giã đội tuyển quốc gia.

De Gea tại Wc2018
De Gea tại Wc2018

Đến Euro 2020 và World Cup 2022, David De Gea không được gọi lên tuyển vì phần thể hiện chưa tốt và những lý do khác. Tuy vậy, tài năng của thủ thành sinh năm 1990 là điều không thể chối cãi.

David De Gea được khen là người nhện

Thủ môn David De Gea đã có hai pha cứu thua xuất sắc trước Leicester ở Ngoại hạng Anh hôm 19/2.

“De Gea không thể bị thay thế”, cựu tiền đạo Dimitar Berbatov nói. “Hai pha cứu thua của cậu ấy hôm nay đến trong các tình huống tưởng chắc chắn là bàn thắng. Nhưng anh phản xạ nhanh như Người Nhện và không cho đối thủ ghi bàn. Khi tỷ số 0-0, Man Utd dễ đá hơn nhiều so với trường hợp bị dẫn 0-2”.

De Gea có hai pha cứu thua ngoạn mục trước Leicester
De Gea có hai pha cứu thua ngoạn mục trước Leicester

Trong cả hai tình huống, đều có ít nhất một cầu thủ Leicester ôm đầu tỏ ra tiếc nuối. Chứng tỏ, những gì David De Gea trình diễn là quá phi thường.

Cuộc sống riêng tư ngoài sân cỏ của David De Gea

David De Gea là một cầu thủ kín tiếng và mẫu mực về chuyện đời tư. Được biết, anh đang vô cùng hạnh phúc với người vợ hơn 5 tuổi là ca sĩ Garcia nổi tiếng cùng cô công chúa nhỏ tại Manchester.

Cặp đôi này được cho yêu nhau từ 2010 khi phải lòng trong lần đầu gặp mặt. Phải đến tháng 11/2011, cựu cầu thủ Atletico mới công khai đang hẹn hò khi bị bắt gặp đi cùng bạn gái trên đường phố.

David De Gea và vợ hơn 5 tuổi
David De Gea và vợ hơn 5 tuổi

Lúc đó Garcia đã là giọng ca nổi tiếng ở Tây Ban Nha còn David De Gea chưa nổi tiếng bằng. Thế nhưng, họ vẫn giản dị và tương xứng với nhau.

Trong sự nghiệp của mình và chuyện tình yêu, đã có lúc họ chia tay vì yêu xa. Thế nhưng, hiện tại họ vô cùng vui vẻ bên nhau và công chúa nhỏ đã giúp anh lấy lại phong độ.

Lời kết về thủ thành De Gea

David De Gea là minh chứng cho câu nói “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Anh ngày càng chơi hay với kinh nghiệm và thiên bẩm của mình.

Dù cho hợp đồng sắp hết hạn và MU đã tính đường thay cho vị trí trụ cột của anh, thế nhưng, thủ môn gốc Tây Ban Nha mãi là huyền thoại trong lòng fan Quỷ đỏ. Hãy cùng theo dõi tructiephomnay để ủng hộ cầu thủ này nhé.

Xem thêm

Sadio Mané – Tuổi thơ khốn khó đến cầu thủ top đầu thế giới

Leandro Trossard – Hành trình đến World Cup đầy khúc quanh và ngã rẽ

Thibault Courtois – Kẻ gác đền vĩ đại hay người hùng lắm vết nhơ?