Thierry Henry là ai? – “Vua phá lưới” một thời của Pháp

Thierry Henry - “Vua phá lưới” một thời của Pháp

Thierry Henry là huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp người Pháp, là chuyên gia và là cựu cầu thủ. Ông được xem là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại. Không những thế mà Henry còn là một trong những cầu thủ chơi hay nhất tại Premier League. Thành công trên sân bóng như vậy thì tại sao ông lại chuyển sang sự nghiệp huấn luyện viên. Hãy cùng tructiephomnay khám phá ngay qua bài viết bên dưới để biết lí do nhé!

Đôi nét về cầu thủ Thierry Henry 

Thierry Henry tên đầy đủ là Thierry Daniel Henry, ông sinh ngày 17 tháng 8 năm 1977 tại Les Ulis. Henry đã trải qua thời thơ ấu của mình trong một khu phố giống khu ổ chuột. Mặc dù sống trong căn nhà nhỏ nhưng cha ông đã khuyến khích ông đến với thể thao.

Antoine – cha ông thường đưa Thierry Henry đến xem các trận đấu bóng đá tại địa phương. Chẳng mấy chốc, người ta đã thấy ông là một cầu thủ trội hơn so với các bạn cùng tuổi. 

Thierry Henry gia nhập đội trẻ của Les Ulis và Palaiseau, năm 13 tuổi, ông chơi cho U15 của Viry-Chatillon. Cũng trong khoảng thời gian đó, cha mẹ ly thân và Henry theo mẹ đến Orsay.

Vì thế ông tham gia vào trường Alexander Fleming – nơi ông tập trung hơn vào bóng đá. Một năm sau đó, Thierry được chọn vào Học viện Clairefontaine của Liên đoàn bóng đá Pháp.

Thierry Henry - “Vua phá lưới” một thời của Pháp
Thierry Henry – “Vua phá lưới” một thời của Pháp

Thierry Henry – Sự nghiệp theo đuổi trái bóng

Thierry Henry – Khởi đầu sự nghiệp

Khi còn ở học viện, Thierry Henry đã ký hợp đồng với huấn luyện viên của Monaco lúc bấy giờ. Hai năm sau, Thierry trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm của Pháp dưới sự dẫn dắt của Wenger. Ông đã chỉ huy đội U18 của Pháp trong giải vô địch châu Âu và ghi được 7 bàn thắng.

Với những màn trình diễn tuyệt vời, Thierry có mặt trong đội tuyển Pháp và vô địch FIFA World Cup. 

Mặc dù vai trò chính là một cầu thủ cánh trái nhưng Wenger chuyển Thierry Henry thành một tiền đạo. Đây là vị trí mà sau đó ông đã trở thành một trong những tiền đạo lợi hại nhất.

Henry trở thành cây săn bàn hàng đầu của đội sau mùa giải tuyệt vời đầu tiên. Sang mùa giải thứ hai, sự thành công của ông càng thêm mạnh mẽ.

Dưới sự dẫn dắt của Wenger, Thierry Henry trở thành tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại của Arsenal. Vua phá lưới với 228 bàn trên mọi đấu trường. Năm 21 tuổi, chỉ trong một mùa giải, Thierry Henry ghi 21 bàn thắng tại giải đấu.

Cũng chính vì thế mà Henry được vinh danh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của giải đấu. Ông đã dẫn dắt Arsenal giành cú đúp khi họ vô địch Barclay Premier League và FA Cup. 

Thierry Henry – Hành trình thi đấu quốc tế

Với phong độ tốt ở Arsenal, Thierry Henry được gọi vào đội tuyển quốc gia Pháp. Tại thời điểm đó, ông còn dưới 20 tuổi. Dù vậy Henry vẫn có một sự nghiệp tỏa sáng, thành công cho đội quyển quốc gia.

Trong vòng bốn tháng, huấn luyện viên trưởng Aimé Jacquet gọi Thierry lên đội một. Sau màn ra mắt xuất sắc ông được đưa đến Giải vô địch bóng đá thế giới một năm sau đó.

Thierry Henry hầu như không được biết đến nhiều ở cấp độ quốc tế. Thế nhưng ông kết thúc giải đấu với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Pháp. Hai năm sau đó ông là thành viên của đội tuyển Pháp tham dự Euro.

Và không ngoài mong đợi, Thierry Henry kết thúc giải đấu với tư cách là vua phá lưới của đất nước. Trong suốt mùa thi đấu năm đó, Thierry được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thierry Henry quay lại thi đấu cho Pháp tại Cúp liên đoàn sau 3 năm thi đấu quốc tế. Mặc dù không có những người hùng mạnh như Zidane và Patrick Vieira nhưng Pháp vẫn giành chiến thắng. Phần lớn nhờ vào lối chơi đầy ấn tượng và xuất sắc của ông.

Nhờ thế mà ông được nhóm nghiên cứu kỹ thuật FIFA vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thierry Henry được trao cả Adidas quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Bên cạnh đó chiếc giày vàng còn mang ý nghĩa ông là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu.

Tiếp đó trong giải vô địch bóng đá thế giới, Henry chơi như một tiền đạo đơn độc. Mặc dù khởi đầu khá mờ nhạt nhưng ông vẫn là một trong những cầu thủ hàng đầu của World Cup.

Thierry Henry cùng “Quả bóng vàng” và “Chiếc giày vàng” của Adidas
Thierry Henry cùng “Quả bóng vàng” và “Chiếc giày vàng” của Adidas

Thierry Henry – Nói lời từ giã sự nghiệp đá bóng

Trong trận play-off với Cộng hòa Ireland, Thierry Henry tham gia vào một cuộc tranh cãi ở trận lượt về. Trận đấu tổ chức tại Stade de France với tỉ số chung cuộc hòa 1-1 vì thế diễn ra hiệp phụ. Trước khi chuyền bóng cho người ghi bàn quyết định, Henry đã dùng tay hai lần để kiểm soát bóng.

Và cuộc tranh cãi chính thức nổi lên từ đây. Điều này làm dấy lên làn sóng chỉ trích đối với chàng cầu thủ người Pháp. 

Hiệp hội bóng đá Ireland gửi đơn khiếu nại cho FIFA và yêu cầu tổ chức thi đấu lại. Tuy nhiên, FIFA đã từ chối yêu cầu này. Sau những phản ứng sự việc Thierry Henry lên tiếng cho rằng dự tính sẽ từ giã sự nghiệp.

Bên cạnh đó ông khẳng định rằng mình không phải là một “kẻ lừa đảo”. Chủ tịch FIFA nói rằng vụ việc sẽ được điều tra bởi Ủy ban kỷ luật. Sau ngày đó 2 tháng, FIFA tuyên bố rằng không có cơ sở pháp lý để xử phạt Henry.

Thierry Henry không góp mặt trong đội tuyển Pháp tại Giải vô địch bóng đá thế giới tiếp đó. Toàn đội rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trong trận đấu cuối vòng bảng với nước chủ nhà Nam Phi, Henry vào sân thay người ở hiệp hai. Sau đó ông tuyên bố từ giã sự nghiệp quốc tế với 51 bàn thắng sau 123 trận đấu. 

Thierry Henry – Sự nghiệp huấn luyện viên

Thierry Henry huấn luyện cho đội trẻ Arsenal

Thierry Henry bắt đầu huấn luyện cho đội trẻ của Arsenal vào năm 2015. Ảnh hưởng của Henry được ca ngợi bởi các cầu thủ như Alex Iwobi bởi những lời khuyên của ông. Sau khi nhận được giấy phép A của UEFA, ông được mời làm huấn luyện viên dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên Wenger muốn có một huấn luyện viên toàn thời gian cho đội. Vì vậy quyết định này đã bị bác bỏ.

Thierry Henry gắn liền với đội tuyển quốc gia Bỉ

Một năm sau đó, Thierry Henry trở thành huấn luyện viên thứ hai của đội tuyển quốc gia Bỉ. Thời điểm đó ông làm việc cùng huấn luyện viên trưởng Roberto Martínez và trợ lý đồng nghiệp Graeme Jones.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC Sports, tiền đạo người Bỉ đã ca ngợi vì được làm việc với ông. Đối với anh, Thierry là người giỏi nhất. Và mỗi ngày anh đều nỗ lực hết mình để không phụ lòng sự mong đợi của ông.

Bỉ lọt vào bán kết tại Giải vô địch bóng đá thế giới hai năm sau đó. Trong trận play-off tranh hạng ba, Bỉ đánh bại Anh giành thành tích tốt nhất từ trước đến nay. Vì thế với tư cách là một huấn luyện viên tài giỏi, Thierry Henry nhận được Huy chương Đồng.

Thierry Henry và hành trình huấn luyện tại Monaco Impact

Cuối năm 2018, Monaco sa thải Leonardo Jardim khỏi vị trí huấn luyện viên của Câu lạc bộ. Quá trình tìm kiếm huấn luyện viên mới trùng với kỳ nghỉ quốc tế giữa mùa giải theo quy định.

Tuy nhiên, Monaco nhanh chóng quyết định chọn Thierry Henry và ông được bổ nhiệm chỉ hai ngày sau đó. 

Việc Thierry Henry đến Monaco nhận được không ít phản ứng trái chiều. Bởi có lẽ ông còn thiếu kinh nghiệm với tư cách là một huấn luyện viên cấp cao nhất. Henry cũng bày tỏ muốn tái tạo lại Monaco.

Không chỉ vậy mà Henry cũng muốn thấm nhuần “tính chuyên nghiệp” mà Wenger đã dạy cho ông..

Đầu năm 2019, Thierry Henry bước vào kỳ chuyển nhượng mùa đông. Đây là thời điểm anh ký hợp đồng với hậu vệ trái Fodé Ballo-Touré và Cesc Fabregas từ Chelsea.

Ông cũng chấp thuận việc ký hợp đồng cho mượn William Vainqueur và hậu vệ giàu kinh nghiệm Naldo.

Thierry Henry trong quá trình làm huấn luyện viên cho Monaco
Thierry Henry trong quá trình làm huấn luyện viên cho Monaco

Tuy nhiên, những bản hợp đồng này cũng không thể xoay chuyển được số phận của câu lạc bộ. Vào ngày 24 tháng 1, Thierry Henry bị sa thải tại Monaco. Câu lạc bộ đứng thứ 19 vào thời điểm đó. Thierry Henry ra đi với 4 trận thắng, 5 trận hòa và 11 trận thua sau 20 trận cầm quân

Thierry Henry và mối quan tâm hiện tại 

Tháng 11 năm 2019, Thierry Henry ký hợp đồng với đội bóng của Giải bóng đá nhà nghề Montreal Impact. Ông ký hợp đồng hai năm đến hết mùa giải 2021, tùy chọn gia hạn cho đến mùa giải 2022.

Henry đã phải “đối mặt” với sự thất vọng tương đối trong thời gian ngắn làm huấn luyện viên của Monaco. Và ông đã chia sẻ điều này ở buổi họp báo đầu tiên trước khi đảm nhận công việc mới.

Thierry Henry trở lại ghế chỉ đạo, dẫn dắt đội bóng của Giải bóng đá Nhà nghề Montreal Impact
Thierry Henry trở lại ghế chỉ đạo, dẫn dắt đội bóng của Giải bóng đá Nhà nghề Montreal Impact

Tháng 2 năm 2021, Thierry Henry từ chức để gần gũi hơn với các con của mình ở London. Thời điểm đó ông đã dẫn dắt Montreal đến bến playoff đầu tiên của họ sau bốn mùa giải.

Henry đã không thể gặp các con do hạn chế đi lại trong đại dịch COVID -19. Với những hạn chế tiếp tục kéo dài, Thierry Henry quyết định chấm dứt sự chia ly.

Vào tháng 5 năm 2021, Thierry Henry trở lại ban huấn luyện của Bỉ trước thềm UEFA Euro 2020. Ông ấy cũng nằm trong ban cố vấn của đội cho Giải vô địch bóng đá thế giới 2022.

Tuy nhiên đầu năm 2023, Peter Bossaerts thông báo rằng Henry sẽ không trở lại ban chỉ dẫn. Và gần đây, Henry vẫn đang tìm kiếm việc trở lại sự nghiệp huấn luyện với Đội tuyển quốc gia Mỹ. 

Thierry Henry và đời tư

Người ta vẫn luôn nói rằng: “Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng người phụ nữ”. Thật vậy, đôi khi ta tưởng chừng như đấy chỉ là một câu nói sáo rỗng, bâng quơ. Thế nhưng khi so sánh với thực tế thì không thể nào đúng hơn.

Một người thành công như Thierry Henry chắc hẳn luôn là một đối tượng tốt đối với các cô gái. Câu nói trên thật đúng khi áp dụng vào trường hợp của ông.

Trong thời kỳ đỉnh cao ở Arsenal, Thierry Henry có cuộc tình ngọt ngào với người mẫu Anh Nicole Claire. Cả hai ‘say nắng’ nhau sau khi đóng chung quảng cáo xe hơi, hẹn hò trong hai năm. Sau đó cả hai tiến đến hôn nhân khi tổ chức đám cưới vào mùa hè 2003.

Tháng 5 năm 2005, hạnh phúc của cặp đôi được nhân đôi khi chào đón cô nhóc Tea đầu lòng.

Tuy nhiên, hai năm sau khi Thierry Henry sang Barcelona thi đấu, ông và vợ kém 3 tuổi chia tay. Nicole nhất quyết đòi ly dị vì cho rằng Henry lăng nhăng với một cô thợ trang điểm. Dứt tình nhưng cả hai gây xôn xao với quá trình ly hôn kéo dài cả năm trời.

Lý do bởi lẽ cả hai mâu thuẫn trong quá trình phân chia tài sản. Cuối năm 2008, Thierry Henry đồng ý trả 8 triệu bảng cho Nicole, kết thúc những tháng ngày mệt mỏi.

Hôn nhân đầu đổ vỡ, Thierry Henry rất đau lòng và thương cô con gái nhỏ Tea. Ông từng nói ly dị chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là khi cả hai có một cô con gái.

Henry luôn cố gắng bù đắp cho bé Tea. Bởi ông biết cô bé luôn thiệt thòi tình cảm khi bố mẹ không sống cùng nhau. Vì thế ông luôn dành thời gian rảnh rỗi đi chơi với con gái.

Thierry Henry cùng tình yêu mới

Thời gian ngắn sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn, Thierry Henry công khai tình yêu mới. Bóng hồng mới của Henry là con gái một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tiếng tại Serbia. Bà là người mẫu bán thời gian, tính cách dịu dàng và kín tiếng – Andrea Rajacic. 

Cặp đôi gắn bó suốt 6 năm nay và có một cậu con trai hai tuổi, bé Tristian. Thế nhưng cả hai chưa bao giờ khoe ảnh của cậu nhóc. Sau cuộc hôn nhân đầu kết thúc trong ồn ào, Henry luôn cố gắng giữ kín cuộc tình với Andrea.

Cựu tuyển thủ Pháp và bạn gái có cuộc sống bình lặng tại Mỹ. Bên nhau đã lâu nhưng cả hai không muốn ràng buộc nhau bằng đám cưới hay đính hôn.

Thierry Henry hạnh phúc bên tình yêu mới sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ
Thierry Henry hạnh phúc bên tình yêu mới sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ

Có thể thấy, Thierry Henry đầy nổi bật và tỏa sáng trên hành trình đi đến thành công của mình. Tuy ra đi trong sự tiếc nuối của mọi người nhưng ông đã thể hiện hết mình trên sân cỏ. Đến với công việc huấn luyện, với nhiều ánh nhìn trái chiều nhưng Henry không từ bỏ.

Ông kiên trì, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Trong tương lai, mong Thierry Henry sẽ tìm được hướng đi thành công với sự nghiệp huấn luyện viên của mình.

Xem thêm

Ivan Perisic – “Người không phổi” ở Croatia

Kevin Keegan là ai? – Hậu duệ vua Midas chạm tay hóa vàng tại Anh

De Gea là ai? “Người nhện” hay “tay nhanh hơn não” của Quỷ đỏ