Barca tiếp tục bị La Liga cảnh báo về hạn mức lương

Barca bị yêu cầu cắt giảm quỹ lương

Trong lần công bố hạn mức lương mới nhất dành cho các CLB ở La Liga vừa được BTC La Liga công bố hôm qua, Barca tiếp tục bị giảm khoảng 8 triệu euro quỹ lương ở mùa giải này. La Liga còn kèm theo cảnh báo với đội chủ sân Camp Nou sẽ phải giảm thêm 200 triệu euro quỹ lương vào mùa giải tới nếu Barca không tìm được nguồn tài chính để cân đối các khoản đã thâm hụt.

Barca bị La Liga yêu cầu giảm hạn mức lương

Ngày 21/2, La Liga đã có thông báo về hạn mức lương mới dành cho các CLB đang tham dự giải đấu cao nhất Tây Ban Nha này. Trong số các ông lớn tại La Liga chỉ có duy nhất Real Madrid là không bị ảnh hưởng. Kền Kền Trắng vẫn được cấp hạn mức quỹ lương là 683 triệu euro giống như ở mùa giải trước đó. Điều đó cũng không có gì là khó hiểu bởi lẽ đoàn quân của HLV Ancelotti vừa trải qua một mùa giải La Liga thành công và họ đang là ĐKVĐ ở cả Champions League và La Liga.

Javier Tebas, chủ tịch La Liga đã công bố hạn mức quỹ lương cho các CLB tại La Liga, bao gồm cả Barca
Javier Tebas, chủ tịch La Liga đã công bố hạn mức quỹ lương cho các CLB tại La Liga, bao gồm cả Barca

Khác với Đội bóng Hoàng Gia, Barca lại một lần nữa bị giảm hạn mức lương. Mức lương mà BTC La Liga áp cho quỹ lương của đội chủ sân Camp Nou là 648 triệu euro. Con số này đã giảm khoảng 8 triệu euro so với hạn mức lương trước đó được La Liga công bố. Theo ông Javier Tebas, chủ tịch La Liga, Barca đang trong tình trạng báo động nên BTC đã gửi cảnh báo đến CLB này.

Trường hợp Barca không tìm được nguồn tài chính để bù đắp vào các khoản đã thâm hụt thì mùa giải tới, CLB này sẽ phải cắt giảm tới 200 triệu euro, từ mức 648 triệu euro xuống còn 448 triệu euro phí lương ở mùa giải 2023/2024. Việc cắt giảm quỹ lương gây ra khá nhiều khó khăn và thách thức với đội chủ sân Camp Nou, đặc biệt là việc sắm sửa cho đội hình mới ở mùa giải tới chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Barca đã từng gặp khó khăn gì khi quỹ lương bị cắt giảm?

Hồi đầu mùa Hè 2022, CLB Barca đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đăng ký cho các tân binh thi đấu ở La Liga 22/23. Nguyên nhân là bởi quỹ lương của họ vượt quá mức trần mà BTC La Liga đã điều chỉnh. Trung vệ Jules Kounde chỉ đến vòng đấu thứ 3 mới đủ điều kiện ra sân sau khi lãnh đạo của Barca đạt được thỏa thuận giảm lương với một số cầu thủ trụ cột khác trong đội.

Jules Kounde từng phải nghỉ tới 3 vòng đấu ở La Liga cho tới khi Barca đạt được thỏa thuận giảm lương đối với các cầu thủ khác
Jules Kounde từng phải nghỉ tới 3 vòng đấu ở La Liga cho tới khi Barca đạt được thỏa thuận giảm lương đối với các cầu thủ khác

Tháng 6/2022 vừa rồi, dẫn nguồn tin từ AS cho biết, CLB này đã cắt giảm lương của hàng loạt cầu thủ như Sergio Busquets, Frenkia de Jong và Gerard Pique, thậm chí có trường hợp còn bị giảm tới 50% lương. Động thái này được Barca áp dụng là bởi họ cần giảm mức lương để phù hợp hơn với quy định của La Liga và đảm bảo cho các tân binh được BTC La Liga cho phép đăng ký thi đấu. Gần đây nhất là trường hợp của Gavi khi hợp đồng giữa tiền vệ này và Barca đã được gia hạn nhưng chưa được La Liga cho phép đăng ký vì đã vượt quá quỹ lương.

Yêu cầu hạn mức quỹ lương của BTC La Liga khá khốc liệt, thậm chí Barca đã từng tính đến việc ‘bán máu’ để có thể tăng thu. Gã khổng lồ xứ Catalan từng phải thực hiện thanh trừng để lọc bớt các cầu thủ không cần thiết chỉ để đảm bảo các yêu cầu về quỹ lương của La Liga, nếu không sẽ không được tham dự giải. Đây là tình huống năm nào cũng xảy ra, đơn cử như vào mùa hè năm 2022, Barca đã phải giảm tới 22 cầu thủ, trong đó bao gồm cả bán, cho mượn và giải phóng hợp đồng.

Các câu lạc bộ cùng chung cảnh ngộ với Barca tại La Liga

Một ông lớn khác ở La Liga cũng chung cảnh ngộ với Barca đó là Atletico Madrid. CLB này cũng bị ảnh hưởng về quỹ lương do bị loại sớm ở Champions League 22/23. Từ hạn mức 341 triệu giảm xuống còn 315 triệu euro càng khiến cho tình hình của đội chủ sân Metropolitano càng thêm quan ngại hơn. Trường hợp Barca lên ngôi vô địch ở La Liga thì thu nhập của họ sẽ được cải thiện và một hạn mức lương mới cao hơn có thể được La Liga tiếp tục điều chỉnh.

Atletico Madrid cũng chung cảng ngộ với Barca khi bị La Liga yêu cầu cắt giảm quỹ lương
Atletico Madrid cũng chung cảng ngộ với Barca khi bị La Liga yêu cầu cắt giảm quỹ lương

Elche xếp đội sổ về quỹ lương được La Liga quy định, câu lạc bộ này chỉ nhận trần quỹ lương là 42.6 triệu euro, không bằng con số lẻ của Real Madrid và Barca. Trong khi Girona cũng nhận mức trần lương không khá khẩm là bao với 43.4 triệu euro. Nhưng bên cạnh đó vẫn có một số CLB hạng trung ở Tây Ban Nha được La Liga tăng hạn mức lương như Valencia, Almeria và Real Betis.

Kết luận

Việc La Liga tiếp tục cảnh báo Barca về hạn mức quỹ lương là điều không mấy khả quan với CLB này. Đội chủ sân Camp Nou có thể gặp khó khăn khi đăng ký cho các cầu thủ mới được thi đấu ở La Liga. Đồng thời, họ có thể sẽ phải bán đi một số cầu thủ chỉ để cân bằng lại tài chính và đủ điều kiện để các cầu thủ mới được đăng ký thi đấu. Nếu như Barca lên ngôi vô địch ở La Liga năm nay thì rất có thể BTC của giải đấu cao nhất Tây Ban Nha sẽ điều chỉnh quỹ lương cho phép đối với CLB này.

Xem thêm:

Harvey Elliott và nhiệm vụ nặng nề khi mới 19 tuổi

Tiền đạo trẻ Alvaro Rodriguez của Real Madrid thi đấu xuất sắc vòng 22 La Liga

Steven Gerrard vào tầm ngắm của PSG để thay thế Christophe Galtier