Emile Smith Rowe là ai? Tìm hiểu về chiếc áo số 10 của Pháo thủ 

Vài nét về thông tin của Emile Smith Rowe

Từ cầu thủ trẻ vô danh, Emile Smith Rowe bất ngờ được Arsenal ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên cùng với thời hạn 5 năm. Tài năng 22 tuổi này đã từng trở nên quan trọng, thậm chí đến mức không thể thiếu ở trong đội hình của “Pháo thủ”. Sau đây cùng khám phá hành trình của chàng tiền vệ Arsenal này nhé.

Vài nét về thông tin của Emile Smith Rowe

Emile Smith Rowe sinh ngày 28 tháng 7 năm 2000 và là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh. Anh chơi vị trí tiền vệ tấn công cho câu lạc bộ Premier League Arsenal và đội tuyển quốc gia Anh.

Smith Rowe đã bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp tại câu lạc bộ Arsenal vào năm 2018. Ban đầu, anh gặp khó khăn trong việc chiếm suất đá chính nên được Pháo Thủ đem cho mượn tại RB Leipzig và Huddersfield Town.

Nhưng trong những năm tiếp theo, anh trở thành một cầu thủ quan trọng của câu lạc bộ Arsenal.

Vài nét về thông tin của Emile Smith Rowe
Vài nét về thông tin của Emile Smith Rowe

Emile Smith Rowe và sự nghiệp nổi bật tại Arsenal 

Sau khi trở lại Arsenal, Emile Smith Rowe phải vật lộn với chấn thương trước khi trở lại tập luyện vào mùa thu. Mặc dù anh thể hiện phong độ tốt trong trận đấu của Arsenal tại vòng bảng UEFA Europa League nhưng anh vẫn không được xếp đá chính trong bất kỳ trận đấu nào ở Ngoại hạng Anh trong tháng 10 và tháng 11. 

Sau khởi đầu tồi tệ nhất của Arsenal ở nhiều thập kỷ, huấn luyện viên Mikel Arteta đã tin tưởng xếp Smith Rowe  vai trò số 10, thay thế Willian trong trận gặp Chelsea. Đáp lại niềm tin của Mikel, anh cùng các đồng đội đã giành chiến thắng 3–1 ở trên sân nhà chấm dứt chuỗi 7 trận không thắng của câu lạc bộ.

Trong 5 trận đấu tiếp theo, Emile Smith Rowe đã có 3 đường kiến ​​tạo và ghi được 1 bàn thắng trong trận thắng 2–0 trước Newcastle United tại cúp FA. Sau đó, tháng 3 năm 2021, Smith Rowe lần đầu tiên chơi tại trận đấu derby Bắc Luân Đôn và trở thành là cầu thủ xuất sắc nhất trận khi cùng câu lạc bộ giành được chiến thắng 2–1 trước Tottenham Hotspur.

Vào ngày 9 tháng 5, Emile Smith Rowe ghi bàn thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh trong chiến thắng 3–1 ở trên sân nhà trước West Bromwich Albion. Tiếp đó, ngày 12 tháng 5, anh lại ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1–0 trên sân khách trước Chelsea. 

Điều này đã đánh dấu chiến thắng đầu tiên của Pháo thủ ở Stamford Bridge sau gần 10 năm. Và đây cũng là lần đầu Arsenal thắng The Blues cả lượt đi và về kể từ năm 2004.

Ngày 22 tháng 7 năm 2021, Emile Smith Rowe đã chấm dứt nhiều tin đồn bằng cách ký hợp đồng dài hạn với câu lạc bộ. Sau đó, anh cũng được trao chiếc áo số 10 ở mùa giải mới. Ngày 26 tháng 9, Emile Smith Rowe đã ghi bàn và kiến ​​tạo trong chiến thắng 3–1 trước Tottenham. Vào tháng 11, Smith Rowe cũng đã ghi 3 bàn trong 3 trận liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh.

Emile Smith Rowe và sự nghiệp nổi bật tại Arsenal 
Emile Smith Rowe và sự nghiệp nổi bật tại Arsenal

Emile Smith Rowe và những câu chuyện đáng nhớ 

Emile Smith Rowe: Tận tụy nhưng lại rụt rè

Anh là một thành viên trong đội hình tuyển Anh giành chức vô địch U17 World Cup năm 2017. Và Smith Rowe cũng là nhân vật nổi bật trong mỗi đội bóng anh góp mặt. Tuy nhiên điều mà những người xung quanh tiếp xúc với anh luôn muốn đó là khám phá con người kín tiếng.

Tyler Adams – tiền vệ của RB Leipzig và tuyển Mỹ chia sẻ rằng cậu ấy rất nhút nhát. Bên ngoài cậu ấy có lớp vỏ ốc cần được phá vì tính cậu ấy rất tốt. Khi cậu ấy mới đến Leipzig, chúng tôi đã thân nhau không chỉ vì cả hai ngang tuổi nhau và đều sống xa nhà mà còn cả kết nối ở trên sân nữa.

Emile Smith Rowe gắn bó với Adams ở CLB Bundesliga do quãng thời gian cả hai đã cùng xuất hiện thường xuyên tại phòng hồi phục. Anh đã được cho mượn tới Leipzig vào tháng 1 năm 2019 sau khi có trận đầu tiên cho CLB Arsenal 4 tháng trước đó. Cuối cùng, anh chỉ thi đấu đúng 28 phút trong 3 lần ra sân suốt 5 tháng.

Niềm tin của Emile Smith Rowe trên sân không phản ánh toàn bộ tính cách của anh khi rời xa sân cỏ. Sự tự tin không đến một cách dễ dàng, tuy nhiên anh cũng thường nói chuyện với những đứa trẻ để truyền cảm hứng cho chúng bởi chính câu chuyện của anh. Sự tình cảm và hòa đồng ấy cũng đã được nhìn thấy ở bất cứ nơi nào anh tới.

Smith Rowe gia hạn 5 năm với chiếc áo số 10 tại Arsenal

Mùa hè 2021, Emile Smith Rowe nhận được sự quan tâm rất lớn từ Aston Villa. Đội chủ sân Villa Park coi Smith Rowe chính là sự thay thế xứng đáng trong trường hợp Jack Grealish ra đi. Tuy nhiên, Arsenal vẫn quyết tâm không để mất ngọc thô của mình.

Sau rất nhiều đồn đoán về tương lai, rốt cuộc Emile Smith Rowe cũng chịu gia hạn với Arsenal. Hợp đồng mới của anh có thời hạn tới 2026. Trên thực tế, cầu thủ 20 tuổi lúc ấy vẫn còn 2 năm trong hợp đồng hiện tại nhưng Pháo thủ vẫn muốn có được sự cam kết dài hạn hơn.

Sự ghi nhận lớn nhất mà BLĐ dành cho Emile Smith Rowe chính là việc trao cho anh chiếc áo “số 10” từng thuộc về Mesut Ozil. Đây cũng chính là phần thưởng rất lớn cho cầu thủ mới có 44 trận thi đấu cho đội một Arsenal.

Nhận xét về Emile Smith Rowe, GĐKT Edu đã cho biết họ rất hạnh phúc vì Emile Smith Rowe đã ký vào bản hợp đồng mới. Thật tuyệt khi chứng kiến thêm cầu thủ trẻ phát triển từ học viện của CLB trở thành nhân tố chủ chốt của đội một. 

Smith Rowe cũng chính là tương lai của Arsenal và đó là lý do CLB đưa cho anh ấy áo số 10. GĐKT Edu rất tin tưởng Emile Smith Rowe và biết rằng anh có tiềm năng để trở thành một cầu thủ xuất sắc hơn nữa.

Emile Smith Rowe và Tuần lễ thay đổi cuộc đời

Một tuần trước sinh nhật thứ 18 của anh, người phụ trách trang phục của Arsenal nói với Emile Smith Rowe rằng anh sẽ được du đấu Singapore. Hai ngày trước thời khắc trọng đại, anh ghi bàn ra mắt CLB trong trận gặp Atletico Madrid và ngay sau đó lại được đá chính trước PSG. 

Chỉ cần 2 trận Rowe đã kiếm được bản hợp đồng 5 năm. Cậu nhóc này đã ăn mừng chiến công đầu đời ở nhà hàng thịt bò bít tết phía Bắc London và trên người vẫn mặc áo đấu CLB. Anh đã thốt lên với phóng viên của The Times“Đây là tuần lễ tươi đẹp nhất đời tôi”. 

Emile Smith Rowe cảm thấy căng thẳng khi bản thân đứng trong đường hầm chuẩn bị bước ra sân gặp Atletico. Nhưng nhờ sự động viên của đàn anh Aubameyang và Lacazette, cậu nhóc này thấy tự tin hơn. 

Thời khắc huy hoàng nhất của chàng trai trẻ ở phút 47. Emile Smith Rowe bật tường với Aubameyang rồi tung cú cứa lòng bằng chân phải và gỡ hòa 1-1. Bàn thắng lúc ấy đã làm người ta liên tưởng đến pha lập công Denis Cheryshev tại World Cup 2018. Chính điều này đã làm thay đổi cuộc đời Rowe.

Emile Smith Rowe và Tuần lễ thay đổi cuộc đời
Emile Smith Rowe và Tuần lễ thay đổi cuộc đời

Emile Smith Rowe trả lời The Times rằng vừa tháng trước, anh còn rảnh rang bên bãi biển tại Pháp cùng gia đình. Vậy mà rồi anh đã thi đấu cùng đội 1 và ghi bàn thắng hạ Atletico Madrid. 

Anh thậm chí không biết mình có thể ghi bàn ở pha đó. Tất cả các đồng đội chạy về phía anh, CĐV thì gào thét. Emile Smith Rowe đã không diễn tả nổi cảm giác ấy và 6 năm ở đây, anh cũng chưa từng trải qua khoảnh khắc như vậy.

Emile Smith Rowe và trọng trách ở tuổi 21

Ở tuổi 21, Emile Smith Rowe có trọng trách to lớn là khoác chiếc áo số 10 Arsenal. Số áo đó từng được ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới ở thời họ như Dennis Bergkamp, Robin van Persie hay Mesut Ozil sử dụng. 

Việc năm 2021 Arsenal trao số áo đầy áp lực này cho cầu thủ mới 20 tuổi đã cho thấy hai điều. Thứ nhất là việc đội bóng chủ sân Emirates đang xây dựng thế hệ cầu thủ mới bắt đầu bằng cầu thủ trẻ ở đó họ chính là những hạt nhân với số áo quan trọng. 

Và điều thứ hai chính là ban huấn luyện, ban lãnh đạo Arsenal có niềm tin to lớn ở Emile Smith Rowe rằng anh sẽ là biểu tượng, nguồn cảm hứng của đội bóng trong tương lai.

Với Smith Rowe, dù đa phần những bàn thắng anh được ghi trong giai đoạn lượt đi của mùa giải khi ở lượt về. Tiền vệ người Anh này phần lớn xuất phát ở băng ghế dự bị do phong độ ấn tượng của Gabriel Martinelli. Nhưng chắc chắn anh vẫn là phần quan trọng trọng kế hoạch của HLV Mikel Arteta. 

Mùa 2021/2022, Emile Smith Rowe đã có sự cải thiện đáng kể ở khả năng dứt điểm so với mùa bóng 2020/21. Thống kê chỉ ra, mùa giải 2021/2022, anh đã có 10 bàn thắng ở Premier League, thực hiện trung bình 1,88 cú dứt điểm sau 90 phút. 

Bên cạnh đó, dứt điểm trúng mục tiêu 1,08 tình huống sau 90 phút, tỷ lệ dứt điểm trúng mục tiêu là 57,5% và 0,27 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút. 

So với mùa giải 2020/21, cầu thủ người Anh đã có 2 bàn thắng ở Premier League, thực hiện trung bình 0,81 cú dứt điểm mỗi 90 phút và dứt điểm trúng mục tiêu 0,25 tình huống mỗi 90 phút. Ngoài ra, lúc ấy cầu thủ này còn tỷ lệ dứt điểm trúng mục tiêu là 30,8% và 0,13 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút.

Emile Smith Rowe và trọng trách ở tuổi 21
Emile Smith Rowe và trọng trách ở tuổi 21

Emile Smith Rowe từng không phải là tài năng nổi bật nhất của lò đào tạo Hale End. Anh thừa nhận rằng mình đã từng khá lười biếng và không có chế động dinh dưỡng tốt nhất. Nhưng anh nhận ra vấn đề và bằng ý chí lẫn nghị lực to lớn, Rowe đã lên đội một và được giao chiếc áo số 10. 

Freddie Ljungberg, cựu huấn luyện viên đội trẻ Arsenal đã từng khen ngợi cầu thủ. Ông nói Emile Smith Rowe có những điều ông muốn thấy ở cầu thủ học viện Arsenal và một hình mẫu mà ông muốn thấy ở học viện. 

Ban lãnh đạo và ban huấn luyện của câu lạc bộ Arsenal hiện tại có lẽ cũng đang nhìn thấy điều đó. Bởi khi những người như Emile Smith Rowe hay Saka chính là tấm gương để các cầu thủ trẻ do chính đội bóng đào tạo ra noi theo.

Emile Smith Rowe đã có sự cải thiện đáng kể ở khả năng dứt điểm so với mùa bóng 2020/21
Emile Smith Rowe đã có sự cải thiện đáng kể ở khả năng dứt điểm so với mùa bóng 2020/21

Dù hiện tại bản thân Emile Smith Rowe đang dính chấn thương và không ra sân được. Nhưng anh vẫn chính là một viên ngọc quý mà Arsenal cố gắng mài giũa để trở thành phiên bản sáng nhất. Mối lương duyên cả hai được chờ đợi sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa đi cùng những thành công. Như chính Rowe cũng khẳng định nếu Arsenal muốn có anh, anh sẽ ở lại đây mãi mãi.

Xem thêm

Thông tin Ousmane Dembele: 10 điều ít ai biết về tiền đạo bom tấn Barcelona

Son Heung-min – Hoàng tử vàng của sân cỏ châu Á 

Phil Jones là ai? Sự thật về kẻ ăn bám Manchester United