Thông tin Martin Odegaard – Cánh chim đầu đàn của Arsenal

Martin Odegaard - Bản lĩnh trui rèn từ áp lực

Martin Odegaard đang chính là điểm tựa của Arsenal ở mọi đấu trường. Vì sao người hâm mộ bóng đá đưa ra nhận định này?​ Theo dõi bài viết này của tructiephomnay để tìm hiểu về đội trưởng của Pháo Thủ nhé.

Thông tin Martin Odegaard là ai?

Martin Odegaard sinh ngày 17 tháng 12 năm 1998. Anh là cầu thủ bóng đá người Na Uy thi đấu  vị trí tiền vệ tấn công đồng thời là đội trưởng câu lạc bộ Arsenal tại Premier League và Đội tuyển bóng đá quốc gia Na Uy.

Anh đã từng có trận đấu đầu tiên cho Strømsgodset vào ngày 13 tháng 4 năm 2014, trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở Giải vô địch bóng đá Na Uy (Tippeligaen) và cầu thủ ghi bàn trẻ nhất ngày 16 tháng 5. 

Tháng 1 năm 2015, anh đã chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu cho Real Madrid và đội dự bị Real là Real Madrid Castilla. Anh cũng từng nắm giữ kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Real tại La Liga khi mới 16 tuổi.

Martin Odegaard đã có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Na Uy với Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày 27 tháng 8 năm 2014. Sau đó, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo đội tuyển nước này khi mới 15 tuổi. Ngày 13 tháng 10 năm 2014, anh cũng chính thức trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất xuất hiện vòng loại EURO.

Thông tin Martin Odegaard là ai?
Thông tin Martin Odegaard là ai?

Vào 20 tháng 8 năm 2021, Arsenal thông báo việc ký hợp đồng vĩnh viễn với Martin Odegaard từ Real Madrid trong hợp đồng trị giá 35 triệu euro với tiện ích bổ sung tiềm năng tăng lên khoảng 40 triệu euro. Sau đó, anh đã ký hợp đồng bốn năm cho đến năm 2025 với câu lạc bộ có tùy chọn gia hạn thêm năm thứ 5. 

Trong mùa giải anh đã ghi bàn thắng đầu tiên bằng một quả đá phạt trong chiến thắng 1-0 trên sân khách trước Burnley. Vào ngày 30 tháng 7 năm 2022, Martin Odegaard được công bố trở thành đội trưởng mới của Arsenal.

Martin Odegaard và câu chuyện thú vị

Martin Odegaard – ‘Messi Na Uy’ tại Real Madrid

Martin Odegaard là sản phẩm trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB Stromsgodset. Khi mới 15 tuổi anh đã được HLV Ronny Deila đôn lên đội 1 và trao cơ hội đầu tiên ở trong trận đấu với Aalesund. 

Dù không ghi bàn thắng ở trong ngày ra mắt, thế nhưng Odegaard cũng đã để lại ấn tượng mạnh trong mắt BHL. Anh đã có pha đi bóng qua 4 cầu thủ đối phương trước khi tung ra đường kiến tạo cho đồng đội để lập công.

Không dừng lại ở đó, tại mùa giải đầu tiên khoác áo Stromsgodset cầu thủ người Na Uy đã để lại dấu ấn cùng 5 bàn thắng và 7 đường kiến tạo sau 23 trận góp mặt. Qua đó, anh góp công lớn giúp CLB Stromsgodset cán đích vị trí thứ 4 tại giải Vô địch quốc gia Na Uy. 

Chỉ sau 1 năm thi đấu chuyên nghiệp ở trong màu áo Stromsgodset, Martin Odegaard đã được ví von chính là ‘siêu anh hùng’ hay ‘Messi của Na Uy’.

Martin Odegaard - ‘Messi Na Uy’ tại Real Madrid
Martin Odegaard – ‘Messi Na Uy’ tại Real Madrid

Với những màn trình diễn xuất sắc tại cấp câu lạc bộ, Martin Odegaard đã khiến BLĐ đội tuyển Na Uy cảm thấy kinh ngạc. Và chỉ trong 1 năm anh đã được gọi lên ĐTQG từ đội U15. Trong năm 2014, Odegaard đã được triệu tập vào ĐT Nauy để chuẩn bị cho vòng loại Euro 2016 và có trận ra mắt 27-8-2014 gặp U.A.E.

Qua đó, tân binh Real Madrid lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ trẻ nhất được khoác áo ĐT Na Uy khi mới 15 tuổi.

Trước khi đồng ý gia nhập Real Madrid, Martin Odegaard cũng là mục tiêu theo đuổi hàng đầu của những câu lạc bộ lớn. Có thể kể đến như là Barcelona, Bayern Munich, Arsenal, Man United, Liverpool… và anh đã tới đội bóng này thử việc. 

Tuy nhiên, Martin Odegaard đã quyết định tương lai và Bernabeu chính là điểm dừng chân tiếp theo của anh. Chia sẻ tâm sự khi trở thành một phần Los Blancos, Odegaard cho biết: tại đây anh được chào đón như người nhà. Vì Real Madrid là nơi tốt nhất để anh phát triển sự nghiệp. Tại Bernabeu các cầu thủ sẽ được trao cơ hội tốt nhất, đây cũng là điểm đến mơ ước của Martin Odegaard từ thuở bé.”

Martin Odegaard hưởng lương “khủng” tại Real Madrid

Để có sự phục vụ Martin Odegaard, Real Madrid đã phải cạnh tranh rất quyết liệt với Bayern, Liverpool và Ajax. Được biết, Real đã chi 3 triệu euro cho câu lạc bộ Stromsgodset để có chữ ký của tiền vệ sinh năm 1998.

Cập bến Real Madrid, Martin Odegaard đã được nhận mức lương mà anh chưa bao giờ dám nghĩ tới là 80.000 bảng/tuần. Tại đây, ‘Messi Na Uy’ phục vụ cho đội trẻ của Los Blancos trước khi HLV Carlo Ancelotti quyết định sẽ đôn anh lên đội một thi đấu hay không.

Cuối cùng, một điểm đáng chú ý về Martin Odegaard khi anh đã được rèn giũa bởi chính cha đẻ của mình, ông Hans Erik Odegaard. Trong chia sẻ Hans Erik tiết lộ rằng bắt đầu cho Martin Odegaard tập bóng từ năm 7 tuổi. Theo đó, mỗi tuần con trai ông sẽ phải khổ luyện 20 giờ và không cho cậu về nhà nếu như Martin Odegaard chưa sút đủ 50 quả.

Martin Odegaard hưởng lương "khủng” tại Real Madrid
Martin Odegaard hưởng lương “khủng” tại Real Madrid

Martin Odegaard – Bản lĩnh trui rèn từ áp lực

Sở dĩ ví Martin Odegaard là cánh tay mặt của HLV Arteta trên sân không chỉ vì tiền vệ này mang băng thủ quân mà anh còn là linh hồn trong lối chơi của Arsenal. Khác với Patrick Vieira dẫn dắt Pháo thủ bằng mệnh lệnh và cùng sự hiếu chiến. Tiền vệ người Na Uy là mẫu thủ lĩnh làm gương cho các đồng đội. 

Anh mực thước từ trong ra ngoài sân cỏ và cả về tài nghệ. Hiện tại, anh đang là một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất tại Ngoại hạng Anh hiện nay.

Phong cách của Martin Odegaard phù hợp với triết lý Arteta gầy dựng tại Emirates. Và sự thành công của Arsenal chứng minh sự lựa chọn đúng đắn nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Tất nhiên, khi thành công thì nói gì cũng đúng. Ở trường hợp của Martin Odegaard, muốn hiểu hơn về tiền vệ này chúng ta cần phải quay về gốc tích của anh.

Martin Odegaard sinh ra và lớn lên ở Bodo, một thị trấn nhỏ có 55.000 người giáp ranh Bắc Cực. Nơi đây có xoáy nước mạnh nhất thế giới mang tên Saltstraumen. Người Na Uy rất đam mê bóng đá, nhưng lại là đam mê xem bóng thay vì chơi bóng. 

Ngoại hạng Anh cũng chính là món ăn tinh thần lớn của người dân xứ sở lạnh lẽo này. Thế nên, quốc gia này cũng chưa bao giờ là thế lực so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu.

Martin Odegaard đã nổi lên như một hiện tượng. 15 tuổi, anh đã thi đấu ở giải VĐQG Na Uy và trở thành một cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn. Kỷ lục này có lẽ không bao giờ bị phá. Năm 2015, thần đồng bóng đá Na Uy đã này gia nhập gã khổng lồ Real Madrid với mức phí chuyển nhượng 4 triệu euro. Và đây cũng là kỷ lục chuyển nhượng lúc bấy giờ cho một cầu thủ vị thành niên.

Martin Odegaard càng độc đáo với người Na Uy bởi tài năng trẻ này đã không sở hữu thân hình đồ sộ và lối chơi dũng mãnh đặc trưng người Vikings. Những cầu thủ Na Uy sẽ thường to cao, giỏi chuyền dài, không chiến và giàu thể lực. Trong khi Martin Odegaard là một siêu kỹ thuật gia với nhãn quan chiến thuật tinh tế. 

Sự kỳ vọng vào cầu thủ sinh năm 1998 này đã lớn tới mức khi anh chơi trận cuối cho Stromsgodset vào năm 2014. Rosenborg – ông lớn bóng đá nước này còn quảng cáo trận đấu là “cơ hội cuối cùng để chứng kiến Martin Odegaard chơi bóng trực tiếp”.

8 năm đã trôi qua kể từ “cơ hội cuối cùng ấy”, đội trưởng Arsenal chỉ mới 24 nhưng trải đủ mọi sự bầm dập từ áp lực khủng khiếp bóng đá đỉnh cao. Tại Real Madrid, thần đồng bóng đá Na Uy đã không thể cạnh tranh suất đá chính cùng với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Toni Kroos hay Luka Modric. 

Tiền vệ lăn lộn từ giải VĐQG Hà Lan tới xứ Basque và dần khẳng định được tài năng. Kỳ vọng không thể khiến tiền vệ này thui chột và cơ hội mở ra khi Arsenal chiêu mộ tài năng trẻ này cùng với giá 29 triệu bảng, tương đương 35 triệu euro. 

Martin Odegaard - Bản lĩnh trui rèn từ áp lực
Martin Odegaard – Bản lĩnh trui rèn từ áp lực

Martin Odegaard và Khí chất của người Na Uy

Tuy không sở hữu thể chất nhưng Martin Odegaard lại thấm đẫm khí chất và văn hóa của người Na Uy. Như Jorn Broks, người hâm mộ nhiệt thành của Bodo/Glimt và Tottenham chia sẻ rằng Martin Odegaard là người Na Uy tận xương tủy. Người Na Uy khá dịu dàng trong văn hóa. Họ sinh trưởng trong xã hội rất tin tưởng lẫn nhau và luôn có tâm lý xây dựng niềm tin cho nhau. 

Có thể tại các CLB và quốc gia khác sẽ không phải 100% như vậy. Nhiều nơi có kiểu tâm lý “chiến đấu bằng cả mạng sống”. Vì vậy đôi khi cầu thủ Na Uy gặp khó khăn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, chính sự “dịu dàng” ở trong tính cách ấy của Martin Odegaard lại tương thích với văn hóa bóng đá của Arsenal – đội bóng luôn lấy cái đẹp làm tôn chỉ. Một khía cạnh khác, đội trưởng Arsenal cảm nhận rõ kỳ vọng lớn lao người hâm mộ quê nhà đặt vào anh. 

Như nhà báo Daniel Austerheim tờ Nettavisen ở Na Uy từng phân tích rằng họ là những người hâm mộ bóng đá kỳ lạ. Họ theo dõi Ngoại hạng Anh như một phần máu mủ. Biển cả rộng lớn ngăn cách họ đến Anh xem bóng, nhưng họ có tình yêu mãnh liệt cho giải đấu này. Bất cứ khi nào có cầu thủ Na Uy thi đấu, đó chính là ưu tiên hàng đầu trong tâm trí và trái tim người Na Uy.

Với sự xuất hiện của Martin Odegaard, tên tuổi của anh luôn chiếm trọn trang nhất các mặt báo. Adrian Aagesen, cây bút người Na Uy cho biết nếu Martin Odegaard ghi bàn cho Sociedad, cậu ấy sẽ chiếm trọn Spotlight. 

Nếu cậu ấy đá chính ở Real Madrid, cậu ấy cũng sẽ hiện diện trên mọi trang chủ”. Và khi cậu ấy ký hợp đồng cùng với Arsenal, Arsenal luôn hiện diện trên các mặt báo.

Hiện tượng “cuồng” Martin Odegaard ghê gớm là khi Bodo/Glimt tiếp đón Arsenal tại Europa League. Đội bóng này đã đăng tải trên trang chủ khuyến cáo những người hâm mộ không đến sân với trang phục Pháo thủ thành London.

Ý thức được kỳ vọng to lớn ấy từ quê nhà, đội trưởng Martin Odegaard đã ra sân cho Arsenal không chỉ vì người hâm mộ Pháo thủ thành London. Anh còn ra sân bởi chính cổ động viên tại quê nhà. Bởi vậy, niềm tự hào Martin Odegaard lan tỏa từ thủ đô nước Anh đến thị trấn nhỏ quê nhà cầu thủ này tại Na Uy.

Đội trưởng Martin Odegaard đã ra sân cho Arsenal không chỉ vì người hâm mộ Pháo thủ thành London
Đội trưởng Martin Odegaard đã ra sân cho Arsenal không chỉ vì người hâm mộ Pháo thủ thành London

Chặng đường để Arsenal hướng tới chức vô địch Premier League cũng còn nhiều chông gai. “Pháo thủ” có thể vô địch hoặc không, nhưng Martin Odegaard cũng sẽ khẳng định vị thế và tài năng của mình! Nhớ theo dõi và đồng hành cùng người đội trưởng sinh năm 1998 tại CLB Arsenal nhé. 

Xem thêm

Thông tin Ousmane Dembele: 10 điều ít ai biết về tiền đạo bom tấn Barcelona

Son Heung-min – Hoàng tử vàng của sân cỏ châu Á 

Phil Jones là ai? Sự thật về kẻ ăn bám Manchester United