Phil Jones là ai? Sự thật về kẻ ăn bám Manchester United

Phil Jones mất tích ở Man United trong mùa 2022/23

Phil Jones vốn là cầu thủ Man United trong hơn một thập kỷ sau khi gia nhập CLB từ Blackburn năm 2011 với giá 16 triệu bảng. Nhưng trong những năm gần đây, anh hầu như đã không thi đấu do các vấn đề về đầu gối dai dẳng. Dưới đây là những câu chuyện ít ai biết về tài năng trẻ người Anh này.

Phil Jones là ai?

Phil Jones sinh ngày 21 tháng 2 năm 1992. Anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh đang chơi vị trí trung vệ cho câu lạc bộ Manchester United và đội tuyển quốc gia Anh. 

Trước khi gia nhập Manchester United, anh đã từng chơi cho Blackburn Rovers. Mặc dù là một trung vệ, nhưng Phil Jones cũng được nhiều huấn luyện viên sử dụng nhiều vị trí khác như hậu vệ cánh phải hay cả tiền vệ phòng ngự.

Jones từng chơi cho đội tuyển U19 Anh vào năm 2009 trước khi có trận ra mắt đội U21 vào năm 2010. Anh đã có trận đầu tiên cho đội tuyển quốc gia Anh vào ngày 7 tháng 10 năm 2011.

Vào 13 tháng 6 năm 2011, United xác nhận rằng họ đã đạt được thỏa thuận ký hợp đồng với Jones trong 5 năm. Mức phí chuyển nhượng đã không được tiết lộ ít nhất là 16,5 triệu bảng. Anh đã có trận ra mắt câu lạc bộ trong chuyến du đấu trước mùa giải 2011 tới Hoa Kỳ, trong chiến thắng 3-1 United trước Chicago Fire.

Vào tháng 9 năm 2021, Phil Jones chia sẻ về vấn đề chấn thương của mình. Anh nói rằng anh nghĩ với tư cách là cầu thủ bóng đá, với tư cách là con người đó là mức thấp nhất mà anh có thể cảm thấy trong đời”.

Sau chấn thương của Harry Maguire, cùng với chấn thương hiện có của Eric Bailly và Victor Lindelöf, Phil Jones đã trở lại đội một. Đó là trong trận thua 1-0 trên sân nhà trước Wolverhampton Wanderers vào 3 tháng 1 năm 2022, lần đầu tiên anh ra sân sau gần hai năm.

Phil Jones đã trở lại đội một sau khi đồng đội chấn thương
Phil Jones đã trở lại đội một sau khi đồng đội chấn thương

Phil Jones và những điều có thể ít ai biết 

Phil Jones: Chơi cho Man United chính là giấc mơ thành sự thật

Khi Man United mới ký hợp đồng với cầu thủ trẻ Blackburn, đã có không ít lo ngại về khả năng không thể cạnh tranh vị trí Phil Jones ở đội bóng mới. Song, cầu thủ trẻ có thể đá ở hàng tiền vệ đang nổi lên như tài năng triển vọng nhất của HLV Alex Ferguson. 

Phil Jones thừa nhận rằng mọi chuyện đã diễn ra vượt quá mong đợi của anh và hiện Jones sẵn sàng để tiếp tục có những bước thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp của mình. 

Phát biểu trên tờ Manchester Evening News, Jones chia sẻ anh không nghĩ mọi chuyện lại diễn ra suôn sẻ tới vậy. Anh từng hy vọng mọi chuyện sẽ suôn sẻ nhưng anh cũng nhận thức được việc sẽ phải nếm trải cảm giác dự bị. 

Anh đã chuẩn bị để bản thân mình không rơi vào cảm giác thất vọng. Song đó không phải vì anh không được chơi các trận đấu mà vì bản thân lúc ấy còn trẻ và muốn được ra sân thi đấu. 

Phil Jones từng nhắn nhủ bản thân rằng nếu tôi được chơi khoảng 25 trận mùa này cho Man United. Kể cả là từ ghế dự bị hay trong đội hình chính thức, anh cũng sẽ rất hạnh phúc. Song Phil Jones không ngờ mình đã hoàn thành được mục tiêu đó sớm tới vậy. 

Tuy nhiên, Phil Jones không muốn dừng lại. Cách mọi chuyện vượt quá mong muốn của anh thật tuyệt vời. Anh đã có thể đang được thi đấu thứ bóng đá tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầu thủ ngắn ngủi. Đây quả thực là quãng thời gian thú vị.

Trưởng thành Blackburn song với Phil Jones, gia nhập MU là bước tiến để anh có thể đạt được những giấc mơ của mình. Tại đây, cầu thủ trẻ này có thể mơ về những lần nâng cao được các danh hiệu vô địch. Hay được chạm trán cùng với các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới.

Phil Jones cảm thấy mình yêu cảm giác được thi đấu hàng tuần cho Blackburn ở giải ngoại hạng vì đó là đội bóng anh ủng hộ từ khi còn là một đứa bé. Còn việc chuyển sang Man United, đó như là giấc mơ có thật với anh. 

Bởi khi mới tới đây, anh cảm thấy lo lắng và bồn chồn. Song anh biết nếu mình không đủ năng lực đã không có mặt ở đây. Anh biết năng lực của mình đã giúp anh có được một suất trong danh sách của đội bóng.

Lúc ấy, trung vệ trẻ Phil Jones cũng cho rằng “cuộc chiến vị trí Man United không chỉ diễn ra trên sân cỏ mà còn cả trong những buổi tập, nơi mọi cầu thủ đều phải nỗ lực không ngừng chứng minh được năng lực mình trước các đồng đội.

Phil Jones: Chơi cho Man United chính là giấc mơ thành sự thật
Phil Jones: Chơi cho Man United chính là giấc mơ thành sự thật

Phil Jones – Phiên bản lỗi của Edwards 

Sự tái xuất của Phil Jones, thoạt nhìn, giống như cơn mưa mát lành tưới xuống Old Trafford. Bởi trong bối cảnh Man Utd mất Eric Bailly trong hai tháng vì chấn thương đầu gối, còn Chris Smalling cũng gặp rắc rối ở bàn chân. Một sự bổ sung của Phil Jones kịp thời và đáng giá.

Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết cũng giống như khi bỏ ra 16,5 triệu bảng mang Jones về từ Blackburn. Sir Alex đã ca ngợi rằng đây là cầu thủ tốt nhất ông từng ký. HLV người Scotland ca ngợi anh có phẩm chất của huyền thoại Duncan Edwards. Thế nhưng thực tế đã chứng minh, giữa hậu vệ này và Edwards tồn tại khoảng cách xa hàng vạn dặm.

Theo cách nói Stanley Matthews, Edwards tựa “hòn đá tảng giữa cơn sóng dữ”. Vừa đồng thời là mối đe dọa khi hoạt động phía trên và vừa có óc tổ chức, chơi tốt cả hai chân và chuyền, dứt điểm miễn chê. Đương nhiên, ông cũng sở hữu được nền tảng thể chất và sức chịu đựng phi thường.

Còn Phil Jones, mặc dù chơi nhiều vị trí như Edwards nhưng không ai biết chính xác nơi anh thuộc về. Hậu vệ 24 tuổi lúc ấy rất đa năng để có thể lấp vào chỗ trống khi cần thiết. 

Phil Jones không đủ nhanh, khéo và những đường tạt bóng chính xác để chơi hậu vệ phải và không có óc tổ chức, phân phối bóng khi đá tiền vệ trung tâm. Đồng thời, anh cũng dễ bị kéo ra khỏi vị trí và thiếu kỹ năng phán đoán, sự điềm tĩnh để trở thành trung vệ tốt. 

Ở tuổi 21, Edwards đã là thành phần không thể thiếu của MU trong 5 mùa, chơi tổng cộng 177 trận và ghi 21 bàn. Lúc Phil Jones 24, chơi 139 trận (chỉ 123 trận đá chính) và tích lũy được 2 bàn thắng. 5 mùa qua, anh ấy chưa bao giờ chạm mốc 2.200 phút/mùa và tổng 2 mùa gần nhất là 2.407 phút.

Phil Jones - Phiên bản lỗi của Edwards 
Phil Jones – Phiên bản lỗi của Edwards

Phil Jones đã bị chính con gái “lạm dụng” tinh thần

Không dễ để Phil Jones duy trì cảm xúc tích cực như vậy. Anh đã không ít lần bị “bạo hành” vì các lời nói vô tình từ chính các con gái, hoặc từ các huyền thoại mà anh mến mộ từ lâu như Rio Ferdinand. 

Trong khi con gái Phil Jones nghĩ rằng anh chỉ còn chơi bóng ở công viên thì Ferdinand phũ phàng cho rằng trung vệ này “lãng phí thời gian”. Vì anh đã không nhận thức đúng mức độ chấn thương của bản thân.

Đội trưởng trong giấc mơ Phil Jones

Không chỉ thất bại trở thành Edwards 2.0, Phil Jones cũng bẻ cong một dự đoán khác của Sir Alex. HLV Scotland từng khẳng định, anh sẽ là đội trưởng MU vào một ngày. Những gì xảy ra cho thấy, khả năng này là không thể xảy ra.

Khi mới đến Old Trafford, Mourinho nói rằng Phil Jones là một phiên bản khác của John Terry. Đúng là hậu vệ 24 tuổi chơi rất nhiệt, đã không sợ hãi và mạnh mẽ trong không chiến – một cái gì đó đã khiến HLV người Bồ liên hệ với đội trưởng của Chelsea. 

Nhưng điều quan trọng nhất biến tiên đoán của Sir Alex thành sự thật và biện minh cho sự so sánh của Mourinho là tư chất lãnh đạo nhưng Phil Jones lại không có.

Phil Jones là một người sống nội tâm và không phù hợp đặt vào vai trò dẫn dắt đội bóng, hô hào đồng đội tiến về phía trước. Ngay việc thúc đẩy bản thân, cầu thủ này cũng không làm được. 

Phil Jones quan ngại về sự độc hại từ mạng xã hội

Trung vệ thuộc biên chế Man Utd ngưng sử dụng mạng xã hội từ lâu vì những yếu tố tiêu cực từ các nền tảng này. Phil Jones chia sẻ đã dừng sử dụng mạng xã hội từ lâu, vì những chỉ trích mà cầu thủ phải nhận mỗi khi thi đấu không tốt. 

Trung vệ người Anh cho biết anh đã rời bỏ mạng xã hội từ lâu, nhưng thật khó khăn vì tất cả bạn bè bạn đều sử dụng nó. Gia đình bạn đọc nó và họ ủng hộ, họ muốn điều tốt nhất cho bạn.

Họ không muốn thấy người bạn đời, người chồng mình, người cha của họ bị tàn sát trên khắp mặt báo hoặc trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy thật khó khăn bởi vì tinh thần của anh đã trải qua thời gian khó khăn và phải đọc những thứ đó nữa.

Thật khó khăn, nhưng đó là điều Phil Jones đã học được để đối phó. Đặc biệt là trong thời gian ở United và bạn càng có nhiều kinh nghiệm, càng trưởng thành, bạn càng học cách đối phó tốt hơn với những điều đó.

Phil Jones quan ngại về sự độc hại từ mạng xã hội
Phil Jones quan ngại về sự độc hại từ mạng xã hội

Phil Jones cho rằng đối với các cầu thủ trẻ bước vào trận đấu bây giờ, không chỉ ở Man United, mà trên thế giới. Bởi mạng xã hội là một nơi rất thù địch, độc hại để bước vào và họ phải có khả năng đối phó với điều đó về mặt tinh thần cũng như mặt thể chất.

Phil Jones nhìn cách bóng đá phát triển trong 10 năm qua, cũng như cách mà phương tiện truyền thông xã hội phát triển và thật khó để tránh xa nó. Thật khó để không bị phân tâm bởi nó và cầu thủ trẻ bước vào trận đấu, anh nghĩ họ rất khó để không sử dụng mạng xã hội.

Phil Jones biết với tư cách là một cầu thủ trẻ, đó là điều đầu tiên bạn làm: bạn bước ra khỏi trận đấu và muốn xem mọi người đang nói gì về bạn. Nhưng khi bạn tước bỏ tất cả, điều họ nói sẽ không thực sự quan trọng.

Phil Jones mất tích ở Man United trong mùa 2022/23

Phil Jones đã gia nhập Man Utd vào năm 2011. Hợp đồng hậu vệ người Anh còn thời hạn đến tháng 6/2023 kèm tuỳ chọn gia hạn thêm 1 năm.

Dù vẫn thuộc biên chế Man Utd nhưng Phil Jones không được đăng ký ở bất cứ trận nào từ đầu mùa 2022/23. Thông tin ban đầu cho hay, hậu vệ 30 tuổi này không nằm trong kế hoạch của HLV Ten Hag vì không đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Trái với tin đồn kể trên, HLV Ten Hag xác nhận Phil Jones “mất tích” tại Man Utd vì chấn thương. Tình trạng cựu cầu thủ Blackburn Rovers tệ đến mức anh không thể luyện tập từ giai đoạn chuẩn bị cho mùa này.

Không chỉ ở chiến dịch hiện tại mà Phil Jones không có cơ hội thi đấu thường xuyên ở 2 mùa giải trước đó. Dù anh không đóng góp được nhiều nhưng MU vẫn phải trả mức lương 3,5 triệu bảng/năm cho cầu thủ này theo hợp đồng gia hạn năm 2019.

Phil Jones mất tích ở Man United trong mùa 2022/23
Phil Jones mất tích ở Man United trong mùa 2022/23

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về cầu thủ Phil Jones. Hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ lại được nhìn thấy trung vệ này trên sân cỏ cùng Quỷ Đỏ.

Xem thêm

Thông tin cầu thủ Lisandro Martinez – Cựu đồ tể thành Amsterdam

Thông tin Ousmane Dembele: 10 điều ít ai biết về tiền đạo bom tấn Barcelona

Son Heung-min – Hoàng tử vàng của sân cỏ châu Á