Hà Nội FC – câu lạc bộ vô địch V League nhiều nhất

ha-noi-fc-3

Không khó để trả lời câu lạc bộ thành công nhất V League hiện nay lẫn trong lịch sử, đó là Hà Nội FC. Đội bóng còn được mệnh danh là Man City của Việt Nam với tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở đó, câu lạc bộ Hà Nội còn là một đội bóng được yêu thích nhất V League, một trong những thế lục của bóng đá Việt Nam trong mọi thời điểm.

Lịch sử của Hà Nội FC

Hà Nội FC được thành lập vào năm 2006 tại mảnh đất Thủ đô. Các cầu thủ của Hà Nội FC khi đó chỉ gồm những cầu thủ trẻ được đào tạo và dẫn dắt bởi huấn luyện viên Triệu Quang Hà, người từng là cầu thủ của đội tuyển Việt Nam lẫn câu lạc bộ Thể Công cũ.

Hà Nội FC khi đó đã tạo được thành tích rất đáng ghi nhận khi từ một đội bóng hạng 3 thăng 3 hạng liên tiếp trong 3 mùa giải. Đến mùa giải năm 2009 thì Hà Nội FC đã chính thức được giành quyền tham dự V League, giải đấu cao nhất tại Việt Nam.

Thời điểm mới thành lập thì Hà Nội FC được mang cái tên là Hà Nội T & T. Mãi đến năm 2016, cũng là kỷ niệm 10 năm thành lập đội bóng thì đổi tên là Hà Nội FC như hiện nay.

Hà Nội FC đã tạo nên một kỳ tích đặc biệt khi chỉ 3 năm lên chơi tại V League từ giải hạng 3
Hà Nội FC đã tạo nên một kỳ tích đặc biệt khi chỉ 3 năm lên chơi tại V League từ giải hạng 3

Khi được tham dự giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam, Hà Nội FC vẫn dưới sự dẫn dắt của vị huấn luyện viên đầu tiên Triệu Quang Hà. Thế nhưng kết thúc lượt đi của mùa giải năm đó thì thì Hà Nội FC đứng ở vị trí cuối cùng bảng xếp hạng. Thế nên Hà Nội FC đã chính thức sa thải huấn luyện viên Triệu Quang Hà lẫn chủ tịch của câu lạc bộ là Lâm Hồng Điệp. Người được bổ nhiệm là huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng và chủ tịch Nguyễn Quốc Hội.

Và cũng trong nửa cuối mùa giải đầu tiên tại V League vào năm 2009, Hà Nội FC đã được bổ sung lực lượng nhờ vào sự đầu tư của bầu Hiển nên Hà Nội FC chính thức kết thúc ở vị trí thứ 4 khi mùa giải kết thúc.

Thành công tạo nên một thế lực

Trong thời điểm đó, bóng đá thế giới đã chứng minh, tài chính cũng là một loại sức mạnh có thể mang đến thành công nhanh chóng. Điển hình như Chelsea của ông chủ người Nga Abramovich, hay Man City của ông chủ dầu mỏ.

Và tại V League thì có sự xuất hiện của Hà Nội FC. Câu lạc bộ đã tạo nên một thế lực thật sự, một câu lạc bộ thành công nhất trong lịch sử V League với sự đầu tư của ông chủ Đỗ Quang Hiển. 

Chỉ 1 mùa giải chơi ở V League, Hà Nội FC đã giành được chức vô dịch V League ở mùa giải thứ 2
Chỉ 1 mùa giải chơi ở V League, Hà Nội FC đã giành được chức vô dịch V League ở mùa giải thứ 2

Ngay trước mùa giải năm 2010, Hà Nội FC chính thức bổ nhiệm huấn luyện viên Phan Thanh Hùng, người đã từng là trợ lý của vị huấn luyện viên huyền thoại Calisto. Bên cạnh đó là sự bổ sung mạnh mẽ về nhân sự đã giúp cho Hà Nội FC vô địch V League ngay mùa giải thứ 2 chơi tại sân chơi V League.

Hà Nội FC không dấu diếm sự bành trướng trở thành một thế lực của V League. Và bầu Hiển đã giúp cho đội bóng mảnh đất Thủ Đô trở thành một thế lực thật sự, liên tục có những sự bổ sung ngoại binh chất lượng để nâng cấp đội hình. Và trong những năm liên tiếp, cho tới cả thời điểm hiện nay, Hà Nội FC liên tục là ứng cử viên vô địch cạnh tranh trực tiếp với phần còn lại của V League.


Và 6 chức vô địch V League, một thành tích vô tiền khoáng hậu của Hà Nội FC là câu trả lời, là lời thách thức cho mọi đội bóng đang tham gia tại V League.

Lối chơi thực dụng

Mặc dù đội chủ sân Hàng Đẫy trong quá khứ đã trải qua nhiều đời huấn luyện viên khác nhau cả nội lẫn ngoại như Phan Thanh Hùng, Chu Đình Nghiêm, Park Choong-kyun,… Những vị huấn luyện viên này đều có những chiến thuật riêng, ảnh hưởng sâu sắc tới lối chơi của Hà Nội FC.

Thế nhưng đối với một đội bóng lớn thường sẽ có một bản sắc, một văn hóa chơi bóng riêng. Tuy nhiên lối chơi của các cầu thủ của Hà Nội FC là luôn hết mình với mỗi trận bóng. Nên hình ảnh một Hà Nội FC thường xuyên chơi bạo lực thường xuyên xảy ra mỗi khi đội bóng không giành được kết quả như ý trong mỗi trận đấu.

Hà Nội FC cũng thường gắn liền với những tình huống thẻ phạt trong các trận đấu
Hà Nội FC cũng thường gắn liền với những tình huống thẻ phạt trong các trận đấu

Liên tiếp là những hình ảnh các cầu thủ của Hà Nội FC chơi thô bạo với các cầu thủ câu lạc bộ khác. Hay là những hình ảnh, hành động không được đẹp mắt đối với trọng tài của mỗi trận bóng.

Tất nhiên là những án phạt của ban tổ chức bóng đá dành cho đội bóng này. Đặc biệt là khi đội trưởng hiện nay của Hà Nội FC là Văn Quyết vào mùa giải 2016 thì đã có hành động xô ngã trọng tài. Hậu quả của đội trưởng Hà Nội FC phải chịu là treo giò 5 trận, phạt 15 triệu đồng và không được triệu tập lên đội tuyển quốc gia khi đó.

Và đặc biệt nhất là khi Hà Nội FC dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm vào mùa giải 2018 đã có hành động liên tiếp xỉ vả trọng tài trên sân khi đã có những hành động, án phạt cho các cầu thủ Hà Nội FC. Thậm chí huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm còn sẵn sàng vào sân để ăn thua đủ với trọng tài.

Đó cũng chỉ là một trong rất nhiều tai tiếng về lối chơi, về các cầu thủ lẫn hành động của Hà Nội FC. Và cho tới thời điểm hiện nay thì đội bóng này, các cầu thủ vẫn đôi khi có những hành động không được đẹp, không đúng mực trong mỗi trận cầu xảy ra.

Tranh cãi liên quan đến ông bầu Đỗ Quang Hiển

Trong quá trình thành công, thi đấu của Hà Nội FC, ông bầu của câu lạc bộ khi đó là Đỗ Quang Hiển đã gây ra rất nhiều tranh cãi cũng như bị trỉ trích rất nhiều. Đó cũng là một phần của bóng đá Việt Nam cũng như đã khiến cho những người làm bóng đá, những người hâm mộ nghi ngờ rất nhiều.

Đó là bầu Hiển, không chỉ là ông chủ của Hà Nội FC, mà trong khi đó ông bầu này còn là nhà tài trợ đặc biệt của nhiều câu lạc bộ tại V League. Điều đó có thể xảy ra những tình huống không hay hoặc tiêu cực, ví dụ như nhường điểm.


Khi đó các ông bầu khác là bầu Đức, bầu Quyết,… hay các vị huấn luyện viên tại các câu lạc bộ tại V League thường cho rằng việc bầu Đức là chủ tịch của Hà Nội FC cùng với đầu tư rất nhiều cho các câu lạc bộ khác có thể khiến cuộc đua đến chức vô địch không được đảm bảo tính cạnh tranh công bằng nhất.

ha-noi-fc-1
Bầu Hiển từng gây ra tranh cãi lớn với các làm bóng đá và tài trợ cho các đội bóng tại V League

Dĩ nhiên là điều đó cũng có cái lý riêng, bởi rất dễ các trường hợp tiêu cực có thể xảy ra giữa các đội bóng với nhau. Và rất có thể âm mưu để Hà Nội FC trở thành một đội bóng vĩ đại nhất V League của bầu Đức trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, dù là đội bóng giành nhiều chức vô địch nhất V League với 6 lần lên ngôi. Ngoại trừ 2 chức vô địch vào các năm 2018 và 2019 thì Hà Nội FC không có các chức vô địch nào liên tiếp. 

Đó cũng có thể là một lý do để giải thích cho trường hợp tiêu cực bóng đá tại V League xảy ra là không thể. Tuy nhiên thì dẫu gì các chủ tịch, huấn luyện viên câu lạc bộ khác đều đã lên án và đều có lý do.

Cho đến thời điểm hiện nay thì bầu Hiển đã nghỉ hưu, từ chức chủ tịch đội bóng cũng như chủ tịch tập đoàn T & T. Có lẽ những thông tin về tiêu cực, nhường điểm của Hà Nội FC với các câu lạc bộ khác sẽ không còn là đề tài bàn tán trong hiện tại cũng như tương lai.

Cổ động viên của Hà Nội FC

Vào thời gian mới thành lập của đội bóng, những cổ động viên của Hà Nội FC không được đông đảo. Bởi trong thời điểm đó, nền bóng đá Việt Nam không có được thành tích tốt tại các giải khu vực. Nên đồng nghĩa cũng không có mấy ai quan tâm tới các câu lạc bộ. Dù cho là những người dân thủ đô với chính câu lạc bộ Hà Nội FC.

Cũng có một lý do nữa là vào thời điểm đó thì sân vận động Mỹ Đình đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Các trận đấu mang khuôn khổ quốc gia thường tổ chức ở đó. Nên hầu như người hâm mộ bóng đá thường tới sân Mỹ Đình để tham gia theo dõi bóng đá. Đó cũng là một điều đáng buồn cho Hà Nội FC lẫn sân vận động Hàng Đẫy.

Hiện nay thì Hà Nội FC đã có những cổ động viên đông đảo và trung thành
Hiện nay thì Hà Nội FC đã có những cổ động viên đông đảo và trung thành

Thậm chí đã có khoảng thời gian ban lãnh đạo của Hà Nội FC đã phải huy động người thân quen của các nhân viên câu lạc bộ đến sân bóng để theo dõi những trận đấu của câu lạc bộ để cho không khí đỡ hiu quạnh. Hay thậm chí là đã phải thuê cổ động viên tới xem. Và từ đó thì đây cũng là vấn đề mà các đội bóng khác đã biết và mỉa mai Hà Nội FC.

Tuy nhiên thì với những thành tích mà đội bóng này đã đạt được. Dần dần thì cũng đã có những cổ động viên chân chính của câu lạc bộ. Năm 2015, một hội cổ động viên của Hà Nội FC được thành lập và lấy tên là Contras Hanoi gồm đa số là học sinh, sinh viên. Nhóm cổ động viên này thường xuyên đến sân Hàng Đẫy cổ vũ đội bóng của mình thi đấu. Cho tới hiện nay thì hội cổ động viên cũng đã phát triển lớn mạnh và được ủng hộ từ ban lãnh đạo của Hà Nội FC.

Cũng như những cổ động viên của các đội bóng khác. Với tình cảm dành cho câu lạc bộ của mình thì những cổ động viên của Hà Nội FC thường xuyên đã có những hành động, những hình ảnh xấu xí. Thế nhưng cho tới hiện nay thì những hình ảnh đó cũng dần biến mất cũng như không làm ảnh hưởng tới ban lãnh đạo đội bóng.

Câu lạc bộ thành công

Dẫu có nhiều những lùm xùm xung quanh cách quản lý đội bóng của bầu Hiển và lối chơi chưa được fairplay. Thế nhưng không thể phủ nhận Hà Nội FC là câu lạc bộ thành công nhất trong lịch sử nền bóng đá Việt Nam.

Thành công như Hà Nội FC chắc chắn sẽ còn rất lâu để một câu lạc bộ có thể vượt qua
Thành công như Hà Nội FC chắc chắn sẽ còn rất lâu để một câu lạc bộ có thể vượt qua

Sẽ còn mất rất lâu nữa để các câu lạc bộ khác có thể san bằng thành tích mà đoàn quân áo tím đã lập nên. Nhưng cũng rất khó, bởi Hà Nội FC vẫn luôn giữ được phong độ cũng như sức mạnh của mình trong nhiều năm qua. Thậm chí có thể thành tích của đội chủ sân Hàng Đẫy có thể trở nên càng khó san bằng.

Mục tiêu của Hà Nội FC trong những mùa giải tiếp theo chắc chắn vẫn là chức vô địch V League. Và tất nhiên là không thể thiếu được phát triển lớn mạnh tại sân chơi AFC Champions League.

Xem thêm:

Sân vận động Juventus và những điều nên biết của đội bóng thành Turin

Sân vận động Campuchia được Trung Quốc tặng có gì?

Sân vận động Hàng Đẫy, tự hào mảnh đất Thủ Đô