Trần Công Minh hậu vệ xuất sắc một thời của thế hệ 9X

cầu thủ vàng của thế hệ thập niên 90

Trần Công Minh xuất thân từ thầy giáo rời giảng đường trở thành hậu vệ phải xuất sắc nhất lịch sử 𝐁𝐨́𝐧𝐠 đ𝐚́ 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦.

Bộc lộ tài năng từ nhỏ

Cũng giống như bao ngôi sao bóng đá khác, Trần Công Minh từ nhỏ đã bộc lộ được năng khiếu bóng đá của mình. Thế hệ của cựu vận động viên đội tuyển Việt Nam lớn lên trên những cánh đồng, sân bóng là những mặt ruộng. Tuy nhiên điều này càng rèn dũa và tôi luyện trong anh niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn bóng đá vua này. Sau khi học hết cấp 3, Công Minh thi đỗ vào trường Cao đẳng sư phạm Đồng Tháp chuyên ngành giáo dục thể chất. Chữ thầy gắn bó với anh từ đó đến nay. 

Trần Công Minh sớm bộc lộ được tài năng
Trần Công Minh sớm bộc lộ được tài năng

Bước ngoặt lớn nhất đến với anh là từ năm thứ 2 đại học, khi Công Minh quyết định chuyển hướng thi đấu chuyên nghiệp. Sau những nỗ lực miệt mài tập luyện cuối cùng anh cũng đã lọt vào mắt xanh của BLĐ tỉnh Đồng Tháp. Quyết định thi đấu chuyên nghiệp này được xem là liều lĩnh, bùng nổ thậm chí là đổi đời. Nhiều bạn bè khuyên ngăn rằng sức anh liệu có đủ thi đấu cho CLB Đồng Tháp hay không.

Tuy nhiên niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn đã bất chấp qua mọi lời níu kéo của những người xung quanh. Nếu không có quyết định này thì chắc chắn bóng đá Việt Nam đã mất đi một trong những hậu vệ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại rồi. 

Trần Công Minh là của hiếm của bóng đá Việt Nam

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐌𝐢𝐧𝐡 là của hiếm của 𝐁𝐨́𝐧𝐠 đ𝐚́ 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦 về cả tài năng, đức độ và mức độ cống hiến. Với lối chơi công thủ toàn diện và sở trường là những pha chồng cánh tốc độ cao, ông cùng với 𝐇𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐒𝐨̛𝐧 hợp thành bộ đôi ăn ý bên hành lang cánh phải của tuyển Việt Nam với vô số những đường bóng tuyệt hảo và những bàn thắng để đời. 

cầu thủ vàng của thế hệ thập niên 90
cầu thủ vàng của thế hệ thập niên 90

Mặc dù thi đấu ở vị trí hậu vệ nhưng Trần Công Minh đã ghi khá nhiều bàn thắng cho tuyển Việt Nam và không ít trong số đó là những bàn thắng quan trọng.

𝐓𝐢𝐠𝐞𝐫 𝐂𝐮𝐩 𝟐𝟎𝟎𝟎 được xem là một trong những dấu mốc vàng son cuối cùng của lứa cầu thủ xuất chúng một thời. 𝐓𝐢𝐠𝐞𝐫 𝐂𝐮𝐩 𝟐𝟎𝟎𝟎 cũng là giải đấu cuối cùng của Trần Công Minh cho đội tuyển Việt Nam. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng ông vẫn làm tròn vai trò phòng ngự của mình. Tại giải đấu này, Việt Nam bị loại tại bán kết sau khi thua 2-3 trước Indonesia trong hiệp phụ.

Năm 2002, Trần Công Minh giải nghệ khép lại sự nghiệp huy hoàng: 

    Cùng với Đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐓𝐡𝐚́𝐩 đã vô địch Việt Nam các năm 1989 và 1996. 

    Cùng ĐT Việt Nam giành 𝐇𝐮𝐲 𝐂𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐁𝐚̣𝐜 𝐒𝐄𝐀 𝐆𝐚𝐦𝐞𝐬 1995, 1999 và 𝐓𝐢𝐠𝐞𝐫 𝐂𝐮𝐩 1998, 

    𝐇𝐮𝐲 𝐂𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 Đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐒𝐄𝐀 𝐆𝐚𝐦𝐞 1997 và 𝐓𝐢𝐠𝐞𝐫 𝐂𝐮𝐩 1996. 

    𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐌𝐢𝐧𝐡 giành 𝐐𝐮𝐚̉ 𝐁𝐨́𝐧𝐠 𝐕𝐚̀𝐧𝐠 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦 1999. 

    𝐐𝐮𝐚̉ 𝐁𝐨́𝐧𝐠 𝐁𝐚̣c 1996

    𝐐𝐮𝐚̉ 𝐁𝐨́𝐧𝐠 Đ𝐨̂̀𝐧𝐠 1997, 1998.

HLV Anfred Riedl từng nhận xét về Trần Công Minh như sau: 

“Anh ta tỏ ra rất sung sức và có ý thức tập luyện tốt. Nếu như cầu thủ nào cũng như vậy thì chúng ta không ngại đối thủ nào. Trần Công Minh là cầu thủ có phong độ thi đấu ổn định nhất đội tuyển Việt Nam.”

Anh luôn là vị trí số 1 hậu vệ trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2000. Lối chơi cần cù, bền bỉ tạt bóng tốt và có những pha dứt điểm đáng sợ. 

Cuộc sống sau khi treo giày

Treo giày vào năm 2002, cuộc sống của cực vận động viên này lại trở nên lận đận khi tìm kế sinh nhai. Anh chàng đã quyết định mở 2 sân bóng nhân tạo tại quê nhà Lai Vung, Đồng Tháp. Có vợ đẹp, con ngoan vô cùng hạnh phúc, ủng hộ công việc kinh doanh của Công Minh. Hiện tại theo như chúng tôi được biết 2 con của anh đều đã đi làm ở nước ngoài. Kinh tế vững vàng là độc lực to lớn của cựu cầu thủ ngày càng cống hiến cho bóng đá nước nhà. 

Cựu hậu vệ sớm bén duyên với nghề thầy giáo sau giải nghệ
Cựu hậu vệ sớm bén duyên với nghề thầy giáo sau giải nghệ

Cùng thế hệ với Trần Công Minh, đều đã trở thành những HLV, trợ lý hay làm thầy giáo: Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Văn Sỹ, Trương Việt Hoàng, Ngô Quang Trường, Ngô Quang Sang, Nguyễn Đình Tân, Nguyễn Đức Thắng. 

Gần đây nhất ông được VFF mời về làm chuyên trách tại phòng đội tuyển quốc gia mở ra một bước ngoặt mới và quan trong trong sự nghiệp. 

Chúng ta hãy cùng chờ đón trong thời gian tới thầy giáo Trần Công Minh sẽ có những chiến thuật hợp lý như thế nào để cống hiến cho bóng đá Việt Nam nhé. 

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Đã đến lúc tiền đạo Neymar và Paris-Saint Germain giải thoát cho nhau?

SSC Napoli sẽ nâng bước Victor Osimhen thiết lập thành tích hoàn hảo ở Serie A

Marco Verratti chỉ còn lại cái bóng của chính mình khiến PSG lo lắng