Champions League là gì? Tìm hiểu chi tiết ý nghĩa về logo Champions League

Champions League là gì? Tìm hiểu chi tiết ý nghĩa về logo Champions League

Nổi tiếng với những trận bóng hay đến từ các đội mạnh trên thế giới. Champions League luôn chiếm được tình cảm và sự chờ đợi của người hâm mộ! Logo Champions League cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc đối với fan bóng đá. Cùng tìm hiểu chi tiết về Champions League và ý nghĩa của biểu tượng giải đấu trong bài viết sau.  

Champions League là gì?

Giải bóng đá UEFA Champions League được viết tắt là UCL có tên gọi khác là Cúp C1 Châu Âu. Đây là giải bóng đá do Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức thường niên. UCL là giải đấu dành riêng cho các CLB xếp thứ hạng cao tại các giải vô địch Châu Âu, hội tụ những câu lạc bộ bóng đá danh giá và nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả những nhà vô địch các giải đấu vô địch quốc gia.

Champions League là sân chơi cap nhất Châu Âu, là ước ao của mọi cầu thủ đều muốn được chơi tại sân chơi này
Champions League là sân chơi cap nhất Châu Âu, là ước ao của mọi cầu thủ đều muốn được chơi tại sân chơi này

Cúp C1 là giải đấu lớn thứ 2 chỉ sau World Cup, bên cạnh những giá trị giải trí. Bóng đá Champions League ngoài giá trị giải trí, giải đấu còn mang đến giá trị lớn về mặt thương mại cũng như danh tiếng cho đất nước được chọn làm nước chủ nhà đăng cai tổ chức. Dù trải qua nhiều sự thay đổi, Champions League vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị ngày càng trở nên nổi tiếng và là giải đấu được nhiều người hâm mộ bóng đá mong chờ nhất. Đây cũng là giải đấu với biểu tượng logo Champions League được nhiều người yêu thích.

Lịch sử của giải đấu bóng đá Cúp C1

  • Được ra đời và thành lập vào năm 1955 với tên gọi ban đầu là European Champion Clubs Cup, mùa giải đầu tiên diễn ra tại thành phố Lisbon của Bồ Đào Nha. Các trận đấu diễn ra theo thể thức trực tiếp và chỉ Câu lạc bộ đạt giải vô địch quốc gia mới có tư cách tham dự.
  • Vào năm 1992, giải đấu chính thức đổi thành tên mới là UEFA Champions League với thể thức thi đấu bổ sung thêm một vòng bảng, thi đấu vòng tròn hai lượt; cho phép nhiều đội bóng từ cùng 1 quốc gia tham dự giải.
  • Trường hợp các đội bóng xếp hạng sau giải vô địch, không lọt vào Champions League sẽ được tham dự giải hạng hai UEFA Europa League. Và từ năm 2021, những đội bóng không đủ điều kiện tham gia giải UEFA Europa League cũng sẽ lọt vào giải hạng 3 có tên gọi UEFA Europa Conference League.
Giải đấu Champions vẫn luôn diễn ra suốt những năm qua với sự tham gia của các đội bóng hàng đầu Châu Âu
Giải đấu Champions vẫn luôn diễn ra suốt những năm qua với sự tham gia của các đội bóng hàng đầu Châu Âu

Giải bóng đá UEFA Champions League thường bắt đầu thi đầu từ cuối tháng 6 với 3 vòng: vòng sơ loại, 3 vòng loại và 1 vòng play-off cùng thể thức thi đấu là 2 lượt. Và chỉ có 6 đội còn trụ lại cùng 26 đội bóng đã lọt thẳng tiếp tục tham dự vòng bảng. 

Thể thức của giải đấu như sau: 32 đội chia thành 8 bảng cho 4 đội và áp dụng theo thể thức vòng tròn hai lượt. Đối với 8 đội nhì và 8 đội nhất của các bảng sẽ được tiến vào vòng đấu loại trực tiếp cho đến 2 đội cuối cùng lọt vào vòng chung kết và tranh giải nhất nhì. Bắt đầu từ năm 2016, đội vô địch giải UEFA Champions League màu này chắc chắn sẽ lọt vào danh sách màu giải sau mà không cần thêm bất cứ điều kiện khác, đồng thời có tấm vé tham gia FIFA Club World Cup và UEFA Super Cup.

Từ năm 2016, đội vô địch UEFA Champions League mùa này sẽ chắc suất lọt vào danh sách mùa giải sau mà không cần thêm bất cứ điều kiện gì, đồng thời giành được 1 vé tham FIFA Club World Cup và UEFA Super Cup.

Champions League luôn là giải đấu được fan hâm mộ bóng đá chờ đợi vào mỗi mùa giải. Và logo Champions League cũng chính là biểu tượng quen thuộc được nhiều người yêu thích. 

Thiết kế và ý nghĩa của logo Champions League

Sau nhiều năm thay đổi, biểu tượng của giải đấu Champions League đã thay đổi lại nhận diện vào năm 2018. Logo Champions League thiết kế đơn giản nhưng ấn tượng với hình ảnh: trái bóng được tạo bởi 8 ngôi sao, ký tự UEFA đường cong ở dưới và “Champions League” xếp dưới cùng.

Có thể thấy, logo champions League mang ý nghĩa của nhà vô địch giải đấu Champions League khi biểu tượng được thiết kế như hình cúp chiến thắng. Trái bóng đá tượng trưng cho bộ môn thể thao vua và chữ “UEFA Champions League” là tên đầy đủ của giải đấu.

Logo Champions League nổi bật với hình dạng quả bóng được tạo nên từ 8 ngôi sao<
Logo Champions League nổi bật với hình dạng quả bóng được tạo nên từ 8 ngôi sao

Nhiều người hâm mộ ấn tượng với biểu tượng giải đấu bởi hình bóng đá với 8 ngôi sao. Đây là trái bóng được thiết kế lấy ý tưởng từ những ngôi sao nhằm tôn vinh những khoảnh khắc tỏa sáng ngoạn mục trong bóng đá. 8 ngôi sao đấy cũng tượng trung cho 8 đội bóng được chia thành hai bảng đấu của giải vào năm 1992-1993. Đó là các đội: Rangers, CSKA Moscow, Club Brugge và Marseille ở bảng A cùng các đội  FC Porto, PSV Eindhoven, AC Milan và IFK Goteborg. 

Vào những thời điểm đầu, nhiều quan chức cấp cao của giải đấu UEFA còn lo ngại về logo Champions League có thể khiến giá trị của hình ảnh giải đấu không được chú ý như mong muốn. Tuy nhiên, sau thời gian dài, giải đấu đã chứng minh và dập tắt đi sự lo ngại dư thừa của các quan chức. Cup C1 chính là sân khấu lớn trong bóng đá, mang đến nhiều cảm xúc thăng hoa cho người đam mê bộ môn thể thao vua này.

Trên đây là những thông tin về giải bóng đá Cúp C1 Châu Âu. Hy vọng rằng với những thông tin bài viết đưa ra sẽ giúp người hâm mộ hiểu hơn về giải đấu cũng như logo Champions League có thiết kế và mang ý nghĩa quan trọng như thế nào.

Xem thêm:

Tìm hiểu chi tiết về thiết kế và ý nghĩa của logo MU

Áo Tottenham qua các mùa giải gần đây

Tìm hiểu về logo Bundesliga của các đội bóng hàng đầu tại giải đấu