Quế Ngọc Hải trung vệ tài hoa của bóng đá Việt

Thi đấu chuyên nghiệp khá sớm

Với những người yêu thích bóng đá Việt Nam thì không ai không biết tới cái tên Quế Ngọc Hải. Thủ quân của tuyển Việt Nam được nhiều người mến mộ 

Tiểu sử Quế Ngọc Hải 

Quế Ngọc Hải sinh ngày 15/5/1993 tại huyện Diễn Châu của tỉnh Nghệ An. Anh sinh ra trong một gia đình nghèo với bố là công nhân mẹ bán rau ngoài chợ. Từ nhỏ đã lên thành phố Vinh sinh sống và lập nghiệp. Cuộc đời của anh xoay quanh quả bóng tròn với niềm đam mê mãnh liệt. 

Định mệnh đến với anh khi năm 5 tuổi, CLB Sông Lam Nghệ An về tuyển học viên tại ngôi trường Quế Ngọc Hải đang học. Tình cờ chỉ đăng ký tham gia cho vui ai ngờ trúng tuyển thật. Gia đình đồng ý cho anh gia nhập vào lò đào tạo trẻ của Sông Lam Nghệ An.  

Cùng như bao nhiêu người con xứ Nghệ khác, Hải mang trong mình niềm đam mê bóng đá to lớn chảy trong huyết quan như Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh,Văn Sỹ Hùng, Hữu Thắng,…Sau này có lớp trẻ là Công Phượng, Trọng Hoàng, Âu Văn Hoàn, Văn Đức là những cái tên đại diện cho truyền thống sản sinh cầu thủ giỏi cho bóng đá Việt Nam. 

Quế Ngọc Hải và hành trình sự nghiệp nhiều thăng trầm
Quế Ngọc Hải và hành trình sự nghiệp nhiều thăng trầm

Thi đấu chuyên nghiệp khá sớm

Năm 2014 Quế Ngọc Hải lần đầu tiên chính thức được gọi lên đội tuyển quốc gia Việt Nam ở tuổi 21 dưới thời của HLV Miura. Việt Nam lọt vào bán kết AFF cup năm đó dù cho thua sốc các cầu thủ Malaysia với tỉ số 2-4 trên sân nhà đã khép lại giấc mơ vô địch.

Nhưng chúng ta đã tìm thấy cho mình một trung vệ đầy triển vọng và tài năng. Là một trong những phiên bản của cựu trung vệ đồng hương nổi tiếng một thời Nguyễn Huy Hoàng. Quế Ngọc Hải được đá trọn vẹn 7 trận và có cho mình 1 bàn thắng. Đấu trường này cũng để lại cho anh chàng quá nhiều nỗi buồn.

Đến năm 2015 Quế Ngọc Hải có tên triệu tập trong đội tuyển U23 Việt Nam tham dự sea games 28. Anh được HLV Miura tin tưởng trao băng đội trưởng, đây cũng chính là lần đầu tiên anh mang tấm băng đội trưởng của cấp độ đội tuyển quốc gia. 

Nổi lên rất sớm bởi lối chời lì lợm, gai góc nhưng tỉnh táo đậm chất xứ Nghệ. Quế Ngọc Hải từng là nỗi e sợ của biết bao nhiêu tiền đạo nhưng cũng bởi lối chơi máu lửa đó. Ngọc Hải đã rơi vào tình huống bị người hâm mộ quay lưng vì cho rằng cầu thủ này cố ý triệt hạ đối phương. Cũng vì cách chơi này trong một trận giao hữu với đội tuyển Nhật Bản, Quế Ngọc Hải đã có pha bóng thô bạo. Sau trận đấu chính HLV Hữu Thắng đã đích thân qua xin lỗi đội bạn. 

Thi đấu chuyên nghiệp khá sớm
Thi đấu chuyên nghiệp khá sớm

Trở thành thủ lĩnh của tuyển quốc gia

Kể từ năm 2018 mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn, minh chứng là mùa giải V league 2018 Quế Ngọc Hải đã chơi cực hay. Anh là một trong những trụ cột giúp CLB Sông Lam Nghệ An vượt qua khó khăn giông bão từ đầu mùa để kết thúc giải đấu với vị trí thứ 4 chung cuộc.

Ở Hải Quế người ta bắt đầu thấy anh đó là sự trưởng thành. Từng được biết đến với lối chơi quyết liệt, thái quá gây bức xúc, giờ đây ở tuyển thủ này là sự điềm tĩnh của một thủ lĩnh nơi hàng hậu vệ. Những pha cắt bóng đã có trách nhiệm hơn, những tình huống phán đoán đã trở nên lạnh lùng và chính xác hơn. 

Quế Ngọc Hải biết rằng sự nghiệp của anh đang ở trước mặt còn đằng sau anh là một hậu phương vững chắc mà nơi đó anh là trụ cột. 

Năm 2018 anh được đá vị trí bên cánh trái, không chỉ hoàn thành được nhiệm vụ mà anh còn được giao băng thủ quân Việt Nam. Từ đó người ta không còn thấy một trung vệ thường xuyên mắc sai lầm chơi quyết liệt đến thô bạo. Thay vào đó là một đội trưởng máu lửa trong từng đường bóng nhưng rất đĩnh đạc trong mỗi pha tranh chấp trên sân. Hải thi đấu gần như 8 trận của tuyển Việt Nam và chỉ để nhận 01 thẻ vàng duy nhất.

Thủ lĩnh của đội tuyển Việt Nam
Thủ lĩnh của đội tuyển Việt Nam

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Hải Quế biết tiết chế cảm xúc, vẫn là lối chơi quyết liệt nhưng khôn ngoan hơn. Với mỗi quan hệ thân thiết cùng các đàn em U23 cùng thâm niên ăn cơm tuyển nhiều năm. Thậm chí người ta gọi Hải là cánh tay nối dài của thầy Park để kết nối tinh thần của các tuyển thủ. 

Quế Ngọc Hải đã được giao băng đội trưởng, anh đã thể hiện rất rõ trách nhiệm thủ lĩnh của mình. Ở anh thoát ra sự bình tĩnh, rắn rỏi, là điểm tựa khi bị đối phương chèn ép.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Đình Trọng ngôi sao bóng đá Việt Nam

Bùi Hoàng Việt Anh cầu thủ đẹp trai nhất hiện nay

Trọng Hoàng chàng hậu vệ số 1 của tuyển Việt Nam