Ademola Lookman cần giải cơn khát bàn thắng sau 7 trận liên tiếp ở Atalanta

Lookman trong màu áo của Atalanta

Atalanta tuy đã có thành tích tốt ở Serie A năm nay nhưng việc Ademola Lookman tịt ngòi trong suốt 7 trận gần đây đã khiến Atalanta lo lắng. Bởi lẽ Lookman chính là một trong những trụ cột quan trọng giúp Atalanta có được thành tích kể trên. Do đó, Lookman đang được kỳ vọng sẽ giải cơn khát bàn thắng trong lần chạm trán của Atalanta với Empoli vòng 27 Serie A.

Atalanta kỳ vọng Ademola Lookman sẽ ‘thức tỉnh’ ở vòng 27 Serie A

Ademola Lookman là tiền đạo người Nigeria đã gia nhập Atalanta từ RB Leipzig vào mùa hè năm ngoái và đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng của mình trên hàng công của Atalanta. Lối chơi giàu thể lực và xông xáo của Lookman đã giúp anh ghi được 12 bàn thắng tại Serie A mùa giải năm nay, đứng thứ ba trong cuộc đua Vua phá lưới Serie A 2022/23, đóng góp công sức đáng kể để giúp Atalanta đứng vị trí thứ 6 trên BXH tại Serie A 2022/23 với 42 điểm.

Ademola Lookman đã trải qua 7 trận tịt ngòi trong màu áo của Atalanta
Ademola Lookman đã trải qua 7 trận tịt ngòi trong màu áo của Atalanta

Tuy nhiên, Atalanta đang gặp vấn đề khi Ademola Lookman đã “tịt ngòi” trong giai đoạn chạy nước rút của mùa giải năm nay. Số liệu thống kê cho thấy rằng chân sút 25 tuổi đã im hơi lặng tiếng trong 7 trận gần đây nhất của Atalanta. Trong chuỗi 7 trận này, Lookman chỉ có đúng một đường kiến tạo thành bàn và Atalanta chỉ thắng được một trận duy nhất. Bên cạnh đó, Lookman nhận được sự kỳ vọng trong bối cảnh hai chân sút chủ lực cũ là Muriel và Zapata đã sụt giảm phong độ hoặc do chấn thương đeo bám.

Trong bối cảnh này, số đông fan Atalanta đang trông đợi HLV Gian Piero Gasperini sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp nhằm giúp cho Lookman sớm có thể khai thông thế bế tắc như hiện nay. Điều này sẽ giúp Atalanta có được kết quả thi đấu khả quan trong cuộc đua giành tấm vé tham dự Cúp châu Âu mùa giải mới. Còn với Lookman, anh cần giải cơn khát bàn thắng đeo bám thời gian qua để tái lập thành tích ghi bàn và đóng góp vào thành tích của đội bóng.

Chiến thuật của Atalanta ảnh hưởng đến phong độ của Ademola Lookman

Cơn hạn hán gần đây của Lookman trùng hợp với phong độ sa sút của Atalanta, đội chỉ thắng một lần trong sáu trận không ghi bàn đó và có một lý do lớn cho điều đó. Hạn hán có thể bắt nguồn từ một sự thay đổi cụ thể trong đội hình của Atalanta, mà thành thật mà nói, đó là một sự điều chỉnh nhỏ nhưng lại có tác động lớn đến đội hình và cầu thủ ngôi sao của họ. Ở mùa giải hiện tại, Atalanta chủ yếu chơi với hai biến thể của cùng một đội hình; 3-4-2-1 hoặc 3-5-2.

Chiến thuật của Atalanta đang làm Lookman khó phát huy được sức mạnh vốn có
Chiến thuật của Atalanta đang làm Lookman khó phát huy được sức mạnh vốn có

Khi đội hình thứ nhất được triển khai, Lookman thường là một trong hai người đứng sau tiền đạo và khi là đội hình thứ hai, cầu thủ người Nigeria sẽ đá tiền đạo cùng với một tiền đạo khác (thường xuyên nhất là Rasmus Hojlund) trong một mối quan hệ đối tác. Huấn luyện viên của Atalanta, Gianpiero Gasperini, đã chuyển sang sơ đồ 3-5-2 cách đây 5 trận đấu với Sassuolo trong nỗ lực có thêm nhân sự ở hàng tiền vệ.

Làm thế nào Atalanta có thể khiến Lookman ghi bàn trở lại?

Mặc dù những phân tích ở trên về tình huống của anh là đáng tin cậy, nhưng điều đó không có nghĩa là cầu thủ người Nigeria không thể chơi tốt và xuất sắc trong một số đội hình nhất định. Anh được bố trí chạy cánh trong sơ đồ 4-5-1, tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2, tiền đạo hỗ trợ/tiền vệ tấn công trong sơ đồ 3-4-2-1 và cũng có mặt trong sơ đồ 3-4 phẳng. -3 và 3-4-1-2 trong 26 trận của Atalanta mùa này.

Trên thực tế, Lookman đã chơi và ghi bàn trong 3 trận liên tiếp trước Fiorentina, Udinese và Sassuolo với tư cách là một tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2 hồi đầu mùa, trước kỳ nghỉ World Cup. Với tất cả những dữ kiện được trình bày, kết luận được rút ra là có hai cách để Lookman phát huy tốt nhất tại Atalanta. Gasperini có thể chơi 3-4-2-1 với Lookman và Boga phía sau Hojlund hoặc chơi Lookman ở vị trí tiền đạo, đá cặp với Muriel.

Atalanta cần tìm ra phương án giúp Lookman giải cơn khát bàn thắng
Atalanta cần tìm ra phương án giúp Lookman giải cơn khát bàn thắng

Tuy nhiên, kể từ trận đấu với Lazio vào ngày 30 tháng 10 năm 2022, khi Muriel lần đầu tiên bị treo giò, anh đã phải ngồi ngoài trong thời gian dài. Hojlund, người chỉ bắt đầu một trò chơi trước đó kể từ khi gia nhập từ Sturm Graz sẽ nắm lấy cơ hội để khẳng định mình là người bắt đầu không thể tranh cãi ngay cả khi Muriel trở lại. Điều này không tệ vì Hojlund dường như có mối quan hệ hợp tác tốt với anh nhưng nó hoạt động khác với sự kết hợp với Muriel.

Kết luận

Atalanta đang lo lắng vì tình trạng “tịt ngòi” của tiền đạo Ademola Lookman trong 7 trận gần đây. Lookman đã đóng góp rất nhiều cho thành tích của Atalanta tại Serie A mùa giải năm nay. HLV Gasperini cần tìm cách giúp Lookman khắc phục khó khăn để Atalanta tiếp tục đua giành tấm vé tham dự Cúp châu Âu mùa giải mới. Sự thay đổi trong chiến thuật đội hình cũng ảnh hưởng đến phong độ của Lookman.

Xem thêm:

Eduardo Camavinga ghi dấu ấn đậm nét trong chiến thắng Real Madrid 1 – 0 Liverpool

Folarin Balogun giúp Reims đánh bại Monaco để nối dài chuỗi bất bại tại Ligue 1

Milan bị Salernitana cầm hòa 1 – 1, bài toán Leao cần giải quyết khẩn cấp