Tuấn Anh đôi chân pha lê của bóng đá Việt Nam

Cầu thủ trưởng thành từ lò của Hoàng Anh Gia Lai

Được mệnh danh là một trong những đôi chân pha lê Tuấn Anh thực sự khiến bao con tim thổn thức khi xem anh thi đấu.

Tiểu sử Nguyễn Tuấn Anh

Đối với đa số cầu thủ Việt Nam, bóng đá được xem là cái nghề để kiếm cơm manh áo. Nhờ bóng đá họ thoát ra khỏi cảnh nghèo đói, có thể vươn lên để đổi đời. Tuy nhiên cũng có không ít cầu thủ sinh ra đã ở sẵn vạch đích nhưng lại theo đuổi sự nghiệp bóng đá vì đam mê. Và Nguyễn Tuấn Anh chàng trai có đôi chân pha lê của bóng đá Việt Nam là một điển hình như thế. 

Tuấn Anh tài năng của bóng đá Việt Nam
Tuấn Anh tài năng của bóng đá Việt Nam

Nguyễn Tuấn Anh sinh ngày 16/5/1995 tại tỉnh Thái Bình. Khác với đa số cầu thủ bóng đá khác sinh ra trong cảnh nghèo khó Tuấn Anh lớn lên trong một gia đình khá giả. Bố Tuấn Anh là Phó giám đốc của một bệnh viện, mẹ anh là cán bộ ngành ngân hàng. Nhưng thay vì sẽ nối nghiệp bố hoặc mẹ, ước mơ từ nhỏ của Tuấn Anh chính là trở thành một cầu thủ bóng đá. Tài năng bóng đá của Tuấn Anh được bộc lộ từ rất sớm và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các HLV. 

Thành công từ lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai JMG

Năm 2004 dù mới 9 tuổi nhưng Tuấn Anh đã là trụ cột của đội tuyển U11 Thái Bình trở thành á quân giải bóng đá nhi đồng toàn quốc. Năm 12 tuổi vượt qua nhiều vòng tuyển chọn gắt gao, Tuấn Anh chính thức được nhận vào lò đào tạo của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Cùng lứa với những thế hệ của Xuân Trường, Công Phượng. Và đây có lẽ là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số của chàng trai người Thái Bình. Được ăn tập trong một môi trường chuyên nghiệp, Tuấn Anh nhanh chóng thể hiện được bản thân và trở thành một trong những học viên hay nhất của học viện. Đặc biệt anh chính là một trong 2 cá nhân xuất sắc của lứa thứ nhất học viện HAGL. 

Cầu thủ trưởng thành từ lò của Hoàng Anh Gia Lai
Cầu thủ trưởng thành từ lò của Hoàng Anh Gia Lai

Tháng 11/2012 Tuấn Anh cùng 3 người bạn học của mình là Công Phượng, Xuân Trường và Đông Triều được sang trung tâm huấn luyện của Arsenal tại Luân Đôn để tập luyện thi đấu cọ xát cùng với lứa U17 của Arsenal. 

Kết thúc chuyến tập huấn ở London với màn trình diễn vô cùng ấn tượng, Tuấn Anh được HLV CLB nổi tiếng này đánh giá cao nhất trong số 4 cầu thủ, thậm chí GS người Pháp còn tiến cử tiền vệ người Thái Bình cho một CLB nổi tiếng của Hy Lạp. 

Quãng thời gian sau đó, Tuấn Anh chứng minh cho người hâm mộ thấy những lời khen, những niềm hi vọng đặt vào anh là đúng chỗ. Chàng cầu thủ đến từ Thái Bình là một trong những đầu tàu cùng với thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn tạo nên thành công cho tuyển U19 Việt Nam. 

Trước đó bóng đá Việt Nam chìm trong khủng hoảng bởi những màn trình diễn tệ hại của các cầu thủ. Khi mà làn sóng quay lưng với bóng đá nước nhà ngày càng lớn thì thế hệ u19 Việt Nam xuất hiện. Bằng lối đá đẹp mắt và tính cống hiến cao, những cơn sốt mang tên Tuấn Anh hay Công Phượng đưa tình yêu bóng đá tưởng chừng như đã tắt trở lại với người hâm mộ. 

Với những phàn thể hiện xuất sắc trong màu áo đội U19 quốc gia, Tuấn Anh được đôn lên đội 1 của Hoàng Anh Gia Lai tham dự V league 2015. Dù năm đó Hoàng Anh Gia Lai kết thúc với vị trí áp chót nhưng với riêng Tuấn Anh, anh đã có một mùa giải khá thành công với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa. 

Ngày 11/12/2015, Hoàng Anh Gia Lai  cho mượn Tuấn Anh sang Nhật thi đấu cho CLB Yokohama. Cầu thủ này đã có những phút giây tỏa sáng ngoài mong đợi trong màu áo đội bóng. 

Thường xuyên dính chấn thương 

Tuy nhiên từ năm 2017 các chấn thương liên tục đeo bám Tuấn Anh khiến cho những đóng góp về chuyên môn vô cùng hạn chế. 

Người ta thường nói tài hoa thì bạc phận và điều này là rất đúng giành cho Tuấn Anh. Trời phú cho anh đôi chân tài hoa nhưng cũng nhẫn tâm lấy của anh đi rất nhiều thứ. Đôi chân pha lê ấy giường như mỏng manh và dễ vỡ hơn bất cứ thứ gì. Người ta không hiểu vì sao những chấn thương cứ thế đeo bám ai dai dẳng như vậy. Trong suốt 8 năm qua, Tuấn Anh đã dính 12 chân thương khác nhau. 

Thường xuyên dính chấn thương
Thường xuyên dính chấn thương

Người ta luôn tiếc cho một chàng tiền vệ tài hoa nhưng vận rủi luôn đeo bám anh. Khiến anh bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng với đội tuyển Việt Nam từ VCK U23 châu Á cho tới AFF Cup. Suốt những năm qua người ta thấy anh nằm trên giường bệnh nhiều hơn trên sân cỏ. 

Hy vọng trong thời gian tới Tuấn Anh sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà. 

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Thành Chung siêu tiền đạo trong lốt 1 trung vệ

Dung Quang Nho tài năng bóng đá người Chăm

Nhâm Mạnh Dũng người hùng seagames 31