Phan Văn Đức chàng cầu thủ tài hoa của bóng đá Việt Nam

Chàng trai với niềm đam mê bóng đá bất tận

Phan Văn Đức là ai? Những thông tin mà chúng tôi sẽ bật mí với các bạn qua bài viết sau đây của chúng tôi. 

Tiểu sử Phan Văn Đức 

Phan Văn Đức sinh ngày 11/4/1996 tại huyện Yên Thành của tỉnh Nghệ An. Vùng đất sản sinh ra rất nhiều thế hệ cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam. Được bồi đắp từ cái nôi địa linh nhân kiệt, Phan Văn Đức từ nhỏ đã phát huy được năng khiếu của mình. Hiện tại anh đang thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh sở trường 

Sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em, Đức là con trai út. Hoàn cảnh sống khó khăn khiến cho người bố của anh phải vào Nam lập nghiệp. Anh không được ai định hướng cho theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, tuy nhiên với niềm đam mê bóng đá bất tận, Đức đã cố gắng không ngừng.

Mẹ của anh đã có khoảng thời gian chia sẻ rằng: “Từ bé ngoại hình của em đã không nhỏ cơm, nên gia đình lo ngại khi em tham gia bóng đá. Học lực của em cũng ở mức khá, nên bố mẹ muốn em theo con đường học hành hơn. 

Chàng trai với niềm đam mê bóng đá bất tận
Chàng trai với niềm đam mê bóng đá bất tận

Phát triển từ những giải đấu ở thôn 

Tố chất của một ngôi sao được phát triển từ những giải đấu ở vùng làng quê. Các giải đấu từ cấp xóm đến cấp xã, Phan Văn Đức luôn nổi bật là một trong những ngôi sao sáng nhất trên sân đấu.

Chính vì thế mà anh lọt vào tầm ngắm của lò đào tạo trẻ Sông Lam Nghệ An. Năm 10 tuổi khi Phan Văn Đức ghi bàn thắng trong trận chung kết giữa huyện Yên Thành và huyện Đô Lương, các quản trạch viên của SLNA đã đến tận nhà để đặt vấn đề với bố mẹ. 

Năm 2012 trong màu áo của CLB U17 Sông Lam Nghệ An tham dự giải U17 quốc gia, Phan Văn Đức đã lập 3 bàn thắng. Góp công vào chức vô địch của CLB này. Tên tuổi của anh đã vụt sáng sau mùa giải này. 

Năm 2014, anh được đôn lên đội U19 của xứ Nghệ, mùa giải này đội bóng cũng giành được ngôi vị Á quân toàn quốc. 

Năm 2016, Phan Văn Đức được gọi lên đội U21 SLNA, mặc dù mùa giải năm đó đội bóng thi đấu không thành công nhưng người ta vẫn nhớ mãi hình ảnh của cầu thủ này.

Cùng năm này, anh chính thức được góp mặt trong màu áo của CLB Sông Lam Nghệ An thi đấu V league năm đó. Anh được ban huấn luyện tin tưởng giao trọng trách tiền vệ. Mặc dù có thể chơi được ở vị trí tiền đạo thế nhưng Phan Văn Đức lại khiến người ta nhớ nhiều ở vị trí tiền vệ hơn. 

Mùa giải V league 2017, cầu thủ này tạo được ấn tượng mạnh với 4 bàn thắng, 4 bàn thắng ở cup quốc gia cùng rất nhiều pha kiến tạo. Đặc biệt trong trận chung kết siêu cup quốc gia năm đó, Phan Văn Đức đã lập công mang về chiến thắng cup quốc gia cho đội bóng xứ Nghệ. 

Phan Văn Đức trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá của Sông Lam Nghệ An
Phan Văn Đức trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá của Sông Lam Nghệ An

Năm 2018, anh trở thành một trong những ngôi sao sáng có vị trí then chốt nhất trong màu áo của CLB Sông Lam Nghệ An. 

Thành tích trong đội tuyển quốc gia 

Năm 2014, sau những thành tích trong màu áo của CLB SLNA, Phan Văn Đức được gọi lên tuyển U19 quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Trong giai đoạn này, các ngôi sao sáng như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh nổi lên, việc có suất đá chính trong màu áo tuyển quốc gia cũng được xem là tự hào của anh. 

Tới năm 2018, anh được gọi triệu tập cùng U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á tại Thường Châu. Năm mà đội tuyển quốc gia đã lập nên thành tích khi giành ngôi á quân chung cuộc. Trở về từ Thường Châu, anh tiếp tục được HLV Park gọi lên đội tuyển quốc gia thi đấu AFF Cup. Năm mà tuyển Việt Nam chính thức giành cup sau 10 năm. 

Anh có nhiều đóng góp trong màu áo của đội tuyển quốc gia
Anh có nhiều đóng góp trong màu áo của đội tuyển quốc gia

Năm 2022 sau thời gian thi đấu cho CLB Sông Lam Nghệ An, anh chính thức chuyển sang thi đấu cho CLB Công An Hà Nội. Môi trường mới sẽ có nhiều đất diễn hơn cho cầu thủ này. 

Hy vọng trong thời gian tới Phan Văn Đức sẽ ngày càng tỏa sáng hơn nữa, có đóng góp nhiều hơn cho các cấp đội tuyển và CLB. 

Xem thêm một số bài viết liên quan: 

Phạm Xuân Mạnh có còn là cầu thủ nghèo nhất Việt Nam

Quan Văn Chuẩn – Manuel của Việt Nam

Đỗ Hùng Dũng từ sân phủi đến quả bóng vàng Việt Nam