Lois Openda của Lens đã trở thành hiện tượng làm rúng động Ligue 1

Lois Openda đang thi đấu cho Lens ở Ligue 1

Lois Openda là một tiền đạo người Bỉ, anh vừa ghi hai bàn thắng vào lưới đội bóng Angers để nâng tổng số bàn thắng của anh lên con số 14 kể từ đầu mùa giải. Đây là con số cao nhất mà một cầu thủ Lens ghi được trong vòng 25 năm qua tính từ vòng 28 của giải Ligue 1. Lois Openda được coi là tài năng triển vọng nhất của bóng đá Bỉ hiện tại nhờ sở hữu tốc độ và kỹ năng hoàn thiện.

Ligue 1 2022/23 lạ lẫm với những chân sút hiện tượng

Mùa giải Ligue 1 năm nay rất đặc biệt với sự xuất hiện liên tục của những chân sút nổi bật. Sau Folarin Jerry Balogun của Reims và Teremas Igobor Moffi của Lorient lần lượt ghi được 16 và 15 bàn thì Mouhamadou Habibou Diallo của Strasbourg và Openda là những cái tên mới tiếp tục tỏa sáng. Openda, cầu thủ sinh năm 2000, có một mùa giải ấn tượng tại đội bóng phía Bắc Pháp và đóng góp lớn vào vị trí thứ hai của Lens trên bảng xếp hạng.

Openda chính là một trong số các chân sút hiện tượng ở Ligue 1 năm nay
Openda chính là một trong số các chân sút hiện tượng ở Ligue 1 năm nay

Trước khi ghi được 3 bàn vào lưới Clermont ở vòng 27 và 2 bàn vào lưới Angers ở vòng 28, Openda đã trải qua chuỗi 8 trận liên tiếp không ghi bàn trong Ligue 1 (tổng cộng là 13 trận trên mọi đấu trường). Việc tiền đạo 23 tuổi không có phong độ tốt trong một phần là do HLV Franck Haise đã điều chỉnh lối chơi của Lens để không phụ thuộc quá nhiều vào Openda như trước. Ngoài ra, Openda cũng không được ra sân chính mọi trận, đặc biệt là trong 4/8 trận gần đây của Ligue 1 anh chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị.

HLV Haise không bao giờ hoài nghi về tài năng của chân sút 23 tuổi này, dù cho anh đã trải qua một khoảng thời gian chơi bóng không hiệu quả. Ông cho biết Lois Openda đã làm việc rất chăm chỉ trong thời gian gần đây và đã có những tiến bộ rõ rệt trong việc luyện tập và thi đấu. HLV tin rằng Openda là một cầu thủ có khả năng ghi bàn với khả năng di chuyển thông minh và sức mạnh trong các bước chạy, và tin rằng anh sẽ quay trở lại phong độ ghi bàn của mình. Đồng đội của Openda cũng tin tưởng và hy vọng anh sẽ trở lại tỏa sáng.

Lois Openda đang ở phong độ và quyết tâm cao của sự nghiệp

Openda đã gia nhập Lens vào tháng 7/2022 với một hợp đồng 5 năm và giá chuyển nhượng là 10 triệu euro từ Club Bruges. Anh đã đá chính và ghi nhiều bàn thắng ở giai đoạn đầu mùa nhưng lại giảm phong độ trước World Cup 2022 và trong gần 2 tháng đầu năm 2023. Không hài lòng với bản thân, Openda đã tập trung vào việc luyện tập và cố gắng để tỏa sáng trên sân.

Lois Openda đang ở tuổi trẻ và khát khao bàn thắng luôn cháy bỏng
Lois Openda đang ở tuổi trẻ và khát khao bàn thắng luôn cháy bỏng

Khi anh ghi bàn vào lưới Clermont (vòng 27), anh đã có một hình ảnh lạnh lùng, thậm chí khi ghi hat-trick, anh cũng không có nụ cười nào. Openda đã trả lời khi được hỏi tại sao anh không thoải mái sau khi ghi hat-trick vào lưới Clermont ở trận đấu trước đó, anh nói rằng không muốn mọi chuyện kết thúc ở đó và muốn tiếp tục ghi bàn ở những trận đấu tiếp theo. Và việc anh tập trung đã được đền đáp xứng đáng, khi anh đã lập cú đúp vào lưới Angers giúp đội nhà giành chiến thắng 3-0 ở vòng 28.

Sau một thời gian dài không được HLV Roberto Martinez (cựu HLV ĐT Bỉ) trao cho cơ hội thi đấu, Lois Openda đã được tân HLV Domenico Tedesco triệu tập trở lại đội tuyển Quỷ đỏ để tham gia các trận đấu tại vòng loại EURO 2024 vào cuối tháng này. Với việc tiền đạo Romelu Lukaku chưa lấy lại được phong độ 100%, đây là cơ hội rất lớn để Openda, một chân sút sinh năm 2000, có thể khẳng định tài năng và tỏa sáng.

Openda sở hữu tốc độ khủng khiếp cỡ nào?

Khi được giao nhiệm vụ chặn đứng Openda trong trận đấu với AZ Alkmaar tại giải VĐQG Hà Lan, Bruno Martins Indi của đội bóng này đã thốt lên rằng anh chưa từng đối đầu với một cầu thủ nhanh như vậy. Những hậu vệ khác tại Hà Lan cũng đồng cảm với nỗi lo lắng của Bruno. Vận tốc nhanh nhất của Lois Openda trong giải Hà Lan mùa này là 34,03 km/h, đứng thứ ba sau Alex Bangura (Cambuur, 34,64 km/h) và Milan van Ewijk (Heerenveen, 34,27) trong danh sách các cầu thủ có cú bứt tốc nhanh nhất giải Hà Lan 2021/22.

Lois Openda thời điểm còn thi đấu cho Vitesse
Lois Openda thời điểm còn thi đấu cho Vitesse

Vấn đề là Lois Openda có thể dễ dàng đạt được vận tốc xé gió lên đến 33 km/h, trong khi Bangura và Van Ewijk chỉ đôi khi mới đạt đến tốc độ này. Đó là lý do tại sao các CĐV gọi anh là “Usain Bolt của làng túc cầu”. Khi đó, Lois Openda là một cầu thủ của CLB Club Brugge và năm 2020, anh được cho mượn sang CLB Vitesse.

Kết luận

Lois Openda là một trong số các hiện tượng ở Ligue 1 mùa giải năm nay, cầu thủ này vừa mới viết vào lịch sử của Lens là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong vòng 25 năm qua đối với CLB này. Sở hữu tốc độ cùng với kỹ năng hoàn thiện cũng như luôn được các HLV đánh giá cao, Lois Openda đang là cầu thủ tiềm năng của ĐT Bỉ.

Xem thêm: Tin quốc tế

Mateo Retegui được kỳ vọng sẽ trở thành “Toni mới” của ĐT Italia

Băng thủ quân của ĐT Pháp đã trao cho Kylian Mbappe

Cách Sociedad đã tạo nên những huấn luyện viên hàng đầu