Mateo Retegui được kỳ vọng sẽ trở thành “Toni mới” của ĐT Italia

Mateo Retegui được gọi lên ĐT Italia

HLV Roberto Mancini của Đội tuyển Italia đã triệu tập Mateo Retegui, một cầu thủ ngoại lai mới nhất, để giải quyết vấn đề hàng công của đội. Trong thời gian từ năm 2020 đến nay, Retegui đã ghi được 11 bàn thắng vào lưới của 5 đội bóng hàng đầu tại Argentina. Đây là một thành tích vô cùng ấn tượng mà không ai có thể đạt được trong cùng thời gian. Retegui đang được kỳ vọng rất nhiều và có thể trở thành một “Toni mới” của đội tuyển Azzurri.

Lý do nào Mateo Retegui xuất hiện ở Azzurri?

Trong quá khứ, đất nước này đã sản sinh ra rất nhiều cầu thủ hàng công xuất sắc như Gianluca Vialli, Christian Vieri, Roberto Baggio, Fabrizio Ravanelli, Alessandro Del Piero và Filippo Inzaghi, những cái tên này khiến nhiều người cảm thấy xúc động. Nếu nhớ kỹ hơn, ta có thể nhắc đến Roberto Bettega, Paolo Rossi và Alessandro Altobelli. Và ngay cả Gigi Riva, một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới, vẫn giữ kỷ lục với 35 bàn thắng cho đội bóng áo Thiên Thanh.

HLV Mancini triệu tập Retegui như giải pháp hữu hiệu cho hàng công của ĐT Italia
HLV Mancini triệu tập Retegui như giải pháp hữu hiệu cho hàng công của ĐT Italia

Khi ĐT Italia chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ chức vô địch EURO, hàng công của họ đang gặp nhiều vấn đề. Điều này được xem là nguyên nhân chính khiến Italia không thể tham dự World Cup 2022. Ciro Immobile – chủ công – đang bị chấn thương, Giacomo Raspadori cũng vắng mặt, Andra Belotti không được đá chính ở Roma và Gianluca Scamacca cũng không được thi đấu thường xuyên ở West Ham.

HLV Mancini đã nhận thấy rằng Italia đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng bóng đá. Mặc dù Mancini biết rằng mỗi HLV và CLB đều có quyền lựa chọn riêng, nhưng ông vẫn cần tìm giải pháp để giải quyết tình trạng này. Retegui đã được HLV Mancini để mắt từ lâu và được ông coi là một giải pháp tiềm năng. Retegui đã chơi rất tốt trong 2 năm qua tại giải Argentina và có những phẩm chất mà ĐT Italia đang thiếu. Ban đầu, Mancini nghĩ rằng Retegui sẽ không đồng ý đến ĐT Italia, nhưng anh ta đã đồng ý ngay lập tức khi được hỏi.

Mateo Retegui vẫn là một ẩn số

Mateo Retegui sinh ngày 29/4/1999 tại San Fernando – Argentina, nhưng có quốc tịch Italia do ông ngoại của anh có gốc gác từ một thị trấn ở đảo Sicilia. Gia đình của Retegui rất đam mê môn thể thao, đặc biệt là côn cầu trên cỏ. Cha của Mateo, Carlos, đã tham dự tới 3 kỳ Olympic và sau đó giải nghệ trở thành huấn luyện viên cho đội tuyển côn cầu nam và nữ quốc gia.

Retegui vẫn còn là cái tên khá xa lạ với người hâm mộ
Retegui vẫn còn là cái tên khá xa lạ với người hâm mộ

Mateo đã theo nghiệp của cha mình trong một thời gian dài bằng cách chơi côn cầu trên cỏ. Tuy nhiên, vào năm 2016, anh đã chuyển sang sự nghiệp bóng đá. Anh bắt đầu từ River Plate ở vị trí tiền vệ, nhưng không được tạo điều kiện phát triển. Sau đó, anh chuyển đến kình địch Boca Juniors và đá ở vị trí trung phong cắm thực thụ.

Năm 2018, Retegui đã ra mắt CLB mới thay cho Carlos Tevez trong những phút cuối trận đấu thắng 1-0 trước Patronato. Tuy nhiên, dù đã chơi cho đội tuyển U19 và U20 Argentina, Petegui không có thêm bất kỳ cơ hội nào để chơi ở La Bombonera. Hầu hết sự nghiệp của anh là đi theo dạng cho mượn, trước tiên là ở Estudiantes trong mùa giải 2019/20, nơi Juan Sebastian Veron là chủ tịch (hiện là Phó chủ tịch), và sau đó là ở Talleres Cordoba trong mùa giải 2020/21.

Thành tích trong sự nghiệp thi đấu của Mateo Retegui

Năm ngoái là một dấu mốc quan trọng đối với Retegui khi anh gia nhập Tigre, một đội bóng đến từ vùng ngoại ô phía bắc của Buenos Aires. Sau khi gia nhập đội bóng này, Retegui đã giúp Tigre chơi rất tốt với rất nhiều bàn thắng được ghi. Cựu danh thủ Veron đã nhận xét rằng “Retegui là một cầu thủ có bản năng sát thủ” và khuyên các đồng đội của ông ta để mắt và trao cơ hội cho anh ta bởi vì Retegui rất phù hợp với lối chơi của đội tuyển Ý.

Thành tích thi đấu nổi bật khiến Retegui vào tầm ngắm của nhiều CLB châu Âu
Thành tích thi đấu nổi bật khiến Retegui vào tầm ngắm của nhiều CLB châu Âu

Mùa trước, Retegui đã ghi được 19 bàn trong 27 trận giúp Tigre đạt được vị trí thứ 7 tại giải VĐQG Argentina. Mùa này, anh vẫn tiếp tục ghi bàn với tốc độ rất nhanh, đã ghi được 6 bàn sau 8 trận đấu. Vì vậy, Retegui đang trở thành mục tiêu của nhiều CLB ở châu Âu. Roma đã liên hệ với anh qua Totti từ năm 2020, trong khi Udinese đã cố gắng mua anh vào tháng 1 vừa qua. Milan cũng xem anh là người kế vị cho Giroud và Ibrahimovic.

Guillermo Barros Schelotto, HLV đầu tiên của Retegui, đã phát hiện ra điều này và quyết định hướng anh chuyển sang đá vị trí tiền đạo thay vì tiền vệ như trước đây. Ông đã chia sẻ trên tờ La Gazzetta dello Sport rằng: “Retegui có những phẩm chất giống hệt Toni năm 2006. Hiện tại, Italia không có nhiều tiền đạo có phong cách chơi như vậy, chỉ có Immobile là một số 9 mạnh mẽ”.

Kết luận

Mateo Retegui, một cầu thủ ngoại lai sẽ là chìa khóa giúp HLV Roberto Mancini giải quyết vấn đề hàng công của Đội tuyển Italia. Retegui là một cầu thủ tiềm năng với thành tích ghi bàn ấn tượng trong 2 năm qua tại giải Argentina và được coi là một giải pháp tiềm năng cho hàng công mà HLV Roberto Mancini đang nỗ lực gây dựng.

Xem thêm: Tin quốc tế

Cách Sociedad đã tạo nên những huấn luyện viên hàng đầu

Gavi Pablo không còn là cầu thủ đội 1 sau khi Barca kháng cáo không thành công

Marco Reus và những điều thú vị ít ai biết về người được mệnh danh là ‘Mr Dortmund’