Tuyết Dung cô gái vàng của bóng đá Việt Nam

Thành tích thi đấu ấn tượng của nữ cầu thủ

Hình ảnh nữ cầu thủ Tuyết Dung tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia đã im đậm trong tim của nhiều cổ động viên Việt Nam. Bài viết sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cô gái này 

Tiểu sử của Tuyết Dung 

Nguyễn Thị Tuyết Dung sinh năm 1993 tại Hà Nam vùng quê nổi tiếng với đội bóng Phong Phú Hà Nam. Như nhiều đứa trẻ cùng thời với cô quanh năm vất vả bên lũy tre làng với cánh đồng và bầy trâu. Nhưng ở cô nhóc này còn có sự đam mê mãnh liệt với bóng đá. Niềm đam mê và tài năng sớm bộc lộ của Tuyết Dung đã được người thân sớm thúc đẩy. Trong buổi tuyển chọn của CLB Phong Phú Hà Nam, tài năng của cô đã sớm được phát hiện và bồi đắp. Tuyết Dung bắt đầu sự nghiệp ở đội trẻ CLB Phong Phú Hà Nam từ năm 2006. 

Theo học người thầy đầu tiên là Phạm Hải Nam nhưng năng lực của Tuyết Dung chỉ thực sự được bộc lộ khi Văn Thị Thanh, đàn chị cũng như người mà cô ngưỡng mộ làm HLV đội trẻ. Sau khi được đôn lên đội U19 và đội PP Hà Nam, Tuyết Dung được Văn Thị Thanh uốn nắn truyền những đòn chiêu của một tiền vệ cánh. Chính nhờ sự kèm cặp trực tiếp và chỉ dẫn của tiền vệ trái hay nhất Việt Nam này. Tuyết Dung đã trưởng thành nhanh chóng, phát huy được hết tiềm năng. 

Niềm đam mêm bóng đá mãnh liệt của Tuyết Dung
Niềm đam mêm bóng đá mãnh liệt của Tuyết Dung

Đạt nhiều thành tích thi đấu từ rất sớm

Năm 2011 Tuyết Dung đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất và đạt vua phá lưới tại giải U19 nữ quốc gia sau khi giúp U19 Hà Nam lên ngôi vô địch ở tuổi 18. Cũng chính năm đó, cô gái nhỏ nhắn quê Hà Nam được gọi lên tuyển quốc gia. Với tài năng thiên bẩm cùng sự cầu tiến, cùng sự kèm cặp của các đàn chị trong đội. Tuyết Dung tiến bộ cực nhanh trở thành gương mặt quen thuộc trên tuyển sau những lần triệu tập. 

Năm 2014 tài năng và sự bùng nổ của Tuyết Dung giúp cho đội PP Hà Nội giành ngôi á quân của giải vô địch quốc gia. Cầu thủ sinh năm 1993 cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu này. Trong năm đó lần đầu tiên cô giành giải quả bóng vàng Việt Nam, đây cũng là cột mốc đánh dấu vai trò trụ cột của cô tại tuyển Việt Nam. 

Thành tích thi đấu ấn tượng của nữ cầu thủ
Thành tích thi đấu ấn tượng của nữ cầu thủ

Tuyết Dung nổi bật bởi lối chơi thông minh, sáng tạo và đầy kỹ thuật, tiền vệ này trở thành nhân tố chủ lực trên hàng công của tuyển nữ Việt Nam. Nhờ sở hữu thể lực sung mãn, nhãn quan chiến thuật ấn tượng và được xem là truyền nhân thực sự của đàn chị. 

Kỹ năng thượng đỉnh mà không phải ai cũng có

Năm 2015 Tuyết Dung đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục khi lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu bằng việc ghi 2 bàn thắng vào lưới của đội tuyển Malaysia từ chấm phạt góc trong cùng 1 trận bằng 2 chân khác nhau. 2 siêu phẩm của Tuyết Dung tạo nên cơn sốt trên các mặt báo quốc tế ở thời điểm bây giờ. Cũng chính nhờ tài năng của mình, đội tuyển Việt Nam đã lên ngôi vô địch seagame 29, 30, 31. Sau màn trình diễn ấn tượng, Tuyết Dung đã được đài truyền hình lâu đời nhất trên thế giới BCC mời ghi hình. 

Tháng 10 năm 2017 tiền vệ của CLB Phong Phú Hà Nam được chọn là 1 trong 100 phụ nữ nổi bật toàn cầu năm 2017 do chính BBC bầu chọn. 

Cầu thủ với mái tóc ngắn ấn tượng và nổi bật
Cầu thủ với mái tóc ngắn ấn tượng và nổi bật

Năm 2018 Tuyết Dung tỏa sáng giúp CLB Phong Phú Hà Nam lần đầu tiên có được chức vô địch cup quốc gia. Đây là lần thứ 2 cô giành được giải quả bóng vàng Việt Nam một cách thuyết phục. Trong màu áo của tuyển quốc gia, tiền vệ của Hà Nam cũng góp công lớn vào giải vô địch Đông Nam Á năm 2019 để giành cup. 

Cô luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở khu vực tuyến giữ, người quan trọng trong những đợt tấn công của tuyển quốc gia. Không ngoa khi nói cô là lớp thế hệ kế cận tài năng và bản lĩnh của bóng đá nước nhà. Thật khó để tìm kiếm được cầu thủ nào mà có thể chơi tốt bằng hai chân như Tuyết Dung

Mặc dù đã 30 tuổi thế nhưng, Tuyết Dung vẫn luôn là tượng đài và hình mẫu cho nhiều lớp cầu thủ phái sau noi theo cả về đời tư lẫn sự nghiệp. Chúng ta cùng nhau chúc cho cầu thủ này có thật nhiều sức khỏe để cống hiến cho bóng đá Việt Nam. 

Xem thêm tin Việt Nam:

Trần Thị Kim Thanh lá chắn vàng của tuyển nữ Việt Nam

Nguyễn Hồng Sơn chân sút vàng huyền thoại của làng bóng

Thanh Nhã cơn lốc của bóng đá nữ Việt Nam