Trọng tài Collina, khi cầm còi cũng trở thành huyền thoại

Trọng tài Collina, khi cầm còi cũng trở thành huyền thoại

Bóng đá là môn thể thao vua, được sự quan tâm lớn với phạm vi toàn cầu. Mỗi cầu thủ bóng đá nếu có sự nghiệp thi đấu tốt, những thành tích mà bản thân đã giành được sẽ được ghi nhận và tôn vinh là huyền thoại của lịch sử bóng đá. Thế nhưng trong bóng đá không chỉ có những màn trình diễn của những cầu thủ, cá nhân hay tập thể. Mỗi trận đấu đều có một hệ thống để quản lý và điều khiển trận đấu, đó là trọng tài. Mà trong đó trọng tài Collina đã được thế giới ghi nhận là huyền thoại, là vị vua áo đen của sân cỏ.

Tiểu sử và sự nghiệp cầm còi của trọng tài Collina

Sở dĩ Collina được gọi là vị vua áo đen của sân cỏ bởi đây cũng là trang phục truyền thống của những người đảm nhận vị trí trọng tài trong mỗi trận đấu. Cũng tương tự những người làm công việc liên quan tới bóng đá khác, ban đầu sự nghiệp của Collina thì cũng xuất thân là một cầu thủ bóng đá.

Ông sinh ngày 13/02/1960. Trọng tài Collina được sinh ra tại Bologna và tại quê hương mình thì ông cũng theo học đại học Bologna và có tấm bằng cử nhân kinh tế. Với tình yêu trái bóng tròn của mình thì Collina cũng đã từng tham gia vào một đội bóng địa phương và chơi ở vị trí trung vệ. Có lẽ cũng chính vì lý do này mà vào năm 1977 ông đã quyết định theo học một khóa trọng tài. Đó có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của cuộc đời Collina cũng như đối với bóng đá thế giới ngày nay.

Trọng tài Collina cũng là một trong những huyền thoại của bóng đá sân cỏ trên cương vị cầm còi
Trọng tài Collina cũng là một trong những huyền thoại của bóng đá sân cỏ trên cương vị cầm còi 

Khởi đầu thì Collina chỉ là trọng tài bắt những trận đấu của khu vực. Thế nhưng vào thời điểm năm 1988 thì với năng khiếu của mình thì Collina đã thăng tiến không ngừng. Ông được chọn là trọng tài bắt chính tại giải hạng 3 của bóng đá Italia. Cũng chỉ mất 3 mùa giải thì Collina chính thức trở thành trọng tài chính thức tại 2 giải cao nhất nước Italia là Serie A và Serie B.

Vào năm 1995 khi đó ông bắt chính 43 trận đấu tại Serie A của mùa giải năm đó thì cái tên Collina chính thức góp mặt trong danh sách trọng tài FIFA. Collina được lựa chọn là trọng tài cầm còi trong thế vận hội Olympic năm 1996. Cũng như trận chung kết lịch sử năm 1999 giữa Manchester United và Bayern Munich. Trận đấu mà ngoài chiến thắng của Quỷ Đỏ thì cái tên Collina cũng được nhắc tới rất nhiều.

Năm 2002 có thể được coi là năm đỉnh cao nhất trong sự nghiệp cầm còi của vị trọng tài người Italia này. Khi tại giải đấu lớn nhất hành tinh khi đó thì Collina được chọn để bắt chính trận chung kết Brazil và Đức.

Một vài năm sau thì vị vua áo đen vẫn thường xuyên được chọn để bắt chính những trận đấu quan trọng trong khuôn khổ cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Tới năm 2004 thì cũng là giải đấu cấp quốc tế lớn nhất mà Collina bắt chính. Và cũng chỉ tới năm 2006 thì vị vua áo đen chính thức nghỉ hưu, kết thúc sự nghiệp cầm còi rực rỡ của mình.

“Siêu sao” cầm còi

Không phải chỉ khi Collina kết thúc sự nghiệp của mình thì mới được ca tụng về tài năng trong lĩnh vực chuyên môn. Mà ngày khi ông đang cầm còi thi vị trọng tài người Italia đã được cả thế giới nể phục về chuyên môn đỉnh cao của mình.
Không khó để nhận ra ngoại hình của vị vua áo đen với mái đầu trọc lốc của mình. Nguyên do là ông đã mắc phải chứng bệnh rụng tóc, nên mái đầu trọc cũng như một hình ảnh biểu tượng gắn liền với Collina. Bên cạnh đó thì vì dáng vẻ, ngoại hình của ông cũng mang đến sự uy nghiêm, nể sợ đối với những cầu thủ thi đấu trên sân. Có lẽ chính vì thế mà hầu như những cầu thủ đều cảm thấy sợ vị trọng tài này.

Ông là người đáng nể nhất cũng là vị trọng tài được tôn trọng nhất trong giới cầm còi
Ông là người đáng nể nhất cũng là vị trọng tài được tôn trọng nhất trong giới cầm còi

Ông đã để lại rất nhiều dấu ấn, sự uy tín của mình xuyên suốt lịch của bóng đá, trong quãng thời gian mà ông còn cầm còi. Không chỉ có những quyết định chính xác và phân minh, Collina còn là một thứ khiến những cái đầu nổi nóng trên sân phải bình tĩnh lại. Ông không ngần ngại đối đầu trực tiếp với những cầu thủ đang khè khựa đối đầu với nhau. Tất nhiên là những hành động của ông đều chính xác và để trận đấu được diễn ra đúng hướng của nó.

Tất nhiên là ai cũng hiểu được điều đó, bởi bên ngoài sân, khi không thực hiện nghiệp vụ thì Collina cũng là một người bình thường. Người ta vẫn thấy ông cười đùa ngoài đường biên với các cầu thủ. Hay như trận đấu lịch sử của Manchester United và Bayern Munich, khi mà Quỷ Đỏ đã lội ngược dòng với 2 bàn thần thành chỉ trong 3 phút bù giờ thì chính ông cũng là người đã tới an ủi và vực dậy Samuel Kuffour đang gục ngã trước hiện thực nghiệt ngã đó.

Sự vĩ đại của trọng tài Collina

Tất nhiên trong bóng đá sẽ có rất nhiều điều chi phối mỗi cá nhân, mỗi người làm những công tác liên quan đến môn thể thao vua này. Cụ thể là những cám dỗ để mỗi cá nhân đó có thể vượt qua hoặc là chìm dần vào trong đó. 

Trong khoảng thời gian trọng tài Collina cầm còi tại Serie A thì đã có một vụ việc chấn động bóng đá thế giới, mà cho tới ngày nay thì nó vẫn luôn được nhắc đi nhắc lại như một vết nhơ không thể gột rửa trong lịch sử bóng đá. Đó là scandal Calciopoli của giới thượng tầng bóng đá Italia. Trong vụ việc đó thì đội bóng Juventus là một trong những đội bóng phải chịu hình phạt nặng nề nhất, cụ thể thì chính Luciano Moggi, giám đốc của Juventus đứng đầu vụ việc trên.

Nổi tiếng trong lĩnh vực đá bóng là những quyết định chính xác, nghiêm khắc của trọng tài Collina
Nổi tiếng trong lĩnh vực đá bóng là những quyết định chính xác, nghiêm khắc của trọng tài Collina

Khi đó, hầu hết những vị trọng tài tại giải đấu này đều bị mua chuộc và đều bị nhúng chàm trong các vụ việc trên. Thế nhưng chỉ có 2 vị trọng tài giữ được sự trong sạch trong chuyên môn, nghiệp vụ của mình là Collina và Roberto Rosetti.

Thậm chí khi đó, các tài liệu liên quan đến vụ việc đã bị thu giữ thì cho thấy rằng trọng tài Collina thậm chí còn nằm trong danh sách sổ đen của Moggi. Ông cho rằng và coi Collina là cái gai trong mắt của mình bởi Collina đã có rất nhiều những hành động chống lại đội bóng thành Turin.

Hơn ai hết thì chính trọng tài Collina vẫn giữ nguyên được giá trị của mình và khiến sự nghiệp của mình trở thành sự vĩ đại đối với bóng đá thế giới hiện nay.

Sai lầm trong sự nghiệp của Collina

Dù là một huyền thoại trên sân cỏ bóng đá thì cũng có những thời điểm mắc phải những sai lầm. Điều đó không chỉ đến với riêng trọng tài Collina mà hầu như đối với cầu thủ, huấn luyện viên hay với mọi người làm công tác bóng đá thì cũng đều có thời điểm mắc phải sai lầm. Ví dụ như các cầu thủ thường xuyên đau đáu về một khoảnh khắc nào đó của bản thân khiến phải ôm hận trong suốt sự nghiệp. Tất nhiên là đối với Collina thì cũng vậy.

Thế nhưng sai lầm của vị trọng tài người Italia lại không đến trực tiếp trên sân cỏ. Hoặc nếu có thì cũng không đáng nhắc tới vì nó không ảnh hưởng trực tiếp đến với kết quả, tình hình diễn biến trong trận đấu. Sai lầm của vị vua áo đen đến từ những hành động bên ngoài sân cỏ. Đó là khi mà Collina quyết định kỳ hợp đồng cùng với thương hiệu Opel. Một thương hiệu sản xuất xe hơi đến từ Anh quốc. Thế nhưng đây cũng là nhà tài trợ chính cho câu lạc bộ AC Milan thời điểm ấy.

Sai lầm lớn nhất của trọng tài Collina không phải trong sân cỏ, mà là khi ông ký hợp đồng thương mại với một thương hiệu
Sai lầm lớn nhất của trọng tài Collina không phải trong sân cỏ, mà là khi ông ký hợp đồng thương mại với một thương hiệu

Với độ tuổi nghỉ hưu của trọng tài là 45, khi đó Collina cũng đã tới đội tuổi quy định của mình. Vào năm 2005 thì Collina chính thức đến độ tuổi đó, nhưng ban lãnh đạo FIFA muốn có được sự góp mặt của vị trọng tài này trong giải đấu lớn nhất thế giới vào năm 2006 nên đã chính thức tăng độ tuổi giới hạn của trọng tài lên 46. 

Tất nhiên là giới thượng tầng của bóng đá Italia đã phản ứng rất dữ dội với hợp đồng của Collina với Opel. Hiệp hội trọng tài và liên đoàn bóng đá Italia khi đó đã quyết định truất quyền cầm còi của Collina. Bởi có thể cho rằng những quyết định của vị vua áo đen trên sân khi đó sẽ không mang được tính khách quan lẫn chính xác.

Tất nhiên là chính trọng tài Collina cũng đã nhận thấy quyết định của bản thân là sai lầm. Không hề có bất kỳ kiện cáo nào được xảy ra đến từ chính Collina. Bởi ông chính là người thực hiện luật thì chính bản thân cũng biết mình đã phạm phải những sai lầm như thế nào. Cùng thời điểm thì ông chính thức gửi đơn nghỉ hưu, kết thúc sự nghiệp cầm còi của mình. Thậm chí là chính liên đoàn bóng đá Italia đã từ chối là đơn từ chức của Collina thì vị trọng tài người Italia vẫn cương quyết với quyết định của mình. Và Collina cũng không hề góp mặt trong giải đấu World Cup 2006.

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầm còi của mình thì Collina cũng từng đảm nhiệm vai trò cố vấn tài chính, trưởng ban trọng tài UEFA và cả trưởng ban trọng tài liên đoàn bóng đá Ukraina.

Sự ảnh hưởng của trọng tài Collina với bóng đá thế giới

Dù đã giải nghệ, treo còi từ lâu thế nhưng với chuyên môn, sự chính xác của mình trong những năm tháng cầm còi, hoạt động của mình thì Collina vẫn luôn được nhắc tới là một vị trọng tài hàng đầu của bóng đá đương đại. Cũng như cái tên vị vua áo đen dành tặng cho ông cũng có cơ sở.

Cho tới nay ngoài những cầu thủ, huấn luyện viên thì Collina cũng là một cái tên để lại được ảnh hưởng tới bóng đá lớn nhất
Cho tới nay ngoài những cầu thủ, huấn luyện viên thì Collina cũng là một cái tên để lại được ảnh hưởng tới bóng đá lớn nhất

Hầu như mọi giải đấu bóng đá lớn với phạm vị trên toàn cầu thì đều cần nhờ tới sự cố vấn, giúp đỡ của ông. Điển hình như trong giải World Cup diễn ra vừa qua tại đất Qatar, chính Collina là người đảm nhận tham khảo hệ thống Var. Và cũng chính ông là người khẳng định độ chính xác cao của hệ thống này đối với những trận đấu được diễn ra trong khu vực.

Tất nhiên là ông cũng không thể đảm nhận bất kỳ vị trí nào liên quan đến chuyên môn, lĩnh vực của mình trực tiếp trên sân cỏ. Thế nhưng với những gì đã cống hiến cho bộ môn thể thao vua thì Collina xứng đáng với chữ “huyền thoại” của lịch sử bóng đá.

Xem thêm Câu Chuyện Bóng Đá:

Neymar vs Messi, những điệu nhảy đang chết dần

Quế Ngọc Hải làm thủ môn và kỷ niệm đẹp của bóng đá Việt Nam

Lương của Mbappe có bị giảm khi rời PSG?