Cách làm thủ môn giỏi trong bóng đá là gì?

Cách làm thủ môn giỏi trong bóng đá là gì?

Không thể phủ nhận vai trò của các thủ môn trong bóng đá ngày nay là vô cùng quan trọng. Họ chính là vị trí nắm giữ 50 phần trăm sức mạnh hoặc hơn thế nữa của mỗi một đội bóng. Vậy cách làm thủ môn sân mini hay sân 11 giỏi là gì? Về cơ bản thì làm thủ môn ở sân nào cũng sẽ giống nhau. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tructiephomnay tìm hiểu cách làm thủ môn giỏi trong bóng đá nhé.

Một số bài viết khác cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Những yếu tố cũng như cách làm thủ môn giỏi là gì?

Như đã đề cập, cách làm thủ môn sân mini hay sân 11 giỏi cũng không khác gì nhau. Về bản chất, họ đều phải bảo vệ khung thành cũng như cần một số kỹ năng quan trọng như phản xạ tốt hay phải quan sát, tập trung,…

Cách làm thủ môn giỏi là có khả năng phản xạ tốt

Đây là phẩm chất gần như là quan trọng nhất mà một thủ môn sân mini hay bất cứ sân nào cần phải có. Bởi trong trận đấu luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra trước khung thành đội nhà, chính vì vậy mà phản xạ của các thủ môn là một trong những yếu tố quyết định đến việc liệu rằng bóng có đii vào lưới hay không.

Cách làm thủ môn giỏi là có khả năng phản xạ tốt
Cách làm thủ môn giỏi là có khả năng phản xạ tốt

Nhiều câu lạc bộ đã chọn phản xạ làm tiêu chí chính cũng như kiên quyết để xác định một thủ môn có thể thi đấu hay không. Với phản xạ tốt, thủ môn sẽ nhanh chóng phán đoán và nhận ra tình huống để thực hiện nhiều pha cản phá xuất sắc ngay trước khung thành đội nhà.

Một thủ môn giỏi cần khả năng quan sát và tập trung

Cách làm thủ môn giỏi là phải biết kết hợp giữa phản xạ với quan sát cũng như tập trung trong quá trình thi đấu. Không chỉ có một mình thủ môn mà tất cả các cầu thủ khác trên sân đều phải vận dụng khả năng này.

Nếu thủ môn nhận thấy những lỗ hổng ở hàng thủ thì cần phải nhắc nhở đồng đội ngay lập tức điều chỉnh vị trí để tránh mắc sai lầm đáng tiếc. Ngoài ra, thủ môn cũng phải tập trung cũng như quan sát để nắm được nhịp và nhịp độ của trận đấu. Riêng với sân bóng mini thì thường diễn ra với nhịp độ rất nhanh và cao.

Cách làm thủ môn giỏi là có lòng can đảm

Cách làm thủ môn giỏi là có lòng can đảm
Cách làm thủ môn giỏi là có lòng can đảm

Một quả bóng mạnh cần một thủ môn đủ dũng cảm để có thêm bắt trọn. Tuy nhiên, nhiều thủ môn đã dính chấn thương vì đối phương vào bóng cực kỳ nguy hiểm, nhanh cũng như mạnh. Thủ môn luôn phải coi mình là tấm lá chắn để bảo vệ khung thành và không để bóng đi vào lưới. Vì vậy, một thủ môn cần lòng dũng cảm cũng như biết cách làm thủ môn không sợ bóng là phẩm chất không thể thiếu của mỗi thủ môn bóng đá chuyên nghiệp. Đây cũng được coi là một trong những cách học thủ môn cơ bản và quan trọng nhất.

Thủ môn giỏi cần có sức khỏe và thể hình tốt

Ngoài cần lòng dũng cảm cũng như biết cách làm thủ môn không sợ bóng thì sức khỏe và thể lực là hai yếu tố vô cùng cần thiết đối với các thủ môn. Dù là vị trí thủ môn không cần di chuyển nhiều như các vị trí khác ở trên sân nhưng thủ môn cũng cần có sức khỏe và thể lực tốt.

Thể hình cân đối, chiều cao lý tưởng cùng với một thể hình dẻo dai là những lợi thế để trở thành một thủ môn xuất sắc. Riêng với cách làm thủ môn sân mini thì thể hình to khỏe giúp thủ môn che gôn dễ hơn để giảm góc sút của đội. Ngoài ra, sức khỏe tốt cũng giúp họ ra vào dễ dàng hơn.

Các bài tập cơ bản để trở thành một thủ môn giỏi trong bóng đá

Cần tập luyện nhiều để trở thành một thủ môn giỏi
Cần tập luyện nhiều để trở thành một thủ môn giỏi
  • Đầu tiên là tập luyện thể lực: Đây là bước tập luyện để trở thành thủ môn giỏi cơ bản mà buộc bạn phải thực hiện. Chúng ta chỉ cần tập thể dục hàng ngày như chạy bộ, tập thể hình, nhảy dây, chống đẩy hay tập tạ,… Ngoài ra, thủ môn cũng cần tập luyện với bóng đá hàng ngày bằng cách sút bóng, ném bóng vào tường hay bắt bóng cho đồng đội sút,…
  • Thứ hai là tập luyện độ dẻo: Đây là bước luyện tập mà vị trí thủ môn rất cần. Một số bài tập luyện độ dẻo không cần bóng bao gồm đu xà đơn, xà kép, uốn dẻo cơ thể, nhảy cao hay nhảy xa. Còn bài tập luyện độ dẻo với bóng là cần 2 người vừa tập vừa ngồi bắt bóng với khoảng cách từ 5 cho đến 7m với hai bên trái, phải, trên và sau. Ngoài ra, bạn cũng cần tập đứng và bắt bóng ở khoảng cách từ 5 cho đến 7 mét.
  • Thứ ba là tập luyện độ nhanh nhạy: Ngoài sự linh hoạt thì cách tốt nhất để trở thành thủ môn giỏi là phải nhanh nhạy trong các pha bóng, các bài tập đòi hỏi năng khiếu cũng như kinh nghiệm chơi bóng và luyện tập thường xuyên. Bạn có thể tập chạy nhanh cự ly từ 20 đến 50m hay tập ném bóng vào tường rồi bắt bóng bằng một hoặc hai tay.

Kết luận

Cách làm thủ môn giỏi trong bóng đá đã được Tructiephomnay chia sẻ đến bạn thông qua bài viết ngày hôm nay. Hãy đăng ký và theo dõi Tructiephomnay để có thể cập nhật những tin tức và bài viết nhanh nhất nhé.