Jorginho – “Bảo vật” sinh năm 1991 của nước Ý

jorginho euro 2021

Làng bóng Châu Âu đều ngả mũ thán phục tài năng của Jorginho. Cậu ấy từng được xem là nhân tố quan trọng trong chức vô địch EURO 2020 của đội tuyển Ý. Hơn nữa, tiền vệ còn là sát thủ mang về chức vô địch Champions League của Chelsea. Sau đây, tructiephomnay sẽ cùng bạn tìm hiểu về câu chuyện bóng đá của chàng cầu thủ được mệnh danh là “bảo vật” nước Ý này nhé.

Jorginho là ai?

Jorginho tên đầy đủ là Jorge Luiz Frello Filho. Chàng cầu thủ tài năng sinh ngày 20 tháng 12 năm 1991 tại đô thị Imbituba thuộc bang Santa Catarina của Brazil. Hiện tại, anh đang thi đấu ở vị trí Tiền vệ trung tâm cho câu lạc bộ Chelsea và Đội tuyển bóng đá quốc gia Ý.

Jorginho nổi tiếng với khả năng tổ chức lối chơi và cầm nhịp trận đấu. Anh đã từng tự tin khẳng định là một nhân tố hoàn toàn khác biệt so với những phần còn lại bóng đá thế giới. Và thực tế đã chứng minh điều đó khi anh luôn có đường chuyền dài chính xác và tỷ lệ chuyền thành công cao bậc nhất trên thế giới.

Jorginho tời thơ bé
Jorginho tời thơ bé

Jorginho và sự nghiệp bóng đá

Người thầy đầu tiên trong sự nghiệp của Jorginho

Jorginho là cậu bé sinh ra tại Brazil nhưng lại có gốc Ý. Anh đến với bóng đá đặc biệt, không phải trên thảm cỏ xanh hay sàn bê tông, mà chính là bãi biển đầy cát dọc miền Imbituba tại Brazil. Người thầy đầu tiên dạy anh chơi bóng không phải đàn ông mà chính là người mẹ cầu thủ này.

Jorginho hóm hỉnh nói về người thầy đầu tiên là mẹ của mình. Cậu ấy mô tả bà Maria Tereza Freitas với những từ ngữ thân thương và đầy tình cảm. Mẹ của Jorginho chơi bóng rất giỏi. Chính bà đã đào tạo và truyền niềm yêu bóng đá cho anh ấy. Chưa kể, những kỹ thuật đầy kinh nghiệm được mẹ Jorginho đúc kết cũng trao cả cho anh.

Truyền thông còn từng đề cập mẹ của Jorginho khi ở nhà là người mẹ hiền lành. Thế nhưng khi bước vào buổi tập bóng cho các con thì hóa thân thành huấn luyện viên nghiêm khắc. Jorginho tâm sự mẹ anh ấy luôn yêu cầu cao cho ba anh em họ. Bởi khi mỗi anh em sẽ có một quả bóng và họ cần phải tập luyện nhiều động tác suốt buổi. 

Sau đó mẹ cầu thủ này còn bắt chuẩn bị thật tốt ở buổi tập sau và phải thử dự đoán trước các tình huống có thể xảy ra cả trong cuộc sống và tập luyện. Từ nhỏ thì mẹ anh đã không muốn bản thân cầu thủ bị mắc sai lầm không đáng có.

Jorginho được dìu dắt bởi mẹ những ngày đầu
Jorginho được dìu dắt bởi mẹ những ngày đầu

Khi chia sẻ về gia đình, anh rất ít đề cập đến cha mà thường chỉ nhắc đến mẹ trong thành công của mình. Bởi khi anh 6 tuổi, cha mẹ anh đã chia tay và mẹ anh một mình chăm ba đứa con theo kiểu vừa làm mẹ vừa làm cha, lại kiêm luôn huấn luyện viên.

Jorginho tại câu lạc bộ Verona 

Hợp đồng đầu tiên Jorginho với Verona đã bị người đại diện ‘ăn chặn’ phần lớn. Nó khiến chàng thiếu niên 15 tuổi thực lãnh chỉ 18 euro mỗi tuần để trang trải cho mọi thứ.

Bởi số tiền này anh ấy chỉ đủ dùng để mua card điện thoại và gọi điện về cho mẹ. Còn số còn lại mua các thứ thiết yếu phục vụ cuộc sống”. Anh đã phải sống cơ cực như thế trong hơn một năm rưỡi. Và cầu thủ này đã có ý định bỏ cuộc nhưng mẹ đã không đồng ý mà khuyên anh phải cố gắng rồi mọi chuyện sẽ qua.

Năm thứ hai tập ở Verona, Jorginho gặp được đàn anh đồng hương là thủ môn Rafael Pinheiro và đã kể lại chuyện thu nhập của mình. Nhưng Rafael Pinheiro dường như không tin có chuyện đó. Có lẽ chính nhờ người anh đồng hương nên sau đó thu nhập cầu thủ này đã khá hơn”. Bởi chính tài năng cùng sự tập luyện chăm chỉ gấp 3 lần người khác nên cơ hội đã đến với Jorginho.

Verona đã bất ổn khi liên tục đổi chủ tịch lẫn HLV. Vì thế, mùa 2009-10, dù chính thức vào biên chế đội một nhưng Jorginho cũng không có cơ hội thi đấu. Vì vậy, anh đã mất niềm tin và một lần nữa được Prisciantelli hỗ trợ. Cầu thủ này nói rằng luôn tin tưởng vào phẩm chất Jorginho, ngay cả khi các HLV không tung cậu ấy vào sân.

Jorginho trong màu áo đội tuyển quốc gia 

Câu chuyện Jorginho bắt đầu từ tháng 7/2020, thời điểm đội tuyển Italia của anh đã lên ngôi vô địch EURO 2020 sau chiến thắng ĐT Anh ở trận chung kết. Đó được xem là giai đoạn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp tiền vệ sinh năm 1991.

Màn trình diễn xuất sắc của anh tại giải đấu năm đó được xem là lời đáp trả đanh thép trước hoài nghi về năng lực mà dư luận hướng về phía anh. Ở thời điểm lúc bấy giờ, anh bị xem là “kẻ ăn may” tại Chelsea, chỉ biết sống dựa vào nỗ lực của đồng đội. 

Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, Jorginho không xứng đáng được đề cử cho giải thưởng Quả Bóng Vàng năm đó. Nhưng rồi, tất cả chỉ trích như thế bỗng dưng biến mất sau khi anh giúp đội tuyển Italia chinh phục đỉnh châu Âu.

Jorginho bảo bối của nước Ý
Jorginho bảo bối của nước Ý

Bằng chứng là tại EURO 2020, Jorginho đã được tin dùng ở cả 7 trận đấu, thời lượng ra sân lên đến 777 phút. Anh bị thay ra đúng 1 lần, trong thắng lợi 1-0 trước xứ Wales tại lượt trận cuối vòng bảng. Tận dụng sự khéo léo, khả năng cầm nhịp ấn tượng và chuyền bóng tốt, HLV Mancini biến cậu ấy trở thành ông chủ đích thực nơi tuyến giữa.

Jorginho không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo tại EURO 2020, nhưng tầm ảnh hưởng luôn được giới chuyên môn thừa nhận. Maurizio Sarri, thầy cũ của anh tại Napoli và Chelsea, cũng đã hết lời khen ngợi sau khi chứng kiến những gì anh làm được tại giải đấu năm đó.

Người thầy cũ đã nói Jorginho là cầu thủ tinh tế mà không phải ai cũng thấy được. Các anh cần phải để mắt đến cậu ấy và quan sát trong suốt trận đấu. Cậu ấy là cầu thủ giỏi và thông minh, đến mức cậu ấy có thể biến mọi thứ trông thật dễ dàng và hiếm có cầu thủ nào trình diễn xuất sắc như vậy.”

Jorginho đánh dấu mùa hè đáng nhớ bằng chức vô địch EURO 2020. Dù cho anh là người đá hỏng lượt sút mình trên loạt luân lưu trước tuyển Anh. Tuy nhiên, pha bỏ lỡ đó dường như lại báo hiệu cho kịch bản không lấy gì làm vui vẻ mà anh sẽ trải qua trong tháng ngày sau đó.

Jorginho được nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2021

Vượt qua N’Golo Kante và kevin de bruyne, tiền vệ Jorginho đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc mùa 2020-2021 Liên đoàn Bóng đá châu Âu, tối 26/8/2021. Anh đạt 175 điểm, trong khi Kevin De Bruyne đứng thứ hai với 167 điểm và N’Golo Kante là 160 điểm.

Jorginho là một hai cầu thủ hiếm hoi dành cả hai danh hiệu tập thể lớn trong năm 2021: Champions League và Euro. Người còn lại chính là đồng đội Emerson Palmieri. Đây là tiền vệ sinh năm 1991 cùng Chelsea đã hạ Man City 1-0 trong trận chung kết trước khi giúp Italy vượt qua Anh với tỷ số 3-2 trong loạt luân lưu trận chung kết ở trên sân Wembley.

Jorginho và thành tích đáng tự hào
Jorginho và thành tích đáng tự hào

Jorginho đóng vai trò quan trọng trong hai chiến tích kể trên. Anh có khả năng chuyền bóng, nhãn quan chiến thuật, điều chỉnh nhịp độ của trận đấu. Tiền vệ dễ dàng thoát pressing của ngôi sao gốc Brazil, Chelsea và tuyển Italy thường giành được quyền kiểm soát thế trận. Bên cạnh đó, hiệu suất của Jorginho cũng ở mức cao: 43 trận chơi cho Chelsea mùa 2020-2021 và 7 trận đá chính, với 705 phút thi đấu, tại Euro.

Jorginho tại Chelsea 

Jorginho trải qua những ngày tuyệt vời nhất trong sự nghiệp. Bắt đầu từ chức vô địch Champions League với Chelsea, tiền vệ 29 tuổi cùng đội tuyển Italia đăng quang tại EURO 2020. Sau đó, anh lại cùng Chelsea giành Siêu cúp châu Âu và cá nhân đã được UEFA trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Cầu thủ này sở hữu khả năng kiểm soát bóng thượng hạng và quan sát cầm nhịp cực tốt. Vì vậy anh rất được trọng dụng trong đội hình thi đấu của Chelsea. Mọi đường bóng nếu muốn triển khai tấn công đều phải đến với chân của Jorginho cả.

Mặc dù có dáng người mảnh khảnh và thể chất không phải điểm mạnh nhưng Jorginho luôn biết cách tạo ra được sự khác biệt nơi tuyến giữa của Chelsea. Bởi anh nhờ sự thông minh, khả năng ứng biến vô cùng xuất thần của mình. Anh cũng nổi tiếng với kiểu sút phạt đền độc đáo, với một cú nhảy lên trước khi sút bóng và đạt tỷ lệ thành công cao.

Anh bắt đầu mùa giải mới 2021-22 cùng câu lạc bộ Chelsea với phong độ rất cao, trước khi trở lại Italia để tập trung đội tuyển đá vòng loại World Cup 2022. Sau 2 trận hòa với Bulragia và Thụy Sĩ, anh cùng Italia đón tiếp Lithunia trên sân nhà với sự kiện đặc biệt riêng anh.

CHÍNH THỨC: Arsenal đã chiêu mộ thành công Jorginho

Arsenal chính thức có bản hợp đồng đáng chú ý nhất ở phiên chợ Đông năm nay khi chiêu mộ thành công tiền vệ Jorginho từ Chelsea.

Mới đây nhất, theo nguồn tin đến từ chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Arsenal chính thức đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Jorginho từ Chelsea với mức giá 12 triệu bảng. Hợp đồng của cầu thủ người Italia với đội chủ sân Emirates sẽ có thời hạn đến hè 2024 kèm điều khoản gia hạn 1 năm.

Về phía Chelsea, đội bóng này cũng đồng ý với các điều kiện và đã chuẩn bị hồ sơ để hoàn tất thương vụ này cùng với Arsenal. Bản thân Jorginho đã gật đầu với điều khoản cá nhân với ‘Pháo thủ’ và anh sẽ có buổi kiểm tra y tế với đội bóng mới. Được biết, huấn luyện viên trưởng của Arsenal là Mikel Arteta đánh giá cao tiền vệ này.

Jorginho được Arsenal đánh giá cao
Jorginho được Arsenal đánh giá cao

Huấn luyện viên Arteta lần đầu tiên đã cố gắng ký hợp đồng với tiền vệ anh vào mùa hè năm 2020 nhưng đã bị Chelsea từ chối. Sau đó, ông có cầu thủ Partey từ Atletico Madrid thông qua hợp đồng trị giá 45 triệu bảng.

Và huấn luyện viên Arsenal tin tưởng rằng kinh nghiệm phong phú cầu thủ này và khả năng kiểm soát bóng bình tĩnh sẽ chứng tỏ vai trò quan trọng đối với đội bóng trẻ của ông trong những cuộc chạy đua giành danh hiệu.

Anh trở thành tân binh thứ ba của câu lạc bộ ở trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng. Và sau cầu thủ Leandro Trossard trị giá 26 triệu bảng và Jakub Kiwior trị giá 21 triệu bảng. Nhưng việc ký hợp đồng với Jorginho không ảnh hưởng đến kế hoạch của Arsenal nhằm tung ra vụ chuyển nhượng mùa hè trị giá 90 triệu bảng cho đội trưởng của West Ham – cầu thủ Declan Rice. 

Thành tích và danh hiệu của Jorginho 

Với đội bóng quê hương Napoli, cậu bé “bảo bối” của nước Ý, Jorginho đã thi đấu xuất sắc. Anh mang về cúp Coppa Italia mùa giải 2013/2014 cho đội. Cùng năm đó, tiền vệ đã xuất sắc cùng đồng đội chạm tay vào Siêu cúp Supercoppa Italiana. Tại Chelsea, cầu thủ cùng The Blues đã chiến thắng UEFA Europa League mùa giải 2018/2019.

Không thể không kể đến thành tích tự hào cho Ý của Jorginho. Anh chính là nhân tố quan trọng đem về cúp Euro 2020 cho Ý. Thêm nữa, anh đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu năm 2021. Đó là những thành tích đáng mơ ước trong sự nghiệp.

Vừa rồi là những thông tin thú vị phía sau màn trình diễn trên sân cỏ của Jorginho. Chính người thầy có một không hai đã tạo nên một cầu thủ xuất sắc được mệnh danh là bảo bối của nước Ý. Dù sinh ra ở Nam Mỹ, anh vẫn cống hiến cho bóng đá và được yêu thương tại châu Âu.

Xem thêm

“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Lionel Scaloni: Mất 4 năm từ “gã vô danh” đến huyền thoại

Lứa cầu thủ 1988: Angel Di Maria – Thăng trầm bóng đá và đời tư