Lionel Scaloni: Mất 4 năm từ “gã vô danh” đến huyền thoại

Lionel Scaloni

Ngoài Lionel Messi, Lionel Scaloni chính là Lionel được nhiều người dân Argentina vô cùng yêu mến. Ông đã có hành trình từ “gã vô danh” đến một huấn luyện viên tài ba. Nhà cầm quân này đã góp công rất lớn cho sự thành công của đội tuyển quốc gia Argentina. Hãy cùng theo dõi câu chuyện bóng đá để hiểu hơn cho nỗ lực của Lionel Scaloni.

Đôi nét về tiểu sử của Lionel Scaloni

Lionel Scaloni có tên đầy đủ là Lionel Sebastián Scaloni. Vị huấn luyện viên này có ngày sinh 16 tháng 5 năm 1978. Trước khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên, ông từng chơi bóng chuyên nghiệp. Lionel thi đấu ở vị trí hậu vệ hoặc tiền vệ bọc cánh phải. Hiện giờ, ông là huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina. 

Nhà cầm quân 44 tuổi đã dành thanh xuân cầu thủ của mình để cống hiến cho Deportivo. Đó là một đội bóng ở Tây Ban Nha. Ông tham gia thi đấu tổng cộng 258 trận và đóng góp15 bàn thắng trong 12 mùa La Liga. Như bao cầu thủ Nam Mỹ khác, Lionel Scaloni tiếp tục phát triển ở Châu Âu. Ông từng đồng hành với lazio và Atalanta ở Ý trong một vài năm.

Lionel Scaloni thời còn là cầu thủ
Lionel Scaloni thời còn là cầu thủa

Lionel Scaloni cũng có 7 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina trong giai đoạn 2003 đến 2006. Ông đã góp mặt trong đội hình chính của xứ Tango tham dự World Cup 2006. Lúc này, vị huấn luyện viên đồng hành cùng siêu sao Lionel Messi trong mùa World Cup đầu tiên của cả 2. Lionel Scaloni sau đó đã có những pha trình diễn chuyên nghiệp xứng vai người anh lớn của El Pulga trên đất Đức.

Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, Lionel Scaloni tiếp tục thử sức ở vai trò cầm quân. Ông đã tạo ta những thành tích đáng nể của tuyển Argentina dù gặp chỉ trích. Đáng chú ý, vị huấn luyện viên này đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia đến Copa América 2021. Tiếp theo phải kể đến là CONMEBOL–UEFA Cup of Champions. Mới đây nhất, họ đã dành được danh hiệu cao quý nhất tại World Cup 2022.

Hành trình từ gã vô danh đến huyền thoại Lionel Scaloni

Sự nghiệp cầu thủ của Lionel Scaloni

Lionel Scaloni được sinh ra ở Rosario, Santa Fe. Ông đã khởi đầu sự nghiệpcầu thủ của mình với câu lạc bộ địa phương Newell’s Old Boys. Sau đó, ông đến câu lạc bộ Estudiantes de La Plata. Đây là câu lạc bộ được cho là giàu truyền thống nhất Argentina. Nhưng Scaloni cũng chỉ dành 1 năm từ 1996 đến 1997 tại đây. Ông nhanh chóng chuyển đến quốc gia khác. Tây Ban Nha là sự lựa chọn của Scaloni vào thời điểm đó.

Vị Huấn luyện viên này đã đến câu lạc bộ Deportivo de La Coruña của Tây Ban Nha vào tháng 3 năm 1998 với giá 405 triệu pesetas. Đây được coi là một trong những dấu mốc quan trọng của v trong hành trình bóng đá chuyên nghiệp.

Lionel Scaloni từng tham gia World Cup cùng Messi năm 2006
Lionel Scaloni từng tham gia World Cup cùng Messi năm 2006

Ngày 31 tháng 1 năm 2006, Lionel Scaloni gia nhập câu lạc bộ Premier League West Ham United. Ông đã lấy chiếc áo số 2 may mắn từ Tomáš Repka khi anh ta ra đi. Ông ra mắt giải đấu cho câu lạc bộ Đông London đấu với Sunderland, vào ngày 4 tháng 2. Ông cũng đã giúp đội bóng vào đến chung kết FA Cup. Sau đó, họ đoạt giải Á quân vì thua Liverpool trên loạt penalty.

Lionel Scaloni rời West Ham sau khi việc chuyển nhượng không thể thực hiện. Deportivo đã đồng ý chuyển nhượng cựu cầu thủ vào một ngày hè. Đó là vào ngày 1 tháng 9 năm 2006, Lionel Scaloni ra đi cùng với Diego Tristán. 

Hai tuần sau, Lionel Scaloni đã ký hợp đồng một năm với Racing de Santander, một đội bóng dưới hạng tại Anh. Lionel Scaloni gắn bó không lâu sau đó cũng đã rời đi trong những ngày cần cuối sự nghiệp vì thành tích nhạt nhòa. Vào tháng 1 năm 2013, ông gia nhập Atalanta BC ở độ tuổi đã gần 35. Lần đầu tiên, Lionel Scaloni tái ký hợp đồng với một đội bóng. Điều này xảy ra cũng vì không đội nào tìm một cầu thủ đã già.

Sự nghiệp huấn luyện viên của Lionel Scaloni

Ngày 11 tháng 10 năm 2016, Lionel Scaloni gia nhập đội ngũ huấn luyện của người đồng hương Jorge Sampaoli. Đến tháng 6 năm 2017, khi Sampaoli được bổ nhiệm làm Huấn luyện viên đội tuyển quốc gia thì ông thăng hạng làm trợ lý. Trước khi đảm nhận vị trí thuyền trưởng tuyển quốc gia, Lionel Scaloni đã làm nhiệm vụ ở đội U20 kiêm ở đội Sevilla.

Năm 2018, sau thất bại của đội tuyển quốc gia tại World Cup, Lionel Scaloni được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tạm thời. Cũng không lâu sau đó, cựu cầu thủ trở thành huấn luyện viên chính ở độ tuổi 40. Lúc này, dư luận đã không ngừng chỉ trích. Chiến lược gia trẻ tuổi này đã đưa Argentina giành vị trí thứ 3 ở Copa América. Họ đã trải nghiệm cảm giác thắng cuộc trong bán kết với chiến thắng kịch tính 2-1 trước Chile.

Lionel Scaloni và sự nghiệp huấn luyện viên huy hoàng
Lionel Scaloni và sự nghiệp huấn luyện viên huy hoàng

Năm 2021, Lionel Scaloni dẫn dắt đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch Copa América lần thứ 15. Ở mùa giải này đội tuyển đã vượt qua đại kình địch Brasil tại vòng chung kết. Chiến thắng huy hoàng đã chính thức chấm dứt 28 năm không danh hiệu trước đó của đội tuyển. Vào tháng 11 cùng năm, ông được đề cử cho Giải thưởng Huấn luyện viên bóng đá xuất sắc nhất của FIFA. Thế nhưng, cuối cùng ông không lọt vào danh sách rút gọn 3 đề cử cuối cùng.

Năm 2022, Lionel Scaloni đã tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch CONMEBOL–UEFA 2022. Họ đã giành chiến thắng trước Ý với chiến thắng 3-0 trên Sân vận động Wembley. Tại World Cup 2022 ở Qatar, Lionel Scaloni chính thức khẳng định vị thế huấn luyện viên của mình. Ông là huấn luyện viên trẻ tuổi nhất tại cúp thế giới năm đó.

Tuy vậy, nhà chiến lược gia đã thể hiện sự xuất sắc của mình. Ông tạo ra hàng thủ chắc chắn để hỗ trợ người đồng đội cũ – Messi và đưa Argentina đi đến chiến thắng cuối cùng. Điều này như một giấc mơ khi đối thủ của họ là đương kim vô địch Pháp 2018. Chiến thắng này thực sự đã làm rung chuyển cả làng bóng đá thế giới.

Lionel Scaloni từ “kẻ bị nghi ngờ năng lực” đến “ngôi sao sáng” 

Sau mùa World Cup 2018 thất bại trên đất Nga, Jorge Sampaoli đã bị sa thải và phải từ bỏ cương vị huấn luyện viên trưởng. Lúc ấy Lionel Scaloni đang là trợ lý, được cho “thử việc” đến cuối năm. Liên đoàn bóng đá Argentina đã mời lần lượt Diego Simeone, Marcelo Gallardo và Mauricio Pochettino ngồi ghế huấn luyện. Nhưng tất cả họ đều từ chối.

Sau khi Argentina không còn những cái tên ưu tú, Liên đoàn bóng đá Argentina đã đưa ra quyết định bất ngờ. Lionel Scaloni nhanh chóng trở thành Huấn luyện viên trưởng thứ 10 của đội tuyển xứ Tango trong thế kỷ 21. Thời điểm đó, Scaloni phải chịu rất nhiều áp lực. Ông được cho là sự lựa chọn cuối cùng trong giai đoạn cực kì khó khăn này của Argentina. Ông tiếp quản Argentina trong sự hoài nghi của dư luận. Truyền thông Argentina đánh giá Lionel Scaloni trông không có vẻ gì là một Huấn luyện viên xuất sắc.

Lionel Scaloni đã âm thầm chứng minh tài năng trước chỉ trích
Lionel Scaloni đã âm thầm chứng minh tài năng trước chỉ trích

Thật vậy, khi đó Lionel Scaloni thậm chí còn nổi tiếng bằng Mauricio Pochettino hay Jorge Sampaoli. Đến nỗi, cố huyền thoại Diego Maradona còn nhận định điều này quá sức của Lionel Scaloni. Ông cho rằng có thể Lionel Scaloni là người xuất sắc nhưng vị huấn luyện viên quá thiếu kinh nghiệm. Anh ấy chưa bao giờ dẫn chính. Và Diego Maradona đã hỏi rằng AFA đang thật sự điên với quyết định này đúng không. Những nhận định đó chính là sức ép cho huấn luyện viên trẻ.

Nhưng đáp trả lại những lời bàn tán đó, Lionel Scaloni dần đưa Argentina đi vào ổn định. Scaloni đã giúp Argentina tạo thành tích 35 trận bất bại trước khi đến Qatar dự World Cup 2022. Sau thất bại 0-2 trước Brazil vào năm 2019, đất nước Nam Mỹ này chưa thua bất kỳ trận nào. Cho đến World Cup 2022, khi họ chịu thất bại bất ngờ 1-2 trước Saudi Arabia tại Qatar, chuỗi thắng ấy mới đứt.

Trước khi Lionel Scaloni được tin tưởng, Argentina trải qua 10 triều đại không danh hiệu. Basile là người gần nhất cùng Argentina vô địch giải đấu lớn. Đó là chiến thắng ở hai Copa America liên tiếp vào các năm 1991 và 1993. Dưới thời Lionel Scaloni, người Argentina đã kết thúc mong chờ vô địch Copa América sau 28 năm. Sang 2022, những vũ công của Scaloni đã đánh bại Italia 3-0. Họ đã giành lấy Siêu cúp Liên lục địa (Finalissima) một cách thuyết phục. 

Và gần đây nhất cũng như huy hoàng nhất, không thể không kể đến cúp vàng thế giới 2022. Họ đã giành chiếc cúp thứ 3 danh giá trong lịch sử đất nước mình nhờ Lionel Scaloni. Lionel Scaloni vì thế đã cân bằng thành tích của 2 chiến lược gia huyền thoại người Brazil là Mário Zagallo và Carlos Alberto Parreira. Tất cả họ đề mang về cúp thế giới và Copa dưới thời mình.

Lionel Scaloni còn đi vào hàng ngũ những chiến lược gia vĩ đại nhất Argentina bên cạnh hai người hùng vô địch World Cup khác là Cesar Luis Menotti và Carlos Bilardo. Chỉ trong 4 năm nhận vị trí huấn luyện viên, ông đã đi từ nghi ngờ đến huyền thoại.

Lionel Scaloni xứng tầm vị trí người thầy

Lionel Scaloni đã giúp M10 vô địch Copa và World Cup. Dù trước đó, đây là điều siêu sao thế giới chật vật trong phần lớn sự nghiệp nhưng vẫn không làm được. Lionel Scaloni còn có công tìm ra một trong những vấn đề của Argentina là sự ngột ngạt tại phòng thay đồ. Các cầu thủ đội tuyển bị thiếu tinh thần và động lực ở đó.

Scaloni đã giải quyết được vấn đề đó. Ông tạo nên bầu không khí tích cực và cạnh tranh lành mạnh. Ngoài là người thầy thì Lionel Scaloni cũng trở thành là một người bạn của họ. 75 cầu thủ được ông sử dụng ít nhất một trận để tìm kiếm những gương mặt phù hợp nhất. Đó là cách mà họ yêu quý và nghe lời ông.

Lionel Scaloni là người thầy vô cùng tâm lý
Lionel Scaloni là người thầy vô cùng tâm lý

Tại World Cup 2022, Argentina mở màn vòng bảng với trận thua sốc 1-2 trước Ả Rập Xê Út. Nhưng Lionel Scaloni dặn đội tuyển nhanh chóng lấy lại tinh thần. Họ đã chiến thắng liền 2 trận sau đó trước Mexico và Ba Lan. Cùng chiến thắng hai trận này với tỷ số 2-0 đã giúp họ đứng đầu bảng C. Tại vòng 16 đội, Argentina vượt qua Úc 2-1. Tiếp theo họ lại đánh bại Hà Lan 4-3 tại loạt sút luân lưu sau khi hòa 2-2 cả trận.

Lionel Scaloni đã bảo vệ các cầu thủ của mình sau những tranh cãi khi chiến thắng Hà Lan ở tứ kết. Sau khi đánh bại Croatia 3–0 ở bán kết, Argentina đã lọt vào trận chung kết. Tại đây họ vô địch World Cup lần thứ 3. Họ đã vượt qua Pháp ở trận chung kết khi thắng 4-2 tại loạt sút luân lưu. Scaloni trở thành huấn luyện viên trẻ thứ hai trong lịch sử, sau người đồng hương vô địch World Cup.

Chính những điều trên, Liên Đoàn Bóng Đá Argentina luôn mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Huấn luyện viên Lionel Scaloni. Khi hợp đồng hết hạn vào ngày 31.12.2022, họ đã nhanh chóng thỏa thuận để níu kéo vị huấn luyện viên. Mặc dù đã đạt nhiều thỏa thuận miệng, nhưng đến nay hai bên chưa tiến hành gia hạn hợp đồng.

Dự kiến trong tháng 2, Lionel Scaloni sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Argentina. Được biết, bản hợp đồng này có thời hạn đến World Cup 2026. Người dân quốc gia này đều hi vọng sẽ đón nhận những tin vui dưới thời ông.

Hành trình của Lionel Scaloni thật sự diệu kỳ và huy hoàng. Từ một kẻ vô danh và chịu nhiều chỉ trích, ông đã im lặng và cần mẫn chứng minh. Đến nay, khi trở thành một huyền thoại, người ta mới thấy tài năng và nỗ lực của ông. Trong tương lai, hy vọng Argentina sẽ gặt hái nhiều thành công mới dưới trướng người thầy tâm huyết Lionel Scaloni.

Xem thêm

“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Raphael Varane: Giải nghệ vì MU, lỡ hẹn với băng đội trưởng ở tuổi 29

Lứa cầu thủ 1988: Angel Di Maria – Thăng trầm bóng đá và đời tư