Mesut Ozil ở tuổi 34 – “Giọt lệ buồn” sau ánh hào quang

Mesut Ozil - chân sút triệu bảng có ý định dừng sự nghiệp chơi bóng

Mesut Ozil chuẩn bị kết thúc sự nghiệp của mình sau một thời gian ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là nơi mà anh sắp bị thanh lý hợp đồng thứ hai dù mới đi được nửa chặng đường. Liên tiếp những lần gây thất vọng cho người hâm mộ, tiền vệ người Đức đang cân nhắc giải nghệ ở tuổi 34. Điều gì đã khiến cựu cầu thủ Arsenal có quyết định này? Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của Ozil qua bài viết sau đây.

Mesut Ozil là ai?

Mesut Ozil sinh ngày 15 tháng 10 năm 1988, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công. Ozil được biết đến với  pha xử lý sáng tạo, kỹ năng chuyền bóng, tầm nhìn tốt và có thể chơi ở vị trí tiền vệ cánh.

Mesut Ozil - chân sút triệu bảng có ý định dừng sự nghiệp chơi bóng
Mesut Ozil – chân sút triệu bảng có ý định dừng sự nghiệp chơi bóng

Anh sinh ra và lớn lên ở thành phố Gelsenkirchen. Mesut Ozil bắt đầu sự nghiệp câu lạc bộ của mình khi chơi cho Schalke 04, trước khi ký hợp đồng với Werder Bremen vào năm 2008. Sau khi giành được DFB-Pokal trong mùa giải đầu tiên, phong độ không tốt của anh đã dẫn đến việc Mesut Ozil bị chuyển đến Real Madrid vào năm 2010. Tại đây, anh đã giúp câu lạc bộ giành chức vô địch La Liga và đứng đầu về số pha kiến ​​tạo trong ba mùa giải liên tiếp.

Vào năm 2013, Mesut Ozil có bản hợp đồng chuyển nhượng bóng đá kỷ lục cùng CLB Arsenal. Trị giá hợp đồng khi đó rơi vào 42,5 triệu bảng Anh (50 triệu euro),  Ozil trở thành cầu thủ Đức đắt giá nhất vào thời điểm đó. Ở Anh, anh ấy đã giành được ba FA Cup và giúp Arsenal chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu kéo dài 9 năm. Đồng thời Mesut Ozil là người ghi nhiều pha kiến ​​tạo thứ hai từ trước đến nay trong một mùa giải Premier League.

Năm 2021, Mesut Ozil gia nhập Fenerbahçe theo dạng chuyển nhượng tự do. Sau khi hợp đồng của Ozil với câu lạc bộ hết hạn vào năm 2022, anh ấy đã ký hợp đồng với İstanbul Başakşehir. 

Là một cầu thủ quốc tế người Đức, chân sút kiến tạo hàng đầu này giữ kỷ lục về số lần nhận giải Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm. Anh ra mắt đội tuyển quốc gia Đức vào năm 2009 ở tuổi 20 và góp mặt trong 5 giải đấu lớn. Anh cũng đồng thời là cầu thủ kiến ​​tạo hàng đầu tại FIFA World Cup 2010 và UEFA Euro 2012, nơi anh giúp Đức hai lần lọt vào bán kết. 

Mesut Ozil dự bị ở Arsenal trong nửa năm cuối, trước khi rời sang Fenerbahce.
Mesut Ozil dự bị ở Arsenal trong nửa năm cuối, trước khi rời sang Fenerbahce.

Mesut Ozil – Tín đồ Hồi giáo sùng đạo

Mesut Ozil là một người theo đạo Hồi. Anh ấy đọc Kinh Qur’an trước các trận đấu của mình. Trao đổi với nhật báo Der Tagesspiegel có trụ sở tại Berlin, Ozil nói việc cầu nguyện như một thói quen không thể thiếu đối với anh. Trước mỗi trận đấu, Ozil luôn cầu nguyện cho mình và cả đồng đội. Đồng thời, anh luôn cố gắng tuân thủ việc nhịn ăn trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Nhưng vì tính chất công việc quá bận rộn nên đôi khi anh cũng “phá lệ”.

Vào tháng 5 năm 2016, Mesut Ozil đã thực hiện cuộc hành hương Umrah tới Mecca. Trong trận đấu tại Europa League năm 2018 với atletico de madrid , một cổ động viên Atletico đã ném một mẩu bánh mì vào Ozil khi anh ấy đang chuẩn bị thực hiện quả phạt góc. Ozil nhặt chiếc bánh mì lên, hôn nó và đưa lên trán để bày tỏ lòng biết ơn đối với thức ăn được đưa cho mình, một nguyên lý trung tâm trong đạo Hồi. Cử chỉ của anh ấy sau đó đã được hoan nghênh rộng rãi khắp sân vận động. 

Mesut Ozil và những phát ngôn gây sốc

Vào tháng 12 năm 2019, Ozil đã lên mạng đăng một bài thơ tố cáo cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Nó được viết trên nền cờ Đông Turkestan và trong đó, anh cũng chỉ trích các quốc gia Hồi giáo vì đã không lên tiếng về các trại thực tập Tân Cương. Arsenal sau đó đã đưa ra một tuyên bố tách biệt khỏi các bình luận.  

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và PP Sports đã phản hồi bằng cách xóa trận đấu giữa Arsenal và Manchester City khỏi lịch phát sóng của họ. Hình ảnh của Mesut Ozil đồng thời cũng bị xóa khỏi các nhà cung cấp internet Trung Quốc và phiên bản eFootball PES 2020. 

Hiệp hội bóng đá Trung Quốc cho biết bình luận của Ozil là “không thể chấp nhận được”. Một số người cho rằng việc anh bị loại khỏi đội hình Arsenal có liên quan đến những lời chỉ trích đó. Chính phủ Trung Quốc sau đó tuyên bố Ozil bị “mù quáng và lừa dối”, và mời ông đến thăm Tân Cương.

Vào tháng 10 năm 2020, Mesut Ozil đã lên tiếng ủng hộ Azerbaijan trong cuộc chiến tranh Nagorno-Karabakh 2020. Trong buổi thuyết trình với tư cách là một cầu thủ Fenerbahçe, anh ấy đã tạo dáng với lá cờ Azerbaijan. Anh đã tuyên bố ủng hộ Palestine trong cuộc khủng hoảng Israel-Palestine năm 2021. Đồng thời, Mesut Ozil cũng mặc áo phông “Palestine tự do” cùng với các cầu thủ Fenerbahçe khác. 

Những phát ngôn liên quan đến vấn đề nhạy cảm trên làm thủ thủ này trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội. Chưa kể, anh còn là tâm điểm chỉ trích của người Đức sau loạt những hành động khiến họ chán ghét. Dù trước đó, Mesut Ozil chính là công thần đưa Đức lên ngôi vô địch thế giới 2014.

Mesut Mesut Ozil và lời giã từ đột ngột

Mesut Ozil hiện đang chơi cho Istanbul Basaksehir, mới gia nhập CLB vào mùa hè năm 2022. Cầu thủ 34 tuổi đã ký gia hạn hợp đồng một năm với câu lạc bộ sau khi đồng ý hủy hợp đồng với đối thủ của Super Lig là Fenerbahce.

Mesut Ozil gia nhập Fenerbahce vào tháng 1 năm 2021 sau khi hợp đồng của anh ấy với Arsenal cũng bị chấm dứt sớm sáu tháng. Nhưng sau sự phô trương ban đầu, mọi thứ trở nên cay đắng đối với cựu tuyển thủ Đức và anh ấy đã ra đi sau mùa giải trọn vẹn đầu tiên.

Mesut Ozil đã vô địch World Cup cùng Đức vào năm 2014
Mesut Ozil đã vô địch World Cup cùng Đức vào năm 2014

Anh ấy chỉ có bảy lần ra sân cho Basaksehir và không có bất cứ bàn thắng hay pha kiến tạo nào, và giờ đây anh ấy cũng đã có ý định rời câu lạc bộ đó. Ý kiến theo nhà báo thể thao Thổ Nhĩ Kỳ, Yakup Cinar, người nói rằng Mesut Ozil đã nói với các đồng đội của mình rằng anh ấy đã quyết định rời khỏi trận đấu.

“Hợp đồng của Mesut Ozil sắp bị chấm dứt – anh ấy đã quyết định từ bỏ bóng đá,” Cinar, cây viết cho tờ báo thể thao Thổ Nhĩ Kỳ Fanatik, đăng trên Twitter hôm thứ Sáu. Có thông tin cho biết rằng Ozil đã thi đấu trong 45 phút đầu tiên của trận đấu với Kayserispor ngày hôm qua. Nhưng anh đã không tham gia buổi tập của Basaksehir vào sáng nay và nói với các đồng đội về dự định từ bỏ bóng đá của anh ấy.

Những báo cáo này được đưa ra sau những bình luận từ người đại diện của Mesut Ozil vào năm 2022. Nơi Ozil thừa nhận rằng anh ấy có thể sớm thấy tiền vệ này treo giày để tập trung vào các đội eSports và những sở thích bên ngoài bóng đá. “Anh ấy sẽ tham gia nhiều hơn vào Thể thao điện tử, tự chơi và có thể trở thành một vận động viên Thể thao điện tử.”. Người đại diện của Mesut Ozil, Tiến sĩ Erkut Sogut cho biết.

Tiền vệ này được coi là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất trong thế hệ của anh ấy. Khi anh đã thu về rất nhiều danh hiệu tại Real Madrid và Arsenal, cũng như World Cup với Đức. Nếu các báo cáo là chính xác, điều đó có nghĩa là Mesut Ozil sẽ treo giày với kỷ lục 645 lần ra sân cho câu lạc bộ, ghi 114 bàn thắng và cung cấp 221 đường kiến ​​tạo. 

Tuy nhiên, những thành tích của anh ấy thường được nhớ đến với những pha ngã người nhiều lần hơn là tài nghệ với trái bóng dưới chân. Liệu sự nghiệp của thiên tài bóng đá một thời Mesut Ozil đã chính thức dừng lại chưa? Chúng ta cùng theo dõi trong thời gian sắp tới nhé.

Mesut Ozil mất phong độ khi chơi cho CLB Istanbul Basaksehir
Mesut Ozil mất phong độ khi chơi cho CLB Istanbul Basaksehir

Mesut Ozil – Lối sống xa hoa tiêu 4 tỷ mỗi tuần

Vị tiền vệ người Đức này có lần đã quay cận cảnh căn hộ cao cấp mà mình đang ở trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Cụ thể, một fan hâm mộ may mắn đã được anh mời tới tham quan ngôi nhà triệu đô này. 

Với mức lương mỗi tuần lên đến 10 con số, không khó để thấy những món đồ xa xỉ được bày trí khắp căn nhà của chàng cầu thủ này. Với những cảnh quay đầu tiên, đập vào mắt người xem là couple Mercedes Benz G63 và S63 Coupe. Với nhiều người đây có thể là ước mơ cả đời nhưng với Mesut Ozil anh chỉ tốn 2 tuần làm việc để có được nó. 

Bên trong căn nhà mơ ước là chiếc tủ để giày với hàng trăm chiếc đến từ những thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới. Khán giả còn có cơ hội chiêm ngưỡng phòng khách với bộ sofa dài tận 2m. Thêm vào đó là một chiếc TV cỡ lớn cùng máy chơi game phiên bản giới hạn Playstation 4.  

Mesut Ozil – Từ thiện bằng cả trái tim

Mesut Ozil cũng tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện. Anh là một phần của dự án BigShoe, Ozil đã quyên góp số tiền giành được tại World Cup 2014, ước tính khoảng 240.000 bảng Anh. Số tiền giúp chi trả cho 23 trẻ em Brazil bị bệnh có cơ hội được phẫu thuật.

Mesut Ozil ra mắt đội eSports của riêng mình
Mesut Ozil ra mắt đội eSports của riêng mình

Vào tháng 5 năm 2016, các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin về chuyến thăm của Ozil tới trại tị nạn Zaatari ở Jordan. Đây là nơi sinh sống của khoảng 80.000 người phải di dời do nội chiến Syria. Mesut Ozil đã tham quan trại cũng như chơi với trẻ em, ký tặng và phát áo bóng đá. Sau khi kết hôn vào tháng 6 năm 2019, anh đã trả tiền phẫu thuật cho 1.000 trẻ em trong lễ kỷ niệm. 

Năm 2017, anh làm việc với tổ chức từ thiện My Shining Star để biến ước mơ của một bệnh nhi ung thư thành hiện thực. Anh ấy mời cậu bé, Charlie, làm khách tại nhà riêng của anh ấy. Ozil cho cậu bé tham quan cả phòng chờ của cầu thủ trong trận đấu với Sunderland tại Sân vận động Emirates. Vào năm 2020, sau khi Arsenal sa thải cầu thủ dài hạn Jerry Quy, Mesut Ozil đề nghị hoàn trả tiền lương cho Arsenal nếu họ thuê lại Quy. Anh làm như vậy vì tình bạn thân thiết của họ.

Vào tháng Ramadan 2021, Mesut Ozil đã có một sự phối hợp với Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Red Crescent – Tổ chức nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ). Ozil cùng tổ chức này đã gửi các gói thực phẩm tới 41 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ cho những người có nhu cầu.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp bóng đá của chân sút kiến tạo hàng đầu giải Ngoại hạng anh – Mesut Ozil. Đừng quên theo dõi các bài viết khác tại Tructiephomnay để biết thêm những thông tin bổ ích về bóng đá bạn nhé.

Xem thêm

Lautaro Martinez: Báo thủ tuyển quốc gia, người hùng câu lạc bộ

Bước ra ánh sáng sau gần 10 năm, Emiliano Martinez nổi loạn

Mbappe lọt top 6 chân sút hay nhất sau 12 lần phá lưới tại World Cup