Kepa Arrizabalaga – Sóng to gió lớn chớ ngã tay chèo 

Kepa Arrizabalaga và sự phấn khởi chiến thắng

Kepa Arrizabalaga là cầu thủ bóng đá thi đấu cho CLB Chelsea và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Chàng cầu thủ điển trai người Tây Ban Nha này đã đi qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp. Trước khi được biết đến với danh xưng “thủ môn đắt giá nhất thế giới”, Kepa Arrizabalaga đã âm thầm tôi luyện bản thân. Hãy cùng tìm hiểu anh chàng Kepa này nhé!

Tiểu sử Kepa Arrizabalaga

Thủ môn Kepa Arrizabalaga sinh ngày 3 tháng 10 năm 1994, ở thị trấn Ondarroa, vịnh Biscay thuộc xứ Basque. Hiện anh đang giữ kỷ lục thủ môn có giá chuyển nhượng cao nhất trên thế giới. Cổ động viên Việt từng bất ngờ khi nghe tin Chelsea mang về một thủ môn giá 71,6 triệu Bảng. Điều này có thể là do tên của anh chàng này vẫn còn khá lạ lẫm.

Kepa Arrizabalaga và khoảnh khắc điển trai trong màu áo số 1
Kepa Arrizabalaga và khoảnh khắc điển trai trong màu áo số 1

Kepa Arrizabalaga đặt dấu chân đầu tiên ở hệ thống đào tạo trẻ Athletic Bilbao năm anh 10 tuổi. Ở độ tuổi 18, anh khoác lên mình màu áo số 4 của Basconia. 

Vào năm 2015, Kepa được cho mượn tại CLB SD Ponferradina và có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Để rồi ở mùa 2015-2016, Real Valladolid tiếp tục mượn anh và để Kepa làm tay bắt chính. 

Anh từng được HLV Ernesto Valverde dành lời khen khi anh trở thành bắt chính của Bilbao mùa tiếp theo. “…Kepa là một thủ môn có phản xạ tuyệt vời, cậu ấy luôn truyền cảm hứng và sự tự tin cho các đồng đội”. Điều này không ngoa khi anh đã góp phần trong chiến thắng 1-0 trước Deportivo de La Coruña

Trước đó, Kepa Arrizabalaga từng suýt chạm tay đến với Real Madrid. Tuy nhiên chuyện lại không thành vào phút 89 bởi huấn luyện viên trưởng Real Zinedine Zidane. Trước khi rời Bilbao và song hành với Chelsea vào năm 2018, Kepa đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Bởi lẽ anh có tổng cộng 54 trận cháy hết mình trên sân cho Bilbao. Đồng thời, trong đó có 15 lần anh giữ lưới nhà “sạch sẽ”. 

Kepa Arrizabalaga và khoảng thời gian sa sút phong độ

Ít ai biết rằng, phong độ của thủ môn xứ Basque này từng có giai đoạn tuột dốc không phanh. Bởi lẽ, tình yêu là thuốc và đồng thời cũng là độc dược. Có lẽ khi chia tay cô bạn gái Andrea Perez 9 năm của mình, Kepa chưa vượt qua cú sốc. 

Cũng chính trong thời điểm này, anh chàng sở hữu tỷ lệ cứu thua thấp nhất giải Ngoại hạng Anh. HLV Lampard thậm chí còn trừng phạt anh bằng cách thay Wilfredo Caballero vào như một lời cảnh tỉnh. Kepa ra sân hơn 540 phút nhưng lại trực tiếp để hàng phòng ngự của Chelsea thủng lưới tận 34 bàn. 

Kepa Arrizabalaga – khoảnh khắc tìm lại chính mình

Kepa Arrizabalaga luôn là sự tồn tại đầy thắc mắc đối với các chuyên gia khi Chelsea mang anh về. Bởi lẽ, theo các số liệu thống kê, anh là một thủ môn quá đỗi bình thường. Thậm chí, Derrick Yam của Statsbomb từng hơn 5 lần dùng từ “trung bình” khi nói về Kepa. 

Ở mùa giải 2019-2020, phải nói Chelsea quả là một đội bóng với hàng phòng ngự tệ hại. Kepa đã để thủng lưới nhiều hơn 12 bàn so với dự kiến. Ngay sau đó, các chuyên gia đã bắt đầu vào cuộc để phân tích. 

Họ đưa ra một số khiếm khuyết, trong đó có đề cập đến lỗi sai khá nguy hiểm. Đó là khi chuẩn bị thực hiện một pha ngăn cản, Kepa thường vung tay về phía sau trước. Sau đó, anh mới thực hiện việc đổ người. Đây cũng là khi niềm tin người hâm mộ dành cho Kepa chạm đáy “nỗi đau”. 

Kepa Arrizabalaga và sự phấn khởi chiến thắng
Kepa Arrizabalaga và sự phấn khởi chiến thắng

Ở thời điểm đó, Kepa Arrizabalaga cũng phải đối mặt với tình huống khó xử. Một mặt, mức lương của anh quá cao (170.000 bảng/ tuần) khiến đội bóng khác e dè khi mượn. Mặt khác, anh ở thế bị động khi phải chấp nhận “rảnh rỗi” nhận lương. Điều này sẽ tiếp tục cho tới khi Kepa hết hợp đồng 7 năm của mình. Thế nhưng, mấy ai chịu được cảnh như vậy. 

Bỏ ngoài tai những lời hoài nghi, Kepa âm thầm tập luyện, nâng cao ngoại hình thể chất lẫn sức khỏe. Điều này thể hiện rõ qua việc biểu hiện của anh trong các buổi tập.  Kepa thể hiện rất tốt và thể hình của anh cũng dày lên trông thấy bằng mắt thường. Để rồi khi bắt chính ở các trận nhỏ, Kepa đã thể hiện hoàn mỹ. 

Kepa đã làm rất tốt khi bước vào các loạt đá phạt đền bởi khả năng bắt penalty cực tốt. Kepa ra tay cứu đội nhiều lần dù chưa thể lấy lại vị trí từ tay Mendy (ở thời điểm đó). 

Sau đó, Tuchel đã rút Mendy và thay Kepa vào khi chỉ còn 2 phút nữa tới loạt đá luân lưu. Không phụ sự mong đợi, Kepa đã đẩy được 2 quả phạt đền. Ngay lập tức, anh lấy lại được niềm tin của các cổ động viên dành cho mình. 

Kepa Arrizabalaga là một trong những thủ môn bắt 11m cừ nhất trên thế giới – cho tới hiện tại. Anh là thủ môn cản phá 8 quả phạt đền, nhiều nhất trong lịch sử Chelsea. Nỗ lực của Kepa góp phần làm nên chiến thắng 5 trên 7 loạt phạt đền của Chelsea. 

Kepa Arrizabalaga và màn cầu hôn bạn gái hoa hậu

Vào đêm 1/9/2022, trang cá nhân của cầu thủ Kepa Arrizabalaga đã đăng ảnh nắm tay khoe nhẫn đính hôn. Bài viết còn đi cùng chú thích “Cô ấy đã nói đồng ý”. Thủ môn người Tây Ban Nha đã cầu hôn bạn gái hoa hậu sau 8 tháng công khai hẹn hò. 

Kepa Arrizabalaga có bạn gái là hoa hậu
Kepa Arrizabalaga có bạn gái là hoa hậu

Được biết, mỹ nhân sắp về dinh cùng Kepa Arrizabalaga là một người mẫu. Cô từng đăng quang ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Tây Ban Nha 2020. Nàng Andrea Martinez ngoài chơi bóng rổ cho tuyển U15 quốc gia thì còn sở hữu bằng quản trị và quản lí kinh doanh. Không những thế, một nửa của Kepa còn thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Italy. 

Kepa Arrizabalaga và màn kháng lệnh từ huấn luyện viên

Ở cuối hiệp phụ trong trận chung kết giữa Chelsea và Man City hôm 24/2/2019, người trấn khung gỗ Kepa Arrizabalaga có vẻ đã bị đau. Tuy anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu, thế nhưng HLV Sarri muốn thay anh bằng Willy Caballero – một chuyên gia cản phá penalty. Khi Willy Caballero sẵn sàng, Kepa ngược lại đã xua tay và không tuân theo mệnh lệnh thầy của mình. 

Ngay sau đó, huấn luyện viên Sarri đã vô cùng tức giận và xé áo, ném đồ trong lúc miệng vẫn không ngừng chửi rủa. Ông đã đi vào phòng thay đồ cho tĩnh tâm trước khi quay lại chứng kiến tiếp trận đấu.

Không may cho Kepa Arrizabalaga, anh đã suýt trở thành người hùng nhưng các đồng đội đã không phối hợp tốt với anh. Kết quả, Chelsea thua chung cuộc và trơ mắt nhìn Man City ăn mừng chiến thắng. 

Kepa Arrizabalaga và màn kháng lệnh hiểu lầm nhưng tai tiếng một thời
Kepa Arrizabalaga và màn kháng lệnh hiểu lầm nhưng tai tiếng một thời

Sau trận thua, Kepa liên tục vấp phải sự chỉ trích cùng làn sóng phẫn nộ từ những người hâm mộ của Chelsea. Họ liên tục đòi tẩy chay thủ môn người Tây Ban Nha với khẩu hiệu “Hãy cút ra khỏi CLB”, “Hôm nay cậu đã làm lung tung cả, thể hiện rõ sự thiếu đẳng cấp chuyên nghiệp. Cậu không xứng là một người của The Blues. Cậu nợ HLV một lời xin lỗi, hay ra khỏi CLB của tôi’.

Kepa Arrizabalaga và lời giải thích đến muộn 

Kết thúc trận đấu, Kepa Arrizabalaga đã đưa ra lời giải thích rằng anh không cố ý cãi lệnh thầy mình. Lúc đó anh chỉ cảm thấy chân mình đang không ổn và gọi đội y tế vào xem tình hình. 

Sau đó, vì muốn chứng tỏ bản thân vẫn hoàn toàn ổn để tiếp tục thi đấu nên Kepa đã ra hiệu từ chối lệnh thay người. Chính huấn luyện viên Sarri cũng đã lên tiếng đứng về phía học trò mình rằng ông đã hiểu nhầm ý của anh. Thế nhưng, cách Kepa Arrizabalaga thể hiện vẫn chưa thực sự hợp lý khiến mọi người tức giận. 

Chia sẻ sâu hơn, Kepa nói rằng “Khi xem điện thoại trong phòng thay đồ sau trận chung kết Cúp Liên đoàn, tôi nhận ra mình vừa xuất hiện trên trang nhất của vô vàn tờ báo trên thế giới. Trong ba hoặc bốn ngày tiếp theo, việc này không dừng lại. Và rõ ràng, người ta đều nghĩ tôi không tôn trọng Maurizio”. Thế nhưng chàng cầu thủ 28 tuổi này hoàn toàn không có ý chọc giận thầy mình. 

Sau tất cả, đó đều là chuyện của quá khứ. Anh chàng thủ thành này vẫn có một mối quan hệ tuyệt vời với Maurizio và xin rút kinh nghiệm cho sự việc này. 

Kepa Arrizabalaga và sự lo lắng trước khi đến với Chelsea

Trong một bài viết chia sẻ trên trang cá nhân của mình, Kepa Arrizabalaga đã bộc bạch “Tôi không dám nghĩ có ngày Chelsea muốn có tôi trong đội hình. Tôi phải dành ra rất nhiều ngày để suy nghĩ về việc đó. Cuối cùng, tôi cảm thấy rất vui khi gia nhập đội bóng này. Một quyết định khó khăn luôn giúp tôi trưởng thành hơn”.

Anh cũng lo lắng rằng khi gia đình và bạn bè đọc được những điều kinh khủng về chính bản thân mình, họ sẽ bị ảnh hưởng. Và đồng thời, chính anh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trải qua bao nhiêu nỗi thăng trầm, chàng cầu thủ trẻ tuổi này vẫn ôm trong lòng một tia hy vọng lạc quan. 

Tương lai là ánh sáng ngập tràn hay mây đen giăng lối, điều đó Kepa Arrizabalaga hoàn toàn không biết. Nhưng anh nói rằng “Hiện tại, tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc ở Chelsea, cả về thể chất lẫn tâm lý. Tôi cũng đã trở thành một phiên bản tốt hơn so với chính bản thân mình hai năm về trước…”. 

Kepa Arrizabalaga và sở thích nuôi chim 

Kepa Arrizabalaga đã sớm bộc lộ tài năng bóng đá của mình từ những ngày còn rất nhỏ. Thế nhưng, ai lại hoàn hảo cân bằng nó với đam mê thời thơ ấu của mình là săn bắn và nuôi chim. Khi Kepa còn nhỏ, ba dạy anh cách săn chim sẻ vàng và dạy chúng hát. 

Kepa Arrizabalaga có sở thích nuôi chim
Kepa Arrizabalaga có sở thích nuôi chim

Những chú chim của Kepa, lần lượt là Oker, Rocky và Raikkonen đã hai lần vô địch cuộc thi chim hót khu vực vào năm 2008 và 2010. Đáng chú ý hơn, hội đồng ban giám khảo đã nhất trí cho rằng những chú chim của anh, đặc biệt là Oker, sở hữu âm thanh đẹp hơn cả. 

Vậy là chúng ta đã được dạo quanh một vòng chương truyện về cuộc đời của chàng cầu thủ người Tây Ban Nha – Kepa Arrizabalga. Hẳn sau khi tìm hiểu về anh chàng này, rất nhiều người sẽ đổ gục trước nhan sắc của anh, hoặc tài năng và những nỗ lực của anh dành cho bóng đá. Chúc cho anh sớm gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong hành trình theo đuổi đam mê của mình. 

 Xem thêm

Danny Ings – “Nhân cách vàng” của làng bóng đá

James Maddison – Chân sút giữ vững phong độ của câu lạc bộ Leicester City

Ferenc Puskas một huyền thoại bất tử trong lịch sử bóng đá