Marcus Rashford – 8 sự thật hay nhất về người hùng xứ sở sương mù

Vài nét về tiểu sử Marcus Rashford 

Marcus Rashford vẫn thiếu nhiều yếu tố để có thể trở thành thiên tài bóng đá như Wayne Rooney hay Michael Owen ở độ tuổi 25. Nhưng chưa bao giờ bóng đá lại có gương mặt cầu thủ trẻ trung sở hữu tầm ảnh hưởng chính trị và tác động mạnh mẽ tới công chúng như vậy. Theo dõi bài viết để khám phá những sự thật hay nhất về chàng tiền đạo MU nhé.

Vài nét về tiểu sử Marcus Rashford 

Marcus Rashford sinh ngày 31 tháng 10 năm 1997. Anh đang là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh thi đấu vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ bóng đá Manchester United và Đội tuyển bóng đá Anh.

Vài nét về tiểu sử Marcus Rashford 
Vài nét về tiểu sử Marcus Rashford

Khi mới chỉ 17 tuổi, anh đã là cầu thủ Manchester United. Vào tháng 2 năm 2016, anh đã ghi bàn trong trận ra mắt câu lạc bộ và trận đấu đầu tiên tại Premier League. Marcus Rashford còn lập công trong trận ra mắt ở đội tuyển Anh vào tháng 5 năm 2016.

Từ đó anh đã trở thành cầu thủ người Anh trẻ nhất ghi bàn trong trận đấu quốc tế đầu tiên của anh. Chính nhờ những thành tích trên mà anh được lựa chọn để tham dự Euro 2016 tại Pháp và World Cup 2018 tại Nga.

Marcus Rashford cũng là ngôi sao thể thao tích cực trong các hoạt động từ thiện vì cộng đồng, cụ thể là hoạt động chống đói nghèo cho trẻ em và người vô gia cư. Những đóng góp vì cộng đồng của Marcus Rashford được ghi nhận bằng việc Đại học Manchester đã trao tặng bằng tiến sĩ danh dự. Cầu thủ trẻ còn hân hạnh nhận huân chương MBE Nữ hoàng Anh trao tặng.

8 sự thật hay nhất về cầu thủ Marcus Rashford 

Marcus Rashford – Tài năng sớm nở ở trong bàn tay mẹ

Marcus Rashford chơi bóng khi anh mới lên hai tuổi. Anh chơi với các anh em của mình, trong nhà, trong vườn và tại bất cứ đâu. Mọi thứ đồ vật bằng thủy tinh hay gốm sứ trong nhà đã đều bị anh ấy phá vỡ bằng trái bóng. 

Marcus Rashford cũng thừa nhận  rằng anh đã bị mẹ la suốt ngày.  Cậu ý còn chơi bóng cả trên mái nhà, mái nhà để xe … Điều này làm cha anh ý nhất quyết mang anh ý đến một câu lạc bộ bóng đá. Bởi nếu không sẽ thật phiền toái với niềm đam mê bóng đá của cậu ấy.

Tài năng bóng đá của Marcus Rashford được phát hiện sớm khi anh 4 tuổi. Anh được coi là phát triển sớm và thông minh nhất trong các cầu thủ trẻ. Sau đó, năm 8 tuổi anh đã đến trung tâm phát triển bóng đá và 9 tuổi đã vào học viện.

Marcus Rashford – Tài năng sớm nở ở trong bàn tay mẹ
Marcus Rashford – Tài năng sớm nở ở trong bàn tay mẹ

Marcus Rashford chạy rất khỏe và anh luôn tự mày mò những kỹ thuật mới và thực hành bất cứ nơi đâu, ngay cả khi ngồi trên xe . Các huấn luyện viên phát hiện ra chàng trai trẻ này luôn học cách tâng bóng hoặc thậm chí đưa bóng vào thùng rác ở gần. Chính niềm đam mê và bản năng bóng đá đã thôi thúc được các tuyển trạch viên của MU ký hợp đồng với cậu ấy.

Như những đứa trẻ bình thường, Marcus Rashford trải qua quá trình lớn lên và phát triển . Tuy nhiên, ở cậu ấy có điều gì đó rất nhanh, lúc 14 tuổi chiều cao với đôi chân dài ra khiến anh ấy đã có thời điểm nào đó bị mất đi sự uyển chuyển. Khi lên 15 tuổi, anh có khuôn mặt già hơn so với tuổi và đôi khi cậu ấy không thoải mái về điều này.

Anh ấy đã phát hiện ra chỉ một cách để kiểm soát cơ thể của mình đó là tập luyện thật nhiều. Do sinh ra ở một nơi nghèo khó ở Manchester, nơi có nhiều ma túy và vụ nổ súng. Chính vì vậy anh đã luôn vươn nên và không cho phép mình dừng lại. 

Marcus Rashford hướng mình đến lối chơi như C.Ronaldo

Khi CR7 đến với MU, anh trình diễn lối chơi kỹ thuật nhưng rườm rà và đôi khi không hiệu quả. Qua thời gian, Ronaldo đã tối giản điều này và hướng tới hiệu quả trong từng pha bóng. Chính vì vậy, Marcus Rashford đã bắt đầu học cách ghi bàn bằng cả hai chân, bằng đầu . Câu chuyện này đánh dấu bước khởi đầu tuyệt vời mà anh ý hướng tới. 

Anh ý bắt đầu tập luyện tại phòng gym để cải thiện các số đo của cơ thể và luyện cách chọn vị trí để săn bàn. Và rồi cơ hội của Marcus Rashford ở đội một MU đã tới.

Marcus Rashford hướng mình đến lối chơi như C.Ronaldo
Marcus Rashford hướng mình đến lối chơi như C.Ronaldo

Đối với những người theo dõi Rashford, anh ấy đã là ngôi sao từ lâu. Nhưng trước khi nổi tiếng và chiếm suất đá chính cho MU  thời điểm hiện tại, anh là cầu thủ trẻ luôn bị nghi ngờ. Cơ hội chỉ đến khi Anthony Martial bị chấn thương trong lúc khởi động. Huấn luyện viên Louis Van Gaal đã gọi Rashford để thay thế. Và mỗi khi có cơ hội, tiền đạo này luôn trình diễn thứ bóng đá hiệu quả và đem lại sự yêu thích cho huấn luyện viên và những người hâm mộ.

Cuộc sống gia đình Marcus Rashford

Cha anh – ông Robert Rashford luôn giúp đỡ anh dù ông ít liên lạc với con trai của mình. Thậm chí tên của ông còn không có trong giấy khai sinh cậu ấy. Marcus Rashford không quan tâm đến những gì điều ấy bởi anh luôn biết trân trọng và biết ơn người cha của mình.

Mẹ Rashford là một thủ quỹ, bà làm việc cho hãng cá cược Ladbrokes . Ngoài ra, bà cũng chính là tín đồ cơ đốc giáo . Bà cũng cho thấy một tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt khi không để Marcus dính đến ma túy và rượu . Bởi bà luôn có niềm tin tôn giáo mãnh liệt và luôn giữ cho Marcus Rashford tránh gặp phải những rắc rối ở môi trường sống mang lại.

Marcus Rashford từng viết sách cho thiếu nhi

Cuốn The Breakfast Club Adventures: The Beast Beyond the Fence do chính cầu thủ Marcus Rashford và tác giả Alex False-Koya đồng sáng tác. Cuốn sách này đã được trao tặng cho 50.000 trẻ em tiểu học tại những khu vực khó khăn nhất của Vương quốc Anh.

Marcus Rashford từng viết sách cho thiếu nhi
Marcus Rashford từng viết sách cho thiếu nhi

Chương trình do câu lạc bộ sách mang tên của cầu thủ Marcus Rashford thực hiện. Ngoài ra, nó còn có sự phối hợp với nhà xuất bản Macmillan Children’s Books, tập đoàn kiểm toán KPMG và quỹ The National Literacy Trust.

Tiền đạo 22 tuổi Rashford của Man Utd lúc ấy đã chia sẻ câu lạc bộ sách Marcus Rashford đã được xây dựng để đưa những cuốn sách phù hợp đến trẻ em chưa được tiếp cận nhiều với sách và truyện. Câu lạc bộ muốn giúp các em thoát khỏi được những môi trường tù túng và mang đến niềm vui đọc sách cho các em.

Ngôi sao này chia sẻ thêm rằng những cuốn sách không chỉ đại diện cho màu da, tôn giáo mà còn đại diện cho cả giá trị kinh tế xã hội. Chính bởi sách là nguồn cảm hứng, động lực tuyệt vời và cần thiết cho những đứa trẻ đang muốn nhìn xa hơn những thứ hạn hẹp trước mắt. 

Marcus Rashford đã ‘ghi bàn’ trong bảng xếp hạng sách với You Are a Champion

Sự đồng cảm từ công chúng với Rashford đã khiến You Are a Champion – cuốn sách anh viết cùng nhà báo Carl Anka – vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng sách được bán chạy. You Are a Champion thuộc dòng sách kỹ năng, nơi tác giả chia sẻ hướng dẫn quý báu, đồng thời truyền cảm hứng cho độc giả, đặc biệt là trẻ em. 

Trong cuốn sách này, Marcus Rashford đã tiết lộ nhiều câu chuyện từ cuộc sống của chính mình. Cả cái cách anh suy nghĩ về ước mơ lớn và tìm thấy đội bóng ở trong mơ. You Are a Champion đã được xuất bản vào cuối tháng 5/2021. Khi đó, cuốn sách cũng đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy nhất dành cho trẻ em trong suốt 4 tuần.

Cái tâm của tiền đạo MU – Marcus Rashford

Khi chứng kiến cảnh trẻ em ở  Anh thiếu ăn trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn, Marcus Rashford đã viết một câu chuyện trên trang Instagram cá nhân. Nó hướng đến 8,4 triệu người theo dõi mình và kêu gọi mọi người chung tay để quyên góp 100.000 bảng Anh cho tổ chức từ thiện FareShare. Điều này nhằm cung cấp 400.000 bữa ăn miễn phí cho học sinh một số trường học và trung tâm xã hội.

Lời kêu gọi của chàng cầu thủ nhận đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, thậm chí còn hơn cả những gì anh mong đợi. Chỉ trong vòng 3 tháng, tổ chức FareShare đã được nhiều doanh nghiệp và nhà hảo tâm gửi tặng tiền hỗ trợ. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm thiết yếu trị giá hơn 20 triệu bảng Anh, đủ để giúp gần 3 triệu trẻ em nghèo ở trên khắp nước Anh no bụng trong vòng một tuần lễ.

Dư luận chưa hết xôn xao vì hoạt động ý nghĩa này thì Marcus Rashford lại tiếp tục gây bất ngờ với bức tâm thư gửi đến Chính phủ Anh. Anh đã kêu gọi thay đổi chính sách về bữa ăn miễn phí tại các trường học.

Qua đó bảo đảm rằng những trẻ em ở trong hoàn cảnh khó khăn nhận được suất ăn trong suốt những tháng hè. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng thành lập đội đặc nhiệm bảo đảm nguồn cung lương thực cho trẻ em.

Ngoài việc hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho trẻ em, anh cũng tham gia cùng đồng đội ở câu lạc bộ bóng đá Manchester United. Việc này đã quyên góp được 1 triệu bảng Anh cho các bệnh viện ở thành phố Manchester chống dịch Covid-19.

Bản năng luôn thôi thúc Rashford làm những gì anh cho là cần thiết để giúp đỡ người khác. Đây cũng là lý do hồi Giáng sinh năm 2019, Marcus Rashford đã phát động chiến dịch In the Box nhằm hỗ trợ những người vô gia cư tại Manchester. Anh cùng mẹ đã đích thân đến thăm hỏi và trao hộp quà đựng quần áo, đồ đạc miễn phí cho những người vô gia cư. Điều này đã giúp họ vượt qua mùa đông lạnh giá.

Hoạt động thiện nguyện không mệt mỏi của chàng tiền đạo này đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Đại học Manchester hồi tháng 7/2020 đã trao tặng anh bằng tiến sĩ danh dự của trường. Bên cạnh đó, Marcus Rashford còn được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong danh hiệu Thành viên Đế chế Anh (MBE). Điều này nhằm tôn vinh hoạt động từ thiện của anh trong việc chăm sóc những trẻ em dễ bị tổn thương.

Cái tâm của tiền đạo MU - Marcus Rashford
Cái tâm của tiền đạo MU – Marcus Rashford

Kết luận

Cầu thủ này từng là một cậu bé thuộc tầng lớp lao động đã trở thành một trong những tiếng nói hàng đầu Vương quốc Anh. Marcus Rashford đã dựa trên những câu chuyện từ cuộc sống của chính mình để cho người hâm mộ thấy rằng thành công là nhờ tư duy.

Hy vọng câu chuyện Marcus Rashford sẽ giúp ích cho những người hâm mộ cần cảm hứng từ những câu chuyện từ nghèo khó đến giàu có trong đời thực. Cùng đón chờ những câu chuyện siêu thú vị về túc cầu bóng đá của tructiephomnay nhé.

Xem thêm

Gareth Bale và vận mệnh của thiên tài xứ Wales 

Roberto Firmino – Cậu bé nghèo trở thành chàng cầu thủ đa năng

Luiz Felipe Scolari – Người đưa bóng đá Brazil lên một tầm cao mới