Những huấn luyện viên Barca từng là cầu thủ của đội bóng này

huan-luyen-vien-barca-1

Những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có cơ hội trở thành huấn luyện viên rất lớn sau khi đã giải nghệ sự nghiệp cầu thủ. Bởi họ đã trang bị cho mình kiến thức về bộ môn thể thao này, cùng với triết lý bóng đá riêng biệt. Nên chính vì thế mà không ít các cầu thủ sau này trở thành huấn luyện viên của chính câu lạc bộ của mình. Đặc biệt tại Tây Ban Nha, những huấn luyện viên Barca trước đây đã từng phục vụ cho đội bóng của mình với tư cách cầu thủ là khá nhiều. Mỗi người đã đều để lại những dấu ấn riêng biệt, nhưng cũng có người không thể hiện được nhiều trên tư cách dẫn dắt đội bóng.

Laszlo Kubala

Huyền thoại người Hungary được coi là một tiền đạo xuất sắc nhất cho câu lạc bộ xứ Catalan. Trong quãng thời gian thi đấu cho gã khổng lồ xứ Catalan, với 10 năm từ 1951 – 1961 mặc áo xanh đỏ, ông đã chơi 345 trận đấu và ghi tới 280 bàn thắng cho đội bóng này. Và được chính những cổ động viên của Barca đề cử là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất chơi cho câu lạc bộ.

huan-luyen-vien-barca-1
Laszlo Kubala

Quãng thời gian sau đó cầu thủ người Hungary chuyển sang thi đấu cho vài câu lạc bộ của Ý và kết thúc sự nghiệp cầu thủ vào năm 1967.  

Trên cương vị huấn luyện viên Barca, Kabula có quãng thời gian làm việc với đội bóng từ năm 1962 – 1963. Nhưng cũng không để lại nhiều ấn tượng và bị sa thải ngay sau đó. Thể nhưng với cương vị một cầu thủ thì Kubala là một trong không nhiều những cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng. Hiện nay tại khuôn viên sân vận động Camp Nou tượng của ông cũng được dựng tại đây để công nhận những cống hiến của mình cho câu lạc bộ.

Cesar Rodriguez

Cái tên tiếp theo trong danh sách những huấn luyện viên Barca cũng là một huyền thoại của câu lạc bộ này. Thậm chí cầu thủ này là người đã nắm giữ kỷ lục ghi bàn cho Barca hơn 1 nửa thế kỷ trước khi bị phá vỡ bởi siêu sao Messi.

huan-luyen-vien-barca-1
Cesar Rodriguez

Trong suốt sự nghiệp thi đấu kéo dài hơn 2 thập kỷ của mình, ông đã dành hết quãng thời gian để thi đấu cho Barca. Và cũng đã giành không ít những vinh quang, những danh hiệu cao quý tại Barca. Tổng số trận đấu mà ông đã chơi cho Barca là 351 trận và ghi được 232 bàn thắng. 

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình, Cesar Rodriguez đã bắt đầu sự nghiệp dẫn dắt vào năm 1959 với một câu lạc bộ nhỏ tại Tây Ban Nha là Elche và Zaragoza. Sau đó trở về làm huấn luyện viên Barca vào mùa giải 1963 – 1964 nhưng bị sa thải ngay sau đó vì không giành được bất cứ danh hiệu nào.

“Thánh” Johan Cruyff

Người được coi là vị “thánh” của bóng đá thế giới. Ông là huyền thoại dưới cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên Barca. Cũng là người có công rất lớn để xây dựng lò đào tạo La Masia trứ danh hiện nay.

Là một cầu thủ mang tới bóng đá thế giới triết lý bóng đá tấn công tổng lực và đã giúp đất nước quê hương mình là Hà Lan trở thành một thế lực thật  sự của bóng đá thế giới khi ấy. 

huan-luyen-vien-barca-1
Người đàn ông Hà Lan đã tạo nên nền móng cho Barca vĩ đại ngày hôm nay

Người đã từng có 3 lần đoạt giải quả bóng vàng đã có khoảng thời gian chơi bóng cho Barca trong vòng 5 năm với 143 trận và 48 bàn thắng.

Trên cương vị huấn luyện viên Barca, ông như là một người đặt nền móng lịch sử thành công cho Barca tới tận thời điểm hiện nay. Với quãng thời gian dẫn dắt từ 1988 – 1996, ông đã mang lại 4 chức vô địch La Liga liên tiếp, 3 siêu cúp Tây Ban Nha và 1 chức cúp vô địch Châu Âu (C1) cùng với 1 siêu cúp Châu Âu.

Pep Guardiola

Cũng là một cái tên nổi bật của bóng đá thế giới khi thành công cả trên cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên trên bóng đá hiện đại cho tới tận bây giờ. Trưởng thành từ chính lò đào tạo của Barcelona và tại đây Pep đã trở thành một phần lịch sử khi được làm việc dưới tư cách học trò của “thánh” Johan. Và tất nhiên là không thiếu những danh hiệu thành công.

huan-luyen-vien-barca-1
Tài năng của Pep vãn luôn trong top HLV trên thế giới

Cống hiến hơn 10 năm cho Barca, Pep chuyển sang thi đấu cho các đội tuyển ở Ý và rồi Châu Á. Sau đó chính thức kết thúc sự nghiệp thi đấu ở mùa giải 2005 – 2006.

Sự nghiệp huấn luyện viên của Pep cũng gắn liền với đội bóng xứ Catalan. Chỉ một năm dẫn dắt đội bóng Barca B. Pep được đôn lên và chính thức là huấn luyện viên Barca chính thức từ năm 2008. Sau đó trở thành một phần lịch sử của đội bóng.

Pep đã cùng với Barca trở thành huấn luyện viên vĩ đại nhất đội bóng. Tổng cộng số danh hiệu mà cựu huấn luyện viên Barca đã giành được về cho đội bóng này là 14 sau 4 năm dẫn dắt.

Quãng thời gian sau đó ông dẫn dắt Bayern Munich và hiện nay đang là Man City. Vẫn thể hiện được tài năng thao lược, chiến thuật của mình. Nhưng Pep vẫn đang cố gắng tìm danh hiệu C1 đầu tiên sau khi rời Barca.

Tito Vilanova

Mặc dù được đào tạo tại lò La Masia, thế nhưng với tài năng của mình thì Tito chưa đủ để được chính thức lên chơi ở đội 1. Nhưng ông cũng đã kịp có quãng thời gian chơi bóng với câu lạc bộ Barca B. Sự nghiệp cầu thủ của cựu huấn luyện viên Barca rất đa dạng, khi ông liên tục đầu quân cho các câu lạc bộ nhỏ trên toàn Châu Âu và giải nghệ vào năm 2001.

huan-luyen-vien-barca-1
Đáng tiếc là Tito chỉ gắn bó với Barca trong 1 mùa giải

Mùa giải 2008 khi Barca bổ nhiệm Pep làm huấn luyện viên trưởng thì Tito Vilanova cũng được tin tưởng làm trợ lý. Và sau khi Pep bị sa thải vào năm 2012 thì Tito được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Barca cũng vào năm ấy.

Nhưng Tito cũng chỉ có 1 năm giữ cương vị huấn luyện viên Barca và giành được chức vô địch La Liga. Sau đó thì ông cũng chính thức chia tay với đội tuyển này vì lý  do bệnh hiểm nghèo. Điều đáng buồn là Tito cũng đã qua đời không lâu sau đó ở tuổi 45 vào năm 2014 sau quãng thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Luis Enrique

Vị huấn luyện viên này được mệnh danh là nhà bác học điên của thế giới bóng đá. Luis Enrique cũng có sự nghiệp thi đấu khá ấn tượng khi được khoác áo cả 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha và Real Madrid. Thế nhưng những vinh quang và được công nhận nhiều hơn thì lại từ chính Barca.

Sự nghiệp cầu thủ của vị cựu huấn luyện viên Barca cũng đã cùng với đội chủ sân Camp Nou giành được những danh hiệu cao quý. Và đây cũng là nơi mà ông giải nghệ, khép lại sự nghiệp bóng đá của mình vào năm 2004.

huan-luyen-vien-barca-1
“Bác học điên” cũng đã có thời gian thành công tại Barca

Sự nghiệp dẫn dắt của ông bắt đầu từ năm 2008 khi dăn dắt đội bóng Barca B. Sau 3 năm thì lần lượt chuyển sang các đội bóng lớn hơn để dẫn dắt như AS Roma, Celta Vigo. Đến năm 2014 thì chính thức được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Barca

Trong thời gian 3 năm với cương vị huấn luyện viên Barca ông cũng đã giành được không ít những danh hiệu lớn nhỏ. Điển hình là cú ăn 3 vào mùa giải 2015 và chức vô địch La Liga năm 2016.

Sau khi kết thúc hợp đồng với Barca vào năm 2017, Luis Enrique tiếp tục gắn bó và trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha. Thế nhưng không thể giành được danh hiệu lớn nào. Đặc biệt là tại kỳ World Cup vừa rồi trên đất Qatar, sau một kỳ World Cup thất bại thì ông cũng đã bị sa thải. HIện nay Luis Enrique đang thất nghiệp, thế nhưng với tài năng của mình thì cũng đang được rất nhiều đội bóng để mắt tới như Chelsea hay PSG.

Ernesto Valverde

Mặc dù từng là cầu thủ Barca và cũng là huấn luyện viên Barca. Thế nhưng sự nghiệp thi đấu lẫn dẫn dắt của vị huấn luyện viên này lại gắn liền với đội bóng Athletic Bilbao nhiều hơn. Quãng thời gian Valverde khoác áo đội tuyển Barca cũng chỉ kéo dài 3 năm từ năm 2017 – 2020. Khi ông đang dẫn dắt Athletic Bilbao thì được mời gọi sang Barca để thay thế Luis Enrique. Sau khi rời chức huấn luyện viên Barca thì lại quay trở lại Athletic Bilbao để tiếp tục dẫn dắt.

huan-luyen-vien-barca-1
Người đã khiến cho Messi trở nên quan trọng như thế nào với Barca khi đó

Mặc dù trong quãng thời gian làm huấn luyện viên Barca Valverde không giành được danh hiệu cúp Châu Âu nào. Thế nhưng với 2 chiếc cúp vô địch La Liga cũng đủ để khẳng định tài năng của vị huấn luyện viên này. Đặc biệt ông có công lớn để khiến những người hâm mộ coi Messi như một vị thánh tại câu lạc bộ khi đó.

Tuy nhiên tới năm thứ 3 trên cương vị huấn luyện viên Barca, Valverde hoàn toàn thất bại với đội bóng xứ Catalan và kết thúc hành trình của mình tại câu lạc bộ này.

Ronald Koeman

Từng là một cầu thủ của Barca dưới sự dẫn dắt của “thánh” Johan và là một phần của Dreamteam trong quá khứ của Barca. Nổi danh trong thời kỳ thi đấu với vị trí hậu vệ cánh hoặc trên hàng tiền vệ. Koeman đã cùng với huấn luyện viên Barca khi ấy là Johan đã cùng với câu lạc bộ của mình trở thành một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử. Bên cạnh đó thì không thể thiếu được những danh hiệu lớn cùng với câu lạc bộ của mình.

huan-luyen-vien-barca-1
Koeman lại là quãng thời gian đáng quên của câu lạc bộ này

Sự nghiệp dẫn dắt của Koeman cũng vô cùng đa dạng. Khi ông đã từng dẫn dắt rất nhiều các đội bóng tại các giải đấu lớn trên thế giới. Và khi đang là huấn luyện viên trưởng của Hà Lan. Thì đầu mùa giải 2020 được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Barca để hi vọng mang đội bóng này trở lại đỉnh cao khi đang ngụp lặn trong nỗi thất vọng.

Thế nhưng việc đẩy đi những cái tên quan trọng khiến Koeman nhận thất bại toàn tập trên cương vị huấn luyện viên Barca. Ông bị sa thải không lâu sau đó mà không giành được bất cứ danh hiệu lớn nào. Thậm chí Koeman còn được coi là huấn luyện viên Barca có thành tích kém nhất

Xavi Hernandez

Được bổ nhiệm là huấn luyện viên Barca ngay khi sa thải Koeman. Xavi lúc này gây tò mò lớn cho người hâm mộ, với tài năng khi là cầu thủ thì không có gì phải tranh cãi, nhưng trên cương vị dẫn dắt thì Xavi chỉ mới đang dẫn dắt một đội bóng ở Qatar.

huan-luyen-vien-barca-1
Liệu Xavi có đạt được thành công như những người tiền nhiệm

Sau quãng thời gian 1 năm đầu bết bát vì phải làm việc và dọn dẹp lại những hậu quả mà người tiền nhiệm đã gây ra. Giờ đây Xavi đang thể hiện rất tốt khi dẫn dắt Barca. Dù hiện tại Barca gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng ở sân chơi cao nhất Châu Âu. Thế nhưng Barca của Xavi đang dẫn dắt những học trò của mình chiếm vị trí top 1 La Liga và đội bóng đang vào form với công thức chiến thắng, sự gắn kết của từng cầu thủ.

Trong tương lai, ở những mùa giải mới thì chắc chắn Xavi sẽ khiến Barca trở lại đỉnh cao 1 lần nữa với đúng phong độ này.

Xem thêm:

Những huấn luyện viên Manchester United sau thời Sir Alex thể hiện ra sao?

Huấn luyện viên Pep Guardiola – Chiến lược gia tài ba trong giới bóng đá 

Thông tin tiểu sử cầu thủ Tomiyasu