Những huấn luyện viên Manchester United sau thời Sir Alex thể hiện ra sao?

huan-luyen-vien-manchester-united-1

Sir Alex là một trong những huấn luyện viên thành công nhất trong lịch sử Manchester United. Điều đó được chứng tỏ qua quãng thời gian mà vị huấn luận viên này dẫn dắt đội bóng và những danh hiệu đạt được. Nên chính thế mà sau kỷ nguyên của Sir Alex thì những huấn luyện viên Manchester United luôn là một trong những tâm điểm của bóng đá thế giới.

Áp lực quá lớn

Manchester United là câu lạc bộ có lượng fan lớn nhất trên thế giới hiện nay. Bất kể dù câu lạc bộ này có những thời điểm thành tích thi đấu không được tốt. Điểm minh chứng là doanh thu của đội bóng này luôn nằm trong top đầu của những câu lạc bộ thế giới. Và để đạt được những thành công, có được những người hâm mộ nhiệt thành, đông đảo chính là nhờ vào quãng thời gian thành công của Sir Alex tại đội bóng.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Chính cổ động viên là thứ khiến MU phải chìm đắm trong quãng thời gian tồi tệ khá lâu 

Nhưng vô tình chung thì đó lại là một áp lực to lớn trong thời kỳ hậu Sir Alex. Những vị huấn luyện viên Manchester United luôn phải chịu áp lực từ những cổ động viên của đội bóng này. luôn đặt ra tiêu chuẩn quá cao trong mỗi trận đấu, trong mỗi giải đấu. Nên vì thế, người đến, người đi. Chiếc ghế huấn luyện viên Manchester United luôn là vị trí khó nồi nhất đối với bất kể vị huấn luyện viên nào.

Hào quang trong quá khứ

Bất kể đội bóng nào cũng có thời kỳ huy hoàng và chu kỳ suy thoái đối với những cầu thủ. Ví dụ như khi các cầu thủ trụ cột đã trở nên già cỗi mà đội bóng vẫn chưa có cầu thủ nào đủ đẳng cấp để thay thế gánh vác. Hoặc đối với những đội bóng đã chuyển sang thời kỳ chuyển giao. Ví dụ như một câu lạc bộ phải thay đổi người dẫn dắt, thay đổi lối chơi và phong cách thi đấu.

Và khi vị huấn luyện viên Manchester United đại tài là Sir Alex phải nói lời chia tay đội bóng. Lúc này Manchester United là một câu lạc bộ đang đang mắc phải 2 trường hợp trên. Những trụ cột của đội bóng là P. Scholce, R. Giggs, Rooney đang phải gồng gánh những cầu thủ chưa thể thích ứng đối với câu lạc bộ. Mà trong khi đó thì Giggs hay Scholce đã ở bên kia của sườn dốc.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Sir Alex đã tạo ra một ManU vĩ đại, hiện tại thì vẫn chưa có ai mang lại những thành công như vậy cho đội bóng này

Vị huấn luyện viên Manchester United được chọn bởi chính Sir Alex là David Moyes khi đó đã không thể nhanh chóng giúp ManU có thể mang lại thành công nhanh chóng. Việc không thể thích ứng được văn hóa của quỷ đỏ khiến vị huấn luyện viên này phải chịu rất nhiều chỉ trích. Và điều gì đến cũng phải đến, David Moyes đã khiến những cổ động viên của ManU phải thất vọng về lựa chọn của Sir Alex.

Và quãng thời gian sau đó, những cổ động viên của ManU luôn cho rằng đội bóng của mình vẫn là một bóng thuộc top đầu thế giới. Chính tình yêu của những cổ động viên này vô tình đã khiến câu lạc bộ, khiến cho những người quản lý, cầu thủ và cổ động viên phải gánh chịu sức ép cực lớn. 

Biết chấp nhận thực tại

Một trong những huấn luyện viên Manchester United được đánh giá cao nhất trong hậu kỷ nguyên Sir Alex có lẽ chính là Jose Mourinho. Nhưng phải mãi quãng thời gian sau này, mãi thời điểm gần đây thi người hâm mộ mới dám công nhận sự thật tàn nhẫn về câu lạc bộ đó.

Trong thời điểm đó Mourinho đã có những phát biểu về chàng cầu thủ được xác định là tương lai lâu dài của đội bóng. Đó chính là Paul Pogba, một tiền vệ tài hoa, tầm cỡ thế giới, luôn chơi tốt nhưng tại Manchester lại không thể hiện được hình ảnh đẳng cấp đó.

Mourinho, huấn luyện viên Manchester United khi đó đã dám đứng lên là thẳng thắn chỉ trích cầu thủ người Pháp. Dĩ nhiên là ban lãnh đạo phải ra quyết định, là Pogba hay Mourinho. Và cuối cùng người ra đi lại là vị huấn luyện viên người bồ.

Thế nhưng trong mùa giải năm nay, khi không khó Paul Pogba, mặc dù không còn Mourinho thì người ta mới thấy những câu ví von của vị huấn luyện viên này về Pogba là “virus” mới chính xác như thế nào.

Hay cả thời điểm mà CR7 trở về mái nhà xưa, sau một vài trận đầu bùng nổ thì gần như MU lại quay trở lại với bộ mặt yếu đuối, thảm bại. Chính lúc này thì người hâm mộ mới nhận ra là. Có lẽ đội bóng của mình không còn mạnh mẽ như quá khứ. Không nên tự xếp đội MU của mình đối với những đội hùng mạnh như hiện nay.

Và đó chính là suy nghĩ khi mà Erik Ten Hag chuyển tới trong mùa giải năm nay. Trước đó người ta đã thấy một MU bạc nhược như thế nào dưới thời của Rangnick và Ole Gunnar Solskjær. Người hâm mộ chỉ mong vị huấn luyện viên Manchester United mới được bổ nhiệm này có thể giúp đội bóng của mình vượt qua được quãng thời gian khó khăn.

Và đó cũng chính là tâm thế của những người hâm mộ với ManU khi mà Ten Hag đặt chân đến đây. Thời kỳ vàng son đã qua, đây sẽ là thời gian để vị huấn luyện viên Manchester United đầy tiềm năng này kiến thiết lại đội bóng.

Những vị huấn luyện viên Manchester United đã thể hiện được gì?

Không phải là thời kỳ hậu kỷ nguyên Sir Alex, ManU chỉ phải nhận thất bại. Mà nếu như đội bóng chỉ phải nhận thất bại thì có lẽ khá dễ dàng để thay đổi những điều còn thiếu. Thế nhưng những vị huấn luyện viên Manchester United trong những thời điểm ấy lại thể hiện sự thiếu ổn định. Vậy thì hãy thử nhìn lại những vị huấn luyện viên Manchester United hậu kỷ nguyên Sir Alex đã làm được những gì.

David Moyes

Chính là người được Sir Alex lựa chọn để dẫn dắt cũng như đặt niềm tin. Tất nhiên là trong khoảng thời gian đó thì người hâm mộ của Quỷ đỏ đã vô cùng mong chờ vị huấn luyện viên này. Thế nhưng những gì thể hiện được lại hoàn toàn thất vọng.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Moyes không có quá nhiều thời gian để làm quen với hệ thống, lối chơi và phong cách cũng như cách làm việc của đội bóng này

Huấn luyện viên Manchester United là David Moyes khi đó không phải là không có tài. Những gì ông thể hiện ở Everton đã cho thấy kinh nghiệm dày dặn của bản thân như thế nào. Tuy nhiên thì khi tới ManU, ông đã quá quen thuộc đối với hàng hậu vệ có những cầu thủ to con để làm chủ tuyến giữa, còn khi ấy thì MU lại xuất hiện những cái tên già nua hoặc không đủ phẩm chất.

Sau 41 trận đấu diễn ra trong giữa năm 2013 – 2014 thì David Moyes đã chính thức phải cuốn gói rời MU. Thành tích thắng chỉ là 52,94%. 

Louis van Gaal

Tài năng của vị huấn luyện viên lỗi lạc này đã được thể hiện tại kỳ World Cup khi cùng với Hà Lan giành được hạng 3 của giải đấu.  Và tất cả những vinh quang mà Tulip thép đã giành được khi dẫn dắt Barca. Và người hâm mộ của Quỷ đỏ khi đó cũng rất hi vọng ông sẽ đem lại những vinh quang cho đội bóng này khi vẫn đang lạc lối hậu kỷ nguyên Sir Alex.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Sự nghiệp lỗi lạc của Van Gaal bị MU che mờ với phong cách làm việc, chuyển nhượng của ban lãnh đạo đội bóng

Thế nhưng Van Gaal là một huấn luyện viên cá tính. Khi đảm nhận vai trò huấn luyện viên Manchester United thì chính ông đã ngao ngán đối với câu lạc bộ này. Từ các cổ động viên đến chính sách của ban lãnh đạo. Ông gần như đã làm cho những người hâm mộ quên mất một Van Gaal như nào so với thời ở Barca.

Tất nhiên những áp lực mà chính những cổ động viên là yếu tố không nhỏ để ông thấy người Hà Lan này gặp rắc rối tại ManU. Nhưng điều quan trọng nhất lại chính là đến từ ban lãnh đạo của đội bóng. Chắc hẳn đối với người hâm mộ vẫn không thể nào quên được câu nói của vị cựu huấn luyện viên Manchester United đã phát biểu rằng ManU chỉ là đội bóng kinh tế. Ban lãnh đạo chỉ quan tâm tới doanh thu của đội bóng, còn những danh hiệu lại là thứ yếu.

Vị huấn luyện viên Manchester United khi đó đã phải chịu kết quả rất tệ, khi chỉ dành duy nhất 1 danh hiệu là cup FA. Và ông phải ngậm ngùi rời ManU chỉ sau 2 mùa giải gắn bó. Có lẽ tời thời điểm hiện tại thì quyết định của Van Gaal khi tới ManU là quyết định sai lầm nhất trong sự nghiệp dẫn dắt của mình.

“Người đặc biệt” Jose Mourinho

Sau một người cá tính rời đi thì một người cá tình hơn là Mourinho được bổ nhiệm trở thành huấn luyện viên Manchester United. Đúng với cá tình và trình độ của mình, Mourinho gần như có thể chứng minh là thích nghi đối với hầu như bất kỳ câu lạc bộ nào. Và ngay khi dẫn dắt ManU, trong mùa giải đầu tiên thì Mourinho đã giành được cú ăn 3 với cúp FA, cúp Liên Đoàn và Europa League. Đó cũng là chiếc cúp Châu Âu duy nhất mà thời kỳ hậu Sir Alex giành được.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Mourinho là điểm sáng duy nhất thời kỳ hậu Sir Alex, nhưng điều quan trọng là lãnh đạo đội bóng không tin tưởng vị thầy người Bồ này

Tuy nhiên đối với một con người cá tính như huấn luyện viên Manchester United thì mọi chuyện không suôn sẻ như thế. Những bất hòa với ban lãnh đạo liên tục nổ ra. Những sự bất ổn trong phòng thay đồ đã khiến ông thầy người Bồ trở thành nạn nhân như thế nào.

Có lẽ chính Mourinho lúc này là người đã nhận thấy vấn đề của câu lạc bộ ở đâu. Và cũng chính ông đã lên tiếng đối với những người học trò “không ngoan” của mình. Điển hình chính là Pogba.

Mùa giải cuối, cũng là mùa giải mà Mourinho như cảm thấy bị phản bội bởi ban lãnh đạo. Việc không được can thiệp vào quá trình chuyển nhượng của đội bóng, ông không được mang về những cầu thủ theo mong muốn mà chính ban lãnh đạo là người quyết định. Nên cũng chỉ sau 3 mùa giải thì Mourinho cũng phải rời Old Trafford.

Ole Gunnar Solskjær

Sát thủ với gương mặt trẻ thơ được bổ nhiệm vị trí huấn luyện viên Manchester United sau khi Mourinho rời đi. Và cũng tương tự như những vị huấn luyện viên khác. Khởi đầu bùng nổ đã khiến người hâm mộ mơ về một ManU trở về thời đỉnh cao.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Sự nhu mì của Ole đã khiến MU phải trả giá với những lùm xùm trong phòng thay đồ

Thế nhưng Ole Gunnar Solskjær không phải là một huấn luyện viên đủ giỏi để dẫn dắt những cầu thủ của mình. Sau tuần trăng mật thì những lùm xùm trong phòng thay đồ lại xuất hiện. Trái ngược với Mourinho hay Van Gaal thì huấn luyện viên Manchester United khi này lại thể hiện bộ mặt nhu mì hơn. Và cuối cùng thì dù có nhiều chiến thắng nhưng đây vẫn là giai đoạn mà ManU tồi tệ nhất.

Ralf Rangnick

Người được coi là bậc thầy bóng đá pressing của Đức. Nhưng được coi là phương pháp chữa cháy cho ManU chỉ nửa mùa giải. Đến thời điểm này thì người hâm mộ mới nhận ra bộ mặt thật của những cầu thủ của mình. Huấn luyện viên Manchester United đã phát biểu rằng ManU không thể pressing nổi.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Người đã cho thấy MU không thể pressing

Nhưng đã quá muộn màng với mùa giải đó. Dù có tài năng đến mấy nhưng ông thầy người Đức cũng không thể mang xoay chuyển tình thế của câu lạc bộ. Và cũng cho người hâm mộ thấy chính sách làm việc bảo thủ của ban lãnh đạo ManU.

Erik Ten Hag

Lúc này người hâm mộ đã chấp nhận rằng MU không còn giữ được vị thế của một đội bóng lớn dù đã trải qua thời kỳ đỉnh cao rất lâu. Bổ nhiệm Ten Hag trở thành huấn luyện viên Manchester United với nhiệm vụ lớn là kiến thiết lại hệ thống của đội bóng.

huan-luyen-vien-manchester-united-1
Liệu Ten Hag đã đúng hướng hay cũng chỉ là bùng nổ nhất thời?

Có thể những thất bại ban đầu là phép thử của câu lạc bộ với người thầy Hà Lan. Những chiến thắng sau đó, dù chậm nhưng cũng phần nào khiến những người hâm mộ yên tâm hơn. Tuy nhiên thì cũng rất khó để khẳng định được, bởi sự thoái trào của Liverpool, sự bất ổn của Tottenham hay chuyển giao của Chelsea là lý do khiến MU của Ten Hag đứng ở vị trí thứ 3 hiện giờ. 

Có nghĩa là không hẳn ManU mạnh lên, mà do các cầu thủ trở nên yếu đi. Nên để chứng minh được Ten Hag đang đi đúng hướng thì phải cần thời gian để chứng minh. Liều thuốc thử gần nhất dành cho đoàn quân của Ten Hag mang tên Barcelona tại vòng 16 đội Europa League tới đây.

Quãng thời gian chờ đợi cho người hâm mộ

Chắc chắn với huấn luyện viên Manchester United hiện tại là Ten Hag thì việc trở lại đỉnh cao trong 1, 2 mùa giải là điều không khả thi. Mục tiêu của đội bóng trong mùa giải có thể chỉ là một suất trong Top 4 và tiến xa tại sân chơi Europa League. Bởi người ta vẫn nhận thấy những điều thiếu sót trong lối chơi chung của câu lạc bộ.

Thế nên việc mùa giải này có thể đạt vị trí cao, như số 2 hoặc 3 khi kết thúc. Nhưng đó chưa phải là tất cả, người hâm mộ cũng không nên quá kỳ vọng với vị huấn luyện viên Manchester United người Hà Lan. Vẫn còn rất nhiều những công việc mà người thầy này cần phải làm. Nếu quá kỳ vọng thì sẽ lại đi vào vết xe đổ như đối với những vị huấn luyện viên Manchester United tiền nhiệm.

Xem thêm:

Thông tin sự nghiệp Ronaldo béo – “ Người ngoài hành tinh”

Đội hình PSG ngày Mbappe ra mắt giờ ra sao?

Thông tin cầu thủ James Milner – Trụ cột vững chắc của Liverpool