Huấn luyện viên Pep Guardiola – Chiến lược gia tài ba trong giới bóng đá 

Pep Guardiola có hậu phương vững chắc

Pep Guardiola là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới trong 2 thập kỷ vừa qua. Bất kỳ đội bóng nào được chiến lược gia này đào tạo đều giành được những danh hiệu cao quý. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vị huấn luyện viên tài năng trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu đôi nét về chiến lược gia pep guardiola

Pep Guardiola tên thật là Josep “Pep” Guardiola Sala, ông sinh vào ngày 18 tháng 1 năm 1971 tại Tây Ban Nha. Giống như nhiều huấn luyện viên khác, Pep cũng từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Sau này khi đã hết tuổi thi đấu thì ông mới bén duyên với sự nghiệp huấn luyện. 

Hiện tại ông đang là thuyền trưởng của Manchester City. Và cũng chính ông là người đã nâng tầm cho The Citizen trở thành một thế lực trong giới bóng đá. Pep cũng được xem một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất từ trước tới nay.

Pep Guardiola là huấn luyện viên xuất sắc nhất từ trước đến nay
Pep Guardiola là huấn luyện viên xuất sắc nhất từ trước đến nay

Pep Guardiola đã gặp phải những khó khăn gì khi còn là một cầu thủ? 

Trong những ngày tháng còn thi đấu chuyên nghiệp, Pep Guardiola chơi ở vị trí của một tiền vệ phòng ngự. Cả sự nghiệp của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha này đều gắn bó với Barcelona. Ông là ngôi sao trong đội hình của Gã Khổng Lồ xứ Catalan ​​giành Cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử. 

Ngoài ra, ông còn cùng Barca giành bốn chức vô địch La Liga liên tiếp từ năm 1991 đến năm 1994. Pep cũng nhận được sự tin tưởng của các đồng đội khi trở thành đội trưởng của đội bóng từ năm 1997. Sau khi đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, ông đã nói lời chia tay với câu lạc bộ vào năm 2001.

Sau đó, Pep Guardiola đã có thời gian chơi bóng tại Brescia, Roma, Al-Ahli và Dorados de Sinaloa. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông cũng có 47 lần khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha. Ông cũng góp mặt tại FIFA World Cup 1994 và UEFA Euro 2000 nhiều lần. Đặc biệt, Pep cũng từng tham gia các trận giao hữu cho Đội tuyển đại diện cho xứ Catalonia.

Sau khi treo giày Pep Guardiola đã gặp phải những gian truân gì? 

Sau khi treo giày, Pep Guardiola đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện bằng việc dẫn dắt Barcelona. Sau đó ông là người nắm toàn bộ quyền chỉ huy tại đội một vào năm 2008. 

Trong mùa giải đầu tiên với tư cách là huấn luyện viên, Pep đã cùng Barcelona giành được cú ăn ba lớn. Các giải thưởng đó lần lượt là La Liga, Cúp Nhà vua Tây Ban Nha và UEFA Champions League.

Pep Guardiola cũng đã trở thành huấn luyện viên trẻ tuổi nhất trong giới bóng đá lúc bấy giờ. Ông đã giúp đội tuyển vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu với chiến tích nâng cúp ở tuổi 37. 

Pep Guardiola có sự nghiệp huấn luyện tươi sáng hơn làm cầu thủ
Pep Guardiola có sự nghiệp huấn luyện tươi sáng hơn làm cầu thủ

Ông đã dẫn dắt câu lạc bộ thành công giành được La Liga và Champions League vào năm 2011. Guardiola đã vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý nhất của Catalan là Huy chương vàng của Nghị viện Catalan. 

Cùng năm đó, FIFA cũng vinh danh Pep là Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm. Vào năm 2012, ông tuyên bố từ chức huấn luyện viên trưởng tại câu lạc bộ Barcelona. Trong suốt 4 năm tại Nou Camp, ông đã lập một kỷ lục mới khi giành được tổng cộng 14 danh hiệu.

Sau một thời gian tạm rời xa sân cỏ, Guardiola đã đồng ý dẫn dắt Bayern Munich vào năm 2013. Chiến lược gia 53 tuổi lập tức tạo nên dấu ấn ở Bayern bằng cú đúp giải quốc nội.

Bayern Munich ở những mùa giải tiếp theo đã hoàn toàn thống trị ở các giải đấu quốc nội. Tuy nhiên, Champion League là tứ còn thiếu của Pep tại Allianz Arena. Trong suốt thời gian tại Đức, Pep Guardiola đã có 7 danh hiệu trong 3 mùa giải.

Pep Guardiola cầm quân thất bại tại Man City

Ông rời đội bóng xứ Bavaria để chuyển đến Manchester City vào năm 2016. Nhưng ở môi trường bóng đá khác biệt, Pep đã không thể ngay lập tức tái hiện thành tích của mình. 

Man City sở hữu thành tích cực tệ khi không giành được bất kỳ danh hiệu nào trong mùa giải 2016/17. Đó cũng là mùa giải đầu tiên mà huấn luyện viên Pep Guardiola “trắng tay”.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giúp The Citizen lột xác ngoạn mục. Ông đã khiến đội bóng này trở thành một thế lực của bóng đá Anh.

Pep Guardiola đưa Man xanh lên tầm cao mới
Pep Guardiola đưa Man xanh lên tầm cao mới

Ông đã giúp Manchester giành chức vô địch Ngoại hạng Anh và Cúp liên đoàn Anh trong mùa giải 2017/18. Tính đến cuối mùa giải 2020/2021, Pep đã giành được thêm 8 danh hiệu nữa cùng The Citizens.

Tiếc nuối lớn nhất trong sự nghiệp của vị huấn luyện viên Pep Guardiola

Điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của Pep có lẽ là danh hiệu Champion League với câu lạc bộ khác ngoài Barca. Chiến lược gia người Tây Ban Nha từng rất gần chiếc cup danh giá nhất châu Âu ở mùa giải 2020/21. Nhưng Pep Guardiola đã phải nhận thất bại trước Chelsea của Thomas Tuchel trong trận chung kết.

Pep Guardiola giành được tổng cộng 32 danh hiệu tập thêm trong suốt 15 năm làm huấn luyện viên. Ngoài ra, số danh hiệu cá nhân của ông đã lên tới con số 30. Pep được xem là huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Một vài những sở thích của chiến lược gia người Tây Ban Nha 

Ai cũng có cho mình một sở thích riêng biệt, Pep Guardiola cũng là người có những sở thích khá thú vị. Sau đây, mời các độc giả cùng tìm hiểu một vài sở thích của chiến lược gia tài ba này. 

Pep Guardiola từng đặt chân đến những đất nước nào? 

Vị huấn luyện viên này cũng từng đặt chân đến Việt Nam vào năm 2015. Pep Guardiola đã bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội để tận hưởng kỳ nghỉ sau khi mùa giải kết thúc. Sự xuất hiện của Pep Guardiola đã tạo ra sự phấn khích cho những người hâm mộ. 

Thậm chí vì niềm đam mê với nghệ thuật, Pep đã đến tham quan bảo tàng mỹ thuật Big Apple tại thành phố New York. Và ông đã ở Mỹ trong suốt thời gian gian dài kể từ khi rời Barcelona.

Pep Guardiola đã từng từ chối nhận chữ ký của huyền thoại người Pháp Michel Platini. Mặc dù khi đó ông chỉ là một cậu bé nhặt bóng và giặt giày cho các đàn anh.

Pep Guardiola từng đi du lịch nhiều nơi, trong đó có Việt Nam
Pep Guardiola từng đi du lịch nhiều nơi, trong đó có Việt Nam

Pep Guardiola có niềm đam mê mãnh liệt với golf và thích sự mới mẻ

Môn thể thao ngoài bóng đá khiến Pep mê mệt chính là Golf. Thậm chí năm 2012 ông còn tham gia thi đấu thông qua lời mời của đội trưởng ĐT Ryder Cup châu Âu, Jose Maria Olazabal.

Không những mê gold, Pep Guardiola còn là một người yêu thích thích sự mới mẻ. Điều này được minh chứng khi Pep từng chơi bóng ở cả châu Á và châu Mỹ. Trước khi dẫn dắt đội tuyển Bayern Munich, Pep đã thuê hẳn một giáo viên tiếng Đức để dạy ông. 

Nhưng vì không thích bị bàn tán nên Pep Guardiola chưa từng nhận lời trả lời phỏng vấn của các đơn vị truyền thông. Dù vậy nhưng những thành tựu ông đạt được đều được mọi người trong giới bóng đá biết đến. 

Chính ông là người đã giúp Barcelona giành được cú ăn 6 vĩ đại vào năm 2009. Và Pep Guardiola cũng được chính quyền quê nhà vinh danh với danh hiệu Đứa con ưu tú.

Tây Ban Nha đã lấy tên của ông để đặt cho sân vận động của đội bóng quê hương. Santpedor đã đổi tên sân nhà của mình thành Camp Municial Josep Guardiola để nhớ tới thành tựu mà ông đã giành được.

Hai người phụ nữ phía sau sự thành công của Pep Guardiola là ai?

Để Pep Guardiola có được sự nghiệp thành công như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến vai trò của hai người phụ nữ đặc biệt với ông. Đó là người mẹ Dolors Sala Carrio và bà xã Cristina Serra.

Người mẹ tần tảo của chiến lược gia Pep Guardiola 

Bà Dolors Sala Carrio vừa qua đời vào năm ngoái trong đại dịch Covid-19, hưởng thọ 82 tuổi. Đó chắc chắn là nỗi đau không vô cùng lớn đối với chiến lược gia người Tây Ban Nha. Người mẹ của Pep được biết đến là người đã dành cả đời mình vì chồng, vì con.

Mẹ của Pep Guardiola vốn làm công nhân trong một xưởng dệt nhỏ. Còn bố ông là một thợ nề nên thời gian trên công trường còn nhiều hơn thời gian ở nhà của ông. Do đó, việc nuôi dạy con đều do bà Dolors một mình gánh vác.

Khó khăn càng thêm khó khăn khi ngành dệt may ở Tây Ban Nha gặp khủng hoảng vào giai đoạn những năm 70. Cộng thêm việc Pep chào đời khiến bà Dolors buộc phải nghỉ việc để chăm con.

Là một người mẹ, bà luôn tạo điều kiện tối đa để Pep Guardiola theo đuổi niềm đam mê chơi bóng. Mỗi lần Pep quá mải mê với trái bóng, bà Dolors chỉ mềm mỏng nhắc nhở rất nhẹ nhàng.

Do đó, tình yêu của Pep với mẹ mình cũng lớn dần. Khi được nhận vào lò La Masia, người mà Pep muốn chia sẻ đầu tiên về niềm hạnh phúc của mình chính là bà Dolors. 

Người vợ đảm đang của người cầm quân Pep Guardiola  

Pep Guardiola đã gặp người phụ nữ quan trọng thứ hai của đời mình vào năm 18 tuổi. Trong một lần đến cửa hiệu thời trang ở Catalunya, Pep đã ngã vào nụ cười của cô siêu mẫu Cristina Serra cũng là con của ông bà chủ cửa hiệu.

Từ đó, Pep Guardiola thường xuyên tới cửa hàng mua đồ và cưa đổ Cristina lúc nào không biết. Cũng giống như mẹ chồng, Cristina cũng hy sinh rất nhiều vì chồng con. Cristina đã từ bỏ sự nghiệp người mẫu để tập trung vào việc nội trợ. 

Pep Guardiola có hậu phương vững chắc
Pep Guardiola có hậu phương vững chắc

Cô và Pep đã có với nhau 3 người con là Maria, Marius và Valentina. Cristina luôn là hậu phương vững chắc trong việc nuôi dạy các con nên Pep hoàn toàn yên tâm để tập trung vào chuyên môn.

Sau hơn 30 năm bên nhau, vợ chồng Pep Guardiola vẫn rất hạnh phúc. Pep và Cristina tỏ ra hợp nhau ở nhiều điểm, từ bóng đá, thời trang cho tới mỹ thuật, kiến trúc và du lịch. 

Chính vì vậy, các đội bóng muốn có chữ ký của Pep đều tìm đến Cristina nhằm tác động đến ông. Chính nhờ phương pháp này mà Man City đã thành công đưa Pep về Etihad.

Tuy nhiên, Pep Guardiola cũng đôi lúc cảm thấy hơi bị mất tự do về chuyện huấn luyện. Chẳng hạn có những lúc Cristina cứ tỉ tệ hỏi vặn Pep về chiến thuật của hết trận đấu này đến trận đấu khác

Kết luận

Trên đây là những điều có thể bạn chưa biết về vị huấn luyện viên trẻ người Tây Ban Nha- Pep Guardiola. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn về chiến lược gia vĩ đại hàng đầu của bóng đá thế giới. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm những điều thú vị khác về môn thể thao vua này nhé!

Xem thêm

Sự nghiệp De Paul – “Lá phổi” tuyến giữa ĐT Argentina

Đội hình PSG ngày Mbappe ra mắt giờ ra sao?

Thông tin sự nghiệp Ronaldo béo – “ Người ngoài hành tinh”