Thông tin sự nghiệp Ronaldo béo – “ Người ngoài hành tinh”

Tiểu sử Ronaldo béo 

Ngày 14/02/2011 – Ronaldo béo nói lời chia tay sự nghiệp trên sân cỏ. Những giọt nước mắt không chỉ lăn trên khuôn mặt anh mà nó còn thổn thức trong trái tim của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới… Cùng nhìn lại những câu chuyện về cựu cầu thủ Barcelona nhé.

Tiểu sử Ronaldo béo 

Ronaldo de Lima sinh ngày 18 tháng 9 năm 1976. Anh được biết đến tại Việt Nam với biệt danh Ronaldo béo “béo” và là một doanh nhân người Brazil. Bên cạnh đó, anh còn là chủ tịch câu lạc bộ Real Valladolid và là cựu cầu thủ bóng đá từng chơi  vị trí tiền đạo. 

Anh được mệnh danh là O Fenômeno nghĩa là Người ngoài hành tinh. Thêm vào đó, anh được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Là tiền đạo đa năng, Ronaldo béo là người có ảnh hưởng lớn đến thế hệ tiền đạo sau này.

Tiểu sử Ronaldo béo 
Tiểu sử Ronaldo béo

Các giải thưởng cá nhân của anh bao gồm 3 lần được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Hơn nữa, cựu cầu thủ còn vinh dự giành hai giải Quả bóng vàng.

Ronaldo béo và những câu chuyện bạn có thể chưa biết 

Ronaldo béo với tài năng xuất chúng

Thượng đế sinh ra Ronaldo béo dường như để chơi bóng đá. Ngay từ nhỏ, khi còn tham gia trận bóng đá đường phố ở những khu ổ chuột tại Rio de Janeiro – Brazil, anh đã khiến cả khu phố trầm trồ trước những pha đi bóng lắt léo. Hay những cú đảo người đầy nghệ thuật và khả năng ghi bàn siêu hạng.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp ở câu lạc bộ São Cristóvão – đội bóng hạng II ở Brazil năm 14 tuổi, anh đã trải qua hàng loạt các câu lạc bộ từ Brazil cho đến châu Âu. Cho đến khi kết thúc sự nghiệp ở Corinthians – năm 34 tuổi, Ronaldo béo luôn là tiền đạo chủ lực, mũi nhọn trên hàng công các đội bóng. 

Anh thi đấu cho câu lạc bộ nào ngay lập tức câu lạc bộ đó sẽ có bàn thắng và danh hiệu còn cá nhân Ronaldo béo liên tiếp giành được những phần thưởng cao quý nhất của bóng đá thế giới.

Tiểu sử Ronaldo béo tài năng xuất chúng trong bóng đá
Tiểu sử Ronaldo béo tài năng xuất chúng trong bóng đá

Ronaldo béo có tốc độ nhanh như tia chớp, có khả năng dắt bóng siêu hạng, có kĩ thuật đến độ hoàn hảo và đặc biệt là bản năng của tay săn bàn đẳng cấp. Trong thời gian đỉnh cao phong độ, người hâm mộ thường xuyên ngất ngây, trầm trồ. Với những pha bứt phá từ giữa sân, qua rừng hậu vệ (cả anh chàng thủ môn tội nghiệp đối phương) và nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới của Ronaldo béo

Không chỉ có vậy, những bàn thắng từ cú sút xa đầy uy lực, từ pha đá phạt hàng rào khéo léo, từ quả sút penalty đầy quyết đoán cũng thường xuyên được anh thể hiện. Biệt danh “Người ngoài hành tinh” (El Fenomeno) được ra đời từ đó. 

Ronaldo béo cùng sự vĩ đại với đội tuyển quốc gia

Sau bao thăng trầm sự nghiệp cho tới phút cuối cùng, Ronaldo “béo” vẫn có thể hạnh phúc nói rằng anh đã sống cuộc đời rực rỡ sắc màu với thứ bóng đá tuyệt vời nhất. Bởi thứ bóng đá của anh là thứ bóng đá thuần túy; đơn giản nhất và cũng là thứ bóng đá “phê” nhất.

Ronaldo béo tại World Cup 1994

Tại World Cup 1994, Ronaldo béo dù không ra sân trận nào nhưng ai cũng biết đến thần đồng 17 tuổi này. Bởi anh đã cùng đàn anh Dunga; Romario hay Branco nâng cúp vàng sau khi đánh bại tuyển Ý của Roberto Baggio và Francesco Baresi. Một bình luận viên Mỹ đã gào lên qua đài truyền hình rằng: “Vâng, đây là số 20 thần đồng Ronaldo béo. Chúng ta chưa thấy cậu ấy thi đấu nhưng đó là người đặc biệt.”

France 98, Brazil đem đến đất Pháp đội hình ‘hủy diệt’ mà tiêu biểu là bộ ba 3R gồm Ronaldo béo – Rivaldo – Roberto Carlos. Trong trận gặp Hà Lan Ronaldo béo đã thể hiện đẳng cấp quá khác biệt, vượt qua Frank De Boer và Phillip Cocu trước khi hạ gục thủ thành huyền thoại Edwin van der Sar. Từ đó, anh đã giúp Brazil góp mặt tại chung kết gặp Pháp.

Ronaldo béo có sự nghiệp vĩ đại cùng tuyển Brazil
Ronaldo béo có sự nghiệp vĩ đại cùng tuyển Brazil

Ronaldo béo tại World Cup 1998

Trận chung kết World Cup 1998 giữa Brazil và Pháp gắn liền với sự việc còn nhiều khúc mắc. Đó là cơn động kinh bất ngờ của Ronaldo béo trước trận đấu. Tuy vẫn được huấn luyện viên Zagallo cho ra sân nhưng anh không thể có được phong độ tốt trong thể trạng bị suy yếu. Sau đó, Brazil kết thúc trận đấu với 3 bàn thua không gỡ. 

Cá nhân Ronaldo béo sau giải đấu vẫn nhận được danh hiệu Quả bóng vàng World Cup. Bên cạnh đó, anh về thứ 3 trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng sau Davor Suker và Zinedine Zidane.

Ronaldo béo tại World Cup 2002

Trở lại sau chấn thương tại Inter Milan; World Cup 2002 ở đất Nhật (và Hàn) chứng kiến một Ronaldo béo với phong độ hủy diệt. Brazil tiếp tục mang đến một giải đấu bộ ba 3R phiên bản mới gồm có Ronaldo béo – Ronaldinho – Rivaldo.

Họ đã trình diễn lối chơi đậm chất Samba hoang dại và cuốn hút. Góp công lớn vào chiến thắng lịch sử lần thứ 5 cho Brazil, Ronaldo béo đã thâu tóm mọi danh hiệu lớn nhỏ cùng năm đó. Và rồi anh đã trở thành một huyền thoại sống trong lòng người yêu bóng đá.

Ronaldo béo tại World Cup 2006

World Cup 2006 đã đánh dấu sự chín muồi của những Ronaldinho, Robinho và Ricardo Kaka. Nhưng Brazil đã không thể đánh bại được Pháp ở trong trận tứ kết. Huấn luyện viên Carlos Alberto đã rời chiếc ghế nóng sau thất bại tại Đức.

Sau đó, Dunga lên thay và thẳng tay loại Ronaldo béo để thực hiện chính sách trẻ hóa. Từ đó, anh đã không chơi cho đội tuyển quốc gia thêm một trận nào nữa.

Đối với đồng nghiệp và các huấn luyện viên, anh luôn chiếm một phần đặc biệt trong suy nghĩ và tình cảm của họ. Paolo Maldini so sánh: “Đối đầu với Ronaldo béo còn khó hơn với Maradona”. Còn Fabio Capello dành cho Ronaldo béo một vị trí độc tôn: “Cậu ấy là cầu thủ giỏi nhất mà tôi từng dẫn dắt. Thậm chí tôi thấy rằng cậu ấy tuyệt vời hơn cả Marco Van Basten.”

Ronaldo béo từng mặc tã để giảm cân

Sự nghiệp của Ronaldo béo có thể đã tốt hơn nữa nếu không chịu những chấn thương nghiêm trọng. Vào cuối sự nghiệp, khả năng chơi bóng danh thủ người Brazil còn bị giảm sút rất nhiều bởi tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Ronaldo béo mặc tả để giảm cân
Ronaldo béo mặc tả để giảm cân

Anh đã dính phải 2 chấn thương nghiêm trọng và bỏ lỡ 3 năm trong sự nghiệp. Điều này khiến anh phải trả giá đắt và anh đã có thể lường trước thời điểm mình phải kết thúc sự nghiệp. Đó là thử thách rất lớn, một khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với Ronaldo béo.

Anh đã từng nghĩ chấn thương không thể khiến mình phải giải nghệ. Và anh chưa bao giờ nghi ngờ về chuyện mình sẽ trở lại… Zidane từng đến bệnh viện thăm Ronaldo béo khi còn điều trị tại Pháp. Khi đó, cậu ấy đang gặp rắc rối ở Juventus, nhưng lại chẳng nói gì với Rô béo một câu nào mà chỉ lo hỏi thăm sức khỏe của anh. Tình bạn của họ đã nảy sinh từ những lần gặp gỡ như vậy đó.

Trước thềm Copa America 1999, anh đã bị thừa cân rất nhiều sau một kỳ nghỉ dài. Các bác sĩ đã cho anh sử dụng thuốc giảm cân Xenical. Nhưng tác dụng phụ của loại thuốc là cứ sau 10 phút Ronaldo béo lại phải vào nhà vệ sinh, vậy thì làm sao mà cầu thủ này có thể tập luyện được cơ chứ?

Bởi vậy, họ đã cho Rô béo mặc bỉm, hoặc một cái gì đó tương tự như vậy. Lúc đó, cầu thủ này đã buộc phải hy sinh để làm hài lòng huấn luyện viên.

Cuối cùng, Ronaldo béo vẫn phải rời xa sân cỏ vì chấn thương. Anh đã không thể tiếp tục chơi vì chấn thương hành hạ trong năm cuối sự nghiệp. Rô béo bị đau bụng rất nhiều và có lẽ đó là nỗi đau lớn nhất từng phải trải qua. Ở tuổi 35, anh đã không muốn phẫu thuật nữa, vì anh cảm thấy mình không còn đủ sức khỏe nữa. 

Ronaldo béo và Cơn động kinh bất ngờ ở World Cup 1998

Ronaldo béo đã bỏ lỡ cơ hội vô địch World Cup 1998 cùng đội tuyển Brazil sau khi anh lên cơn động kinh bất thường ngay trước thềm chung kết gặp đội Pháp. Cho đến tận bây giờ, nguyên nhân khiến Ronaldo béo lên cơn co giật vẫn còn là một bí ẩn.

Anh đã quyết định sẽ nghỉ ngơi một chút sau bữa trưa. Điều cuối cùng anh còn nhớ là đã đi ngủ. Sau đó, Ronaldo béo lên cơn co giật và khi tỉnh lại, mọi người đã vây quanh. Trong số này có cả bác sĩ Lidio Toledo, người kiểm tra sức khỏe và khẳng định không có gì bất thường. Sau đó, cả đội đã di chuyển đến sân vận động. 

Nhưng sau đó, anh đã lại gần huấn luyện viên Zagallo và nói mình ổn và muốn được ra sân. Ông ấy không còn lựa chọn nào khác là chấp nhận đề nghị của Rô béo.

Ronaldo béo động kinh trên sân cỏ
Ronaldo béo động kinh trên sân cỏ

Ronaldo béo kể lại rằng có thể bản thân mình đã liên lụy đến cả đội và cơn động kinh đó là một trong những điều đáng sợ nhất trong đời anh. Đó không phải là chuyện diễn ra hàng ngày, nhưng anh có trách nhiệm với đất nước mình và quyết định như vậy vì cảm thấy mình có thể ra sân”.

Trận chung kết World Cup 2002 cũng diễn ra vào thời điểm tương tự với chung kết ở Paris. Sau bữa anh và cả đội đều đi ngủ, nhưng Rô béo lại nghĩ mình không muốn ngủ vào lúc này”. Sau đó, anh đã tìm đến Dida và nói ở lại với anh vì anh không thể ngủ được. Bởi sự ám ảnh của năm 1998 đã khiến anh không muốn lịch sử lặp lại một lần nữa.

Nỗi cô đơn của Ronaldo “béo”

Theo nhà báo Rob Smyth, tay săn bàn đẳng cấp sau này đã có thể giành được nhiều danh hiệu và có số bàn thắng tốt hơn Ronaldo “béo”. Nhưng không ai hội đủ kỹ thuật, sức mạnh cùng tốc độ tuyệt vời như cựu danh thủ người Brazil. 

Nhiều thành tựu vang dội trong bóng đá đã được tạo ra bởi những người giỏi nhất, và tồn tại ở đó để chờ bị phá vỡ. Trường hợp của Ronaldo “béo” là không ngoại lệ. Lý thuyết luôn như vậy, còn thực tế phải rất lâu nữa thế giới mới lại được thấy bản sao của “Người ngoài hành tinh” xuất hiện. 

Tuy vẫn còn dư âm không mấy tốt đẹp về cuộc sống đời tư (hàng chục mối tình, không thừa nhận con riêng, hay la cà tại hộp đêm, scandal với ba chàng trai giả gái…). Nhưng hãy hiểu cho Ronaldo béo – anh không phải là vị thánh giữa đời thường.

Hãy nhìn nhận anh ấy trên sân cỏ và bạn sẽ nhận thấy anh thực sự là huyền thoại – cầu thủ vĩ đại không thể nhầm lẫn với bất cứ cầu thủ nào ở trong thế giới bóng đá muôn màu. Đừng quên theo dõi tructiephomnay để biết thông tin thú vị về các cầu thủ nhé.

Xem thêm

Sự nghiệp De Paul – “Lá phổi” tuyến giữa ĐT Argentina

Thông tin tiểu sử Alex Iwobi – Triển vọng bóng đá người Nigeria

Thông tin cầu thủ James Milner – Trụ cột vững chắc của Liverpool