FC Barcelona đã nhận những ‘ưu đãi’ nào từ trọng tài?

FC Barcelona từng có chuỗi 78 trận không bị thổi phạt đền

Giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2018 được coi là giai đoạn thành công nhất đối với FC Barcelona. Gần đây, đội bóng xứ Catalunya đã dính vào cáo buộc ‘hối lộ’ trọng tài thông qua công ty của công Negreira. Các khoản thanh toán không rõ mục đích giữa chủ sân Camp Nou và công ty có tên DASNIL 95 do Negreira thành lập. Nếu nhìn lại những ‘lợi ích’ mà FC Barcelona đã nhận được thì cáo buộc này càng có cơ sở hơn.

FC Barcelona với giai đoạn 2003 – 2018 đầy thành công

Về cơ bản thì cáo buộc ‘hối lộ’ mà FC Barcelona đang dính phải liên quan đến các khoản thanh toán của câu lạc bộ này cho một công ty có tên DASNIL 95 từ năm 2016 đến năm 2018. DASNIL 95 được thành lập bởi Negreira, lúc này ông đang là phó trưởng ban trọng tài của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha. Ngay sau khi ông này hết nhiệm kỳ thì FC Barcelona cũng dừng các khoản thanh toán này lại, điều này làm dấy lên những đồn đoán về việc đội bóng xứ Catalunya đã ‘hối lộ’ để nhận được những ưu ái từ trọng tài trong các trận đấu.

FC Barcelona đã có những mùa giải thành công ở giai đoạn 2003 - 2018
FC Barcelona đã có những mùa giải thành công ở giai đoạn 2003 – 2018

Những thống kê cho thấy, FC Barcelona đã có một giai đoạn đầy thành công từ mùa giải 2003 đến 2018. Trong 15 mùa giải ở giai đoạn này, đội chủ sân Camp Nou gặt hái được nhiều thành tích nhất xứ sở bò tót, họ đã 9 lần đăng quang vô địch La Liga, 8 lần giành Siêu Cúp Tây Ban Nha và 6 lần giành Cúp Nhà Vua. Nếu cáo buộc ‘hối lộ’ là chính xác thì FC Barcelona quả thực đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự ‘chống lưng’ từ các trọng tài.

Con số này cũng rất đáng suy ngẫm bởi cũng trong 15 mùa giải này, Đội bóng Hoàng Gia đã chi rất mạnh tay nhưng thành tích lại rất khiêm tốn. Real Madrid chỉ có được 2 Cúp Nhà Vua, 3 Siêu Cúp Tây Ban Nha và 4 chức vô địch La Liga. Trong đó, có các mùa giải mà Real Madrid đã từng đặt ra nghi vấn các trọng tài ‘ưu ái’ hơn đối với FC Barcelona và tìm cách dìm các cầu thủ Kền kền trắng.

Thành công từ lối đá hay từ gian lận?

Nhiều lý giải cho thành công của FC Barcelona trong giai đoạn này, họ cho rằng chủ sân Camp Nou đã có thành tích tốt bởi họ đang trải qua thời kỳ cực thịnh của bóng đá Tiki-taka. Barca từng sở hữu đội hình hoàn hảo với toàn siêu sao như Xavi, Sergio Busquets, Lionel Messi và Andres Iniesta,.. Đây cũng là lý do để lý giải cho sự bất bại của đội bóng xứ Catalunya thời điểm đó. Nhưng những nghi ngờ về việc FC Barcelona ‘đi đêm’ cũng có lý do bởi một số số liệu thống kê thú vị đã được đưa ra.

Đội hình sở hữu toàn siêu sao cũng có thể là lý do giúp Barca có thành tích tốt ở giai đoạn đó
Đội hình sở hữu toàn siêu sao cũng có thể là lý do giúp Barca có thành tích tốt ở giai đoạn đó

Trong 15 mùa giải từ 2003 đến 2018, FC Barcelona đã nhận số bàn phạt đền nhiều đến bất thường. Chủ sân Camp Nou đã có tới 125 quả penalty và chỉ bị thổi trên chấm 11m 57 lần. Nhìn vào thống kê này cũng đủ để thấy sự bất thường. Cáo buộc ‘gian lận’ đối với FC Barcelona càng có cơ sở hơn khi họ chỉ nhận 61 thẻ đỏ trong suốt 15 mùa giải trong khi các đối thủ của họ phải nhận đến 104 thẻ đỏ. Chính từ những thống kê thú vị này càng củng cố tin đồn FC Barcelona nhận ‘ưu đãi’ đặc biệt từ trọng tài là hoàn toàn có thể.

Còn ở giai đoạn 2016 – 2018, đây là thời gian mà FC Barcelona đã có những khoản thanh toán tổng cộng 1.4 triệu euro cho DASNIL 95 của ông Negreira thì các cầu thủ của Barca không bị thổi phạt đền bất kỳ một quả penalty nào. Rõ ràng, có lý do để nghi ngờ về một thế lực ‘chống lưng’ cho FC Barcelona.

Lahoz phá bĩnh FC Barcelona

Sau chuỗi trận không bị thổi phạt đền khiến cáo buộc ‘hối hộ’ của FC Barcelona càng có cơ sở thì Lahoz đã tạo nên một tình huống mới. Vào tháng 3/2018, cũng là thời điểm cuối phát hiện các thanh toán bất thường của Barca cho DASNIL 95, Lahoz đã thổi phạt đền đối với đội bóng xứ Catalunya. Hậu vệ Lucas Digne có pha phạm lỗi với cầu thủ của Las Palmas trong vòng cấm, Lahoz thổi phạt đền khiến chủ sân Camp Nou chấm dứt chuỗi 78 trận liên tiếp không bị thổi phạt đền.

Lahoz là người đã chấm dứt chuỗi trận không phạt đền của FC Barelona vào năm 2018
Lahoz là người đã chấm dứt chuỗi trận không phạt đền của FC Barelona vào năm 2018

Lần gần nhất mà FC Barcelona bị thổi phạt đền là vào tháng 2/2016 trong trận gặp Celta Vigo, khi đó trọng tài thổi phạt đền là ông Hernandez. Trong trường hợp các cáo buộc ‘hối lộ’ mà FC Barcelona đang vướng phải là chính xác thì đội bóng xứ Catalunya đối mặt với nguy cơ nhận án phạt, rất có thể là trừ điểm ở La Liga năm nay. Hiện tại, Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn đang xác minh các cáo buộc này.

Kết luận

Trước những cáo buộc ‘hối lộ’ mà FC Barcelona đang gặp phải, các thống kê thú vị cho thấy thành tích nổi trội của đội chủ sân Camp Nou khiến CĐV càng ngờ vực về những khoản thanh toán của CLB này cho DASNIL 95. Trường hợp nếu cáo buộc này là chính xác thì quả thực FC Barcelona đã nhận quá nhiều ưu đãi từ các trọng tài, nhưng bên cạnh đó thì đội bóng xứ Catalunya cũng phải đối mặt với nguy cơ nhận án phạt nếu sự việc này là chính xác.

Xem thêm:

Ruben Dias Quá Quan Trọng Với Man City Vào Thời Điểm Này

Ibrahima Konate Giá Trị 35 Triệu Euro Có Xứng Đáng

Christian Pulisic Bị Chấn Thương Thì Ai Sẽ Là Người Được Lựa Chọn