Ronaldinho là ai mà có hành trình khiến sự nghiệp tụt dốc “không phanh” 

Ronaldinho và những sự thật ít ai biết về vũ điệu Samba 

Ronaldinho là cựu cầu thủ bóng đá người Brazil được coi là một trong những cầu thủ hay nhất thế hệ anh ấy. Tuy nhiên ở anh tài lắm mà tật cũng nhiều. Đáng tiếc sự nghiệp của anh lại lao dốc “không phanh” khi tuổi còn trẻ.

Ronaldinho là ai?

Ronaldo de Assis Moreira sinh ngày 21 tháng 3 năm 1980 ở Porto Alegre, Brazil. Anh thường được biết đến với cái tên Ronaldinho Gaúcho hay Ronaldinho. Anh là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brazil chơi ở vị trí tiền vệ công và tiền đạo cánh. Được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ mình và được nhiều người coi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Ronaldinho đã giành 2 giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và 1 Quả bóng vàng. Anh nổi tiếng với kỹ thuật, sáng tạo, khả năng rê dắt và độ chính xác từ những cú sút phạt, cũng như những cú sút xa, những đường chuyền không cần nhìn và pha ngả người móc bóng. Năm 2004, anh đã được Pelé điền tên vào danh sách FIFA 100 những cầu thủ còn sống vĩ đại nhất thế giới.

Ronaldinho là ai?
Ronaldinho là ai?

Ronaldinho và những sự thật ít ai biết về vũ điệu Samba 

Ronaldinho: Chết không phải là hết

Giống như nhiều ngôi sao sáng giá khác của Brazil, Ronaldinho có tuổi thơ không lấy gì làm sung túc. Cậu bé có cái tên đầy đủ Ronaldo de Assis Moreira sinh ra trong một gia đình nghèo sống tại thành phố cảng Porto Alegre bên hồ Dos Patos.

Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng bù lại, anh nhận được rất nhiều tình yêu thương đùm bọc của người thân trong gia đình. Đặc biệt là João Moreira, người cha khơi cho anh tình yêu bóng đá sâu sắc.

João Moreira vốn là cầu thủ bóng đá nghiệp dư và từng ôm mộng quần đùi áo số. Nhưng ông sớm phải giã từ sự nghiệp vì chấn thương đầu gối và đến với nghề thợ hàn làm công cụ mưu sinh.

Không thể tự mình thực hiện ước mơ, người đàn ông nghèo Brazil viết tiếp nguyện ước dang dở bằng cách truyền lại niềm đam mê túc cầu giáo đến con trai. Sống trong môi trường trái bóng tròn luôn hiện hữu, Roberto Assis, anh trai Ronaldinho đã sớm trở thành cầu thủ của CLB Gremio.

Song bằng sự nhạy cảm đặc biệt, João Moreira lại đặt kỳ vọng lớn vào Ronaldinho và quả nhiên, cậu nhóc không làm ông thất vọng. Tưởng rằng cuộc sống tuy vất vả nhưng yên bình ấy sẽ trôi qua trong êm ả thì biến cố khủng khiếp đã ập đến với Dinho khi cậu bé mới vừa 8 tuổi.

Vụ tai nạn đáng tiếc tại bể bơi (lên cơn đau tim) không chỉ cướp của anh người cha yêu dấu. Nó còn khiến gia đình anh đã túng lại càng thêm bấn vì đã mất đi trụ cột gia đình. May mắn thay tai họa trời giáng này không khiến cậu bé khốn khổ buông tay gục ngã. Trái lại, sự ra đi đột ngột của cha khiến cho ngọn lửa trong anh càng thêm cháy bỏng. Bằng quyết tâm sắt đá, Dinho đã tự hứa với lòng mình sẽ giúp cha có thể thỏa tâm nguyện và mỉm cười nơi chín suối.

Ronaldinho và những sự thật ít ai biết về vũ điệu Samba 
Ronaldinho và những sự thật ít ai biết về vũ điệu Samba

Ronaldinho – Biến đau thương thành hành động

Do gánh nặng kinh tế dồn lên vai bà Miguelina de Assis nên với Ronaldinho lúc này, bóng đá không chỉ là đam mê mà còn vì cơm áo gạo tiền. Trở thành nhân tố chủ chốt trong đội bóng trẻ địa phương, anh thường xuyên đi đá giải và mang số tiền thưởng ít ỏi phụ giúp mẹ lo cho kinh tế gia đình.

Dưới sự dìu dắt từ người anh trai Roberto, Ronaldinho đã ngày một tiến bộ. Khi gia nhập đội bóng trẻ, vì vóc dáng gầy còm nhỏ bé nên anh được gọi là Ronaldinho (Ronaldo nhỏ). Sau này khi lên tuyển, người ta cũng dùng tên đó cho để phân biệt với người đồng đội Ronaldo.

Đi lên từ bóng đá đường phố nên anh sở hữu lối chơi đầy kỹ thuật và đậm chất ngẫu hứng. Ở tuổi 13, ngôi sao trẻ có hàm răng “hô” thương hiệu đã bắt đầu gây được sự chú ý sau khi ghi 23 bàn thắng vào lưới đối thủ tại một trận đấu địa phương. Tuy nhiên, bước ngoặt thực sự của Ronaldinho là giải U17 thế giới tổ chức ở Ai Cập – nơi anh tỏa sáng rực rỡ giúp Brazil đăng quang ngôi vô địch.

Ronaldinho và video đầu tiên đạt một triệu view trên Youtube

Trong video quảng cáo năm 2005, Ronaldinho đã thử một đôi giày mới của Nike trước khi đá bóng trúng xà ngang 4 lần mà không để chạm đất. Video quảng cáo này đã được Nike mô tả là “phá vỡ Internet”. Sau đó được xác nhận là video đầu tiên đạt mốc 1 triệu view trên ứng dụng Youtube.

Trong khi có nhiều người nghi ngờ về tính xác thực đoạn quảng cáo, nhưng tất cả đều không thể phủ nhận khả năng làm xiếc với trái bóng của anh là không ai sánh kịp.

Ronaldinho là người anh, “người thầy” Messi luôn kính trọng

Khi Ronaldinho nổi như cồn tại Camp Nou, là ngôi sao sáng nhất tại Barca thì Messi mới là chàng trai chập chững để bước những bước đầu tiên vào đội 1. Khi đó, Ronaldinho là cầu thủ Brazil phóng túng còn Messi là chàng trai Argentina e dè, trầm tính. Messi khó để hòa nhập với mọi người và chính Ronaldinho chứ không ai khác phá tan được rào cản đó mở rộng vòng tay với cầu thủ trẻ. 

Khi phát hiện có ” thằng nhóc còn giỏi hơn cả mình”, anh dùng tất cả tài nghệ của bản thân để giúp đỡ Messi. Sau đó, anh dẫn dắt người em chơi bóng, nhanh chóng lấy được sự tự tin và phát huy khả năng. Anh cũng chính là người kiến tạo giúp cho Messi ghi bàn thắng đầu tiên cho Barcelona. Sau khi tâng bóng vào lưới Albacete, Messi đã nhảy lên lưng anh  tạo nên hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối tại Nou Camp.

Ronaldinho là người anh, "người thầy" Messi luôn kính trọng
Ronaldinho là người anh, “người thầy” Messi luôn kính trọng

Chưa hết, khi rời Barca sang Milan năm 2008, Ronaldinho đã trao lại chiếc áo đấu huyền thoại số 10 lại cho Messi cùng với lời nhắn nhủ “hãy nhận lấy chiếc áo này”. Đây được cho là động thái biểu trưng cho sự thay đổi của một kỷ nguyên ở Barca. Sau này, Messi đã trở thành tâm điểm của đội bóng và tạo nên những chiến thắng đỉnh cao.

Câu chuyện về hai số 10 “tri kỷ” cũng là lý do vì sao Ronaldinho càng trở nên vĩ đại và tuyệt vời trong mắt tất cả con người yêu mến bóng đá. Người tài năng kiệt xuất không bao giờ kiêu ngạo mà luôn khiêm nhường, truyền lửa đam mê và mong đàn em tỏa sáng với tất cả nhiệt huyết của mình. Messi từng nói về đàn anh trong những ngày đầu tại sân Camp Nou: “Anh ấy là người xuất sắc nhất thế giới.” Và cho đến hiện tại khi ngự trị trên đỉnh bóng đá, siêu sao người Argentina vẫn cho rằng Ronaldinho chính là “người giáo viên giỏi.” 

Sau này, Messi cũng đã làm điều tương tự với Neymar khi cầu thủ trẻ này gia nhập Barca vào năm 2013. Câu chuyện những thiên tài bóng đá đích thực luôn khiến người ta cảm phục như thế.

Ronaldinho dưới cái bóng người anh

Ronaldinho từng thừa nhận mọi quyết định lớn nhất ở trong sự nghiệp đều chịu ảnh hưởng từ người anh Roberto. Khi ông Joao qua đời, anh Roberto đã trở thành người cha thứ hai của Ronaldinho. Bởi anh không tin tưởng ai khác ngoài gia đình mình.

Sau khi giải nghệ năm 2002, Roberto trở thành người đại diện và cố vấn cho sự nghiệp của em trai. El Pais kể lại chính Roberto là người đạo diễn của vụ lật kèo lịch sử Ronaldinho với Gremio vào năm 2011.

Đó là thời điểm sự nghiệp bóng đá “Rô vẩu” ở châu Âu sắp đi đến hồi kết và anh muốn về quê nhà Brazil chơi bóng. Các CĐV Gremio hy vọng Ronaldinho sẽ thực hiện lời hứa năm xưa đó là chỉ chơi cho Gremio khi hồi hương. Thay vào đó, cựu sao AC Milan chọn Flamengo, đây đối thủ không đội trời chung của CLB xứ Porto Alegre.

Cho tới tận hôm nay, các CĐV Gremio vẫn coi Dinho và anh trai Roberto là kẻ phản bội. Quãng thời gian sau đó của anh ở Flamengo không kéo dài lâu. Chỉ sau 1 năm, bực mình vì đội bóng Brazil đã trả lương chậm cho em trai, Roberto phá vỡ hợp đồng và đưa anh sang Atletico Mineiro chơi bóng.

Ronaldinho dưới cái bóng người anh
Ronaldinho dưới cái bóng người anh

Roberto cố lèo lái cuộc đời thi đấu chuyên nghiệp em trai thêm vài năm nữa, trước khi chấp nhận sự thật rằng mọi thứ với Ronaldinho đã kết thúc. Đó là năm 2015, cựu cầu thủ Brazil  chỉ chơi 7 trận cho Fluminense trước khi ra thông báo giải nghệ. Cái cách “Rô vẩu” kết thúc sự nghiệp không khác gì người anh mình năm xưa.

Ronaldinho – Đoạn kết buồn của vũ điệu Samba

Sau mùa giải 2006-2007, phong độ chơi bóng Ronaldinho giảm sút, danh tiếng của anh dần bị chôn vùi vì lùm xùm bên ngoài sân cỏ. Người ta cho rằng cuộc sống “đế vương” với bữa tiệc tùng, thác loạn đã khiến đôi chân tạo nên vũ điệu Samba trên sân cỏ của siêu sao Brazil trở nên lạc nhịp.

Mùa giải 2007/2008, Ronaldinho ghi được vỏn vẹn 8 bàn thắng, một con số quá ít ỏi nếu so sánh với những gì anh làm được trước đó. Sau khởi đầu tệ hại ở mùa giải 2010/11, Ronaldinho bị “tống cổ” khỏi AC Milan vào năm 2011. Những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp của anh đánh dấu bằng việc chuyển tới Mexico thi đấu trước khi về lại Brazil. Sau đó sang Ấn Độ chơi futsal và tuyên bố giải nghệ năm 2015 trong sự nuối tiếng của người hâm mộ.

Trước khi giải nghệ, tài sản Ronaldinho được ước tính vào khoảng 80-90 triệu bảng. Nhưng tới cuối năm 2018, sau khi trả nợ, anh chỉ còn vỏn vẹn 5 bảng trong tài khoản ngân hàng. 1 năm sau đó, anh và anh trai đã bị phạt 8,5 triệu bảng vì xây dựng trái phép trong một khu vực có lệnh cấm và chính quyền đã tịch thu hộ chiếu. Vốn liếng vay mượn đều mất trắng và cựu cầu thủ phải thế chấp tài sản còn lại để trang trải. 

Ronaldinho - Đoạn kết buồn của vũ điệu Samba
Ronaldinho – Đoạn kết buồn của vũ điệu Samba

Hồi tháng 3.2020, Ronaldinho đã cùng người anh trai Roberto de Assis bị cảnh sát Paraguay bắt giữ vì sử dụng hộ chiếu và giấy tờ tùy thân giả. Với tội danh này, cả 2 đã đối diện với án tù lên đến 5 năm.

Sau nhiều điều tra và phiên tòa, đến đầu tháng 8, luật sư đạt được thỏa thuận với tòa án liên bang Paraguay cho phép anh em Ronaldinho trở về Brazil. Đây được xem là hình thức trả tự do có điều kiện. Ronaldinho bị phạt 90.000 USD và được xóa ở mọi lý lịch tư pháp tại Paraguay và cũng không cần phải trình diện cơ quan tư pháp Brazil.

“Rô vẩu” chỉ cần đóng phạt và thông báo cho cơ quan tư pháp Paraguay nếu thay đổi nơi thường trú, trong thời hạn 1 năm. Trong khi đó, Roberto phải nộp phạt 110.000 USD và trình diện tòa án Brazil 4 tháng/lần trong suốt 2 năm, đồng thời sẽ có tiền án.

Dù vậy, khi nhìn cựu siêu sao một thời, người ta vẫn còn dành sự tiếc nuối và cả sự ngưỡng mộ cho anh. Ronaldinho giã từ bóng đá nhưng anh vẫn để lại dấu ấn không thể xóa nhòa. Bất chấp thăng trầm, anh vẫn là tài năng xuất chúng và là vũ công Samba đời đầu trong lòng người hâm mộ bóng đá.

Xem thêm

Huấn luyện viên Pep Guardiola – Chiến lược gia tài ba trong giới bóng đá 

Thông tin sự nghiệp Ronaldo béo – “ Người ngoài hành tinh”

Đội hình PSG ngày Mbappe ra mắt giờ ra sao?