1/5 Rungrado – sân vận động lớn nhất thế giới có gì?

san-van-dong-lon-nhat-the-gioi-1

Có lẽ khá là bất ngờ cho mọi người đam mê, yêu thích bộ môn thể thao vua. Sân vận động lớn nhất thế giới lại không nằm ở những đất nước có những nền bóng đá tốt nhất thế giới hiện nay. Mà thậm chí sân bóng lớn nhất lại nằm ở một quốc gia có những điểm khá là rắc rối về những vấn đề khác. Đó là Triều Tiên. Vậy thì sân vận động lớn nhất thế giới này có những điểm gì đặc biệt?

Bất ngờ thú vị

Chắc chắn là không một fan hâm mộ bóng đá nào có thể tưởng tượng được sân vận động lớn nhất thế giới lại nằm ở đất nước là Triều Tiên. Bởi hầu như ai cũng biết, đất nước này không có nền thể thao, cụ thể là bóng đá quá phát triển. Tất nhiên đó không phải là tất cả, bởi quốc gia này thực chất hiện nay vẫn là điều khá bí mật đối với phần còn lại của thế giới.

san-van-dong-lon-nhat-the-gioi-1
Khá là bát ngờ khi sận động lớn nhất thế giới lại nằm ở quốc gia Triều Tiên 

Điểm thú thị của quốc gia Triều Tiên là về chính sách của đất nước này. Dường như là một nước mang tính khá biệt lập đối với thế giới. Nên đôi khi những thông tin về sân vận động lớn nhất thế giới, hay đối với nền thể thao của Triều Tiên cũng khá khó để có thể thu thập. Nhưng đa số mọi người cũng có thể đoán được Triều Tiên là đất nước không quá quan tâm với bộ môn thể thao vua bóng đá hay thậm chí là với cả nền thể thao của nước này.

Tuy nhiên dù sao thì việc một quốc gia sở hữu một sân vận động lớn nhất thế giới cũng là điểm tự hào đối với quốc gia này trên toàn cầu. Và chắc chắn đây cũng là niềm tự hào của nhiều người dân của quốc gia khá đặc biệt này.

Lịch sử của sân vận động lớn nhất thế giới

Việc sân vận động lớn nhất thế giới được xây dựng cũng là một trong những thông tin rất thú vị. Thậm chí nó bắt nguồn từ những thông tin liên quan đến chính trị của đất nước Triều Tiên cùng với Hàn Quốc.

Đó là khi thời điểm Hàn Quốc đã tạo nên lịch sử trong nền thể thao của nước này. Khi chính thức được đăng cai và tổ chức thế vận hội Olympic mùa hè vào năm 1988. Tất nhiên là thế vận hội này đã diễn ra hết sức thành công. Lúc này thì Triều Tiên là đất nước luôn so kè với Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực.

Rungrado được thành lập dựa vào mối quan hệ, sự cạnh tranh khá lớn của Hàn Quốc với Triều Tiên
Rungrado được thành lập dựa vào mối quan hệ, sự cạnh tranh khá lớn của Hàn Quốc với Triều Tiên

Và không để thất thế trước quốc gia láng giềng. Triều Tiên đã làm mọi cách, nỗ lực để được giành quyền đăng cai Lễ hội Thanh niên và SInh viên trên toàn thế giới lần thứ 13 vào năm 1989. Và sân vận động lớn nhất thế giới 1/5 Rungrado chính là công trình được xây dựng để chuẩn bị cho sự kiện đó của Triều Tiên. Cùng với đó là rất nhiều các công trình, các dự án khác của Triều Tiên.

Quá trình từ khi khởi công đến lúc khánh thành sân vận động lớn nhất thế giới mất khoảng 3 năm, từ năm 1986 đến 1989. Và thời gian khánh thành chính xác vào ngày 1 tháng 5 năm 1989. Chính vì thế mà sân vận động lớn nhất thế giới mang cái tên 1/5 Rungrado cũng bắt nguồn từ đó. Sức chứa khổng lồ của sân 1/5 Rungrado lên tới 114.000 chỗ ngồi.

Tất nhiên ngoài để phục vụ lễ hội Thanh niên và Sinh viên thế giới năm đó, sân vận động lớn nhất thế giới Rungrado cũng chính là sân vận động của đội tuyển quốc gia Triều Tiên. Và ngoài những mục đích hoạt động liên quan đến thể thao thì cũng thường xuyên tổ chức những sự kiện khác của quốc gia này tại đây.

Những kỷ lục của sân vận động lớn nhất thế giới

Bản thân của sân 1/5 Rungrado đã là một kỷ lục của thế giới vì nó là sân vận động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên tại sân vận động này đã tạo ra những kỷ lục mà không dễ để có thể phá được.

Vào thời điểm năm 2007, khi Triều Tiên tổ chức lễ hội Arirang, lễ hội văn hóa, lịch sử lớn nhất của đất nước này thường niên đã được tổ chức và diễn ra tại sân vận động lớn nhất thế giới. Trong quá sự kiện đó thì đã được ghi nhận với kỷ lục Guinness với lượng người tham gia một lễ hội lên tới 100.090 người tham gia.

Với sức chứa hơn 100.000 chỗ ngồi, Rungrado cũng không ít lần lập kỷ lục trên thế giới
Với sức chứa hơn 100.000 chỗ ngồi, Rungrado cũng không ít lần lập kỷ lục trên thế giới

Tuy nhiên đó không phải là số lượng người đến với sân vận động này nhiều nhất. Bởi trong quá khứ, vào ngày 28 và 29 tháng 04 năm 1995 đã tổ chức giải đấu vật tại sân vận động này. Số lượng người tham gia lẫn khán giả đã đến sân vận động Rungrado lần lượt trong 2 ngày là 150.000 và 190.000 người tham gia.

Trong năm 2017 thì sân 1/5  Rungrado cũng là địa điểm được lựa chọn để tổ chức những trận đấu vòng bảng của giải bóng đá U23 Châu Á khi đó.

Ngoài ra thì sân vận động lớn nhất thế giới 1/5 Rungrado còn là địa điểm thường xuyên diễn ra những sự kiện liên quan đến chính trị, văn hóa của đất nước Triều Tiên.

Xem thêm:

Những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới 2023

Clb Thanh Hóa, đội bóng sóng gió nhất V League

Những cầu thủ giàu nhất thế giới đang còn thi đấu 2023