Marco Verratti chỉ còn lại cái bóng của chính mình khiến PSG lo lắng

Marco Verratti được PSG gia hạn hợp đồng đến tháng 6/2026

Marco Verratti đã có phong độ kém thuyết phục kể từ đầu năm 2023 chính là tín hiệu đáng lo cho PSG. Từ một trong những cầu thủ con cưng của Paris-Saint Germain, tiền vệ người Ý đã sa sút đến mức mờ nhạt trong các kế hoạch của HLV Christophe Galtier. Sự sa sút của tiền vệ này không khỏi khiến người hâm mộ và giới chuyên môn phải ngờ vực. Giải thiết cho rằng rất có thể sự thể hiện mờ nhạt của Marco Verratti từ đầu năm chính là hiệu ứng từ việc gia hạn hợp đồng kéo dài.

Lý do nào khiến Marco Verratti trở nên mờ nhạt?

Phong độ của tiền đạo Neymar, Lionel Messi hay Marquinhos ảnh hưởng ít nhiều sau khi trở về từ World Cup 2022 là điều dễ hiểu. Nhưng Marco Verratti lại là một trường hợp khác khiến người hâm mộ và giới chuyên môn đặt ra những hoài nghi. Cầu thủ người Ý này hoàn toàn không bị quá tải về thể lực, tinh thần thi đấu thoải mái vì Paris-Saint Germain có một phong độ hoàn hảo trước World Cup 2022. Bản thân Marco Verratti cũng bùng nổ mãnh liệt cho tới trước thời điểm World Cup ở Qatar khởi tranh.

Marco Verratti đã có màn thể hiện mờ nhạt kể từ đầu năm 2023
Marco Verratti đã có màn thể hiện mờ nhạt kể từ đầu năm 2023

Có một sự trùng hợp đó là phong độ đi xuống của Marco Verratti chỉ xuất hiện sau khi anh hoàn tất bản hợp đồng mới với đội chủ sân Parc des Princes tới tháng 6/2026 hồi cuối tháng 12/2022. Nhiều người cho rằng, hiệu ứng từ việc gia hạn hợp đồng kéo dài đã khiến Marco Verratti trở nên thả lỏng. Bởi khi đạt được mục tiêu gia hạn thì cầu thủ này sẽ có tâm lý thoải mái và không còn nỗ lực, phấn đấu để cháy hết mình trên sân nữa.

Marco Verratti đã đánh mất vẻ bùng nổ và rực rỡ trước World Cup

Thái độ thi đấu của cầu thủ người Ý cũng là một câu hỏi hơn. Marco Verratti đã bị truất quyền thi đấu ở trận hòa 1 – 1 ngày 29/1 khi mới được vào sân thay người được 15 phút, sau đó là chơi vật vờ ở trận thua 1 – 2 trước Marseille ở Cúp Quốc gia Pháp hôm 8/2. Tiếp sau đó là chơi mờ nhạt trong thất bại của Paris-Saint Germain trước Bayern Munich với tỷ số 0 – 1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Rõ ràng Marco Verratti đã đánh mất đi vẻ bùng nổ và rực rỡ như giai đoạn trước World Cup 2022. Trong khi các cầu thủ thi đấu tại World Cup Qatar đều đang loay hoay tìm kiếm luồng gió thứ hai thì Marco Verratti lại chịu gánh nặng tâm lý vì không được dự giải đấu này. Đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ giải đấu tại Qatar kết thúc nhưng cầu thủ 30 tuổi không thể gây được tầm ảnh hưởng tới lối chơi của PSG như đã từng làm ở đầu mùa giải.

Marco Verratti đã để mất đi sự bùng nổ như thời điểm trước World Cup 2022
Marco Verratti đã để mất đi sự bùng nổ như thời điểm trước World Cup 2022

Từ đầu năm 2023, Marco Verratti đã không có nổi một pha kiến tạo nào, tuy nhiên chưa bao giờ phải dùng đến những thông kê mới đánh giá được tài năng của cầu thủ người Ý. Vai trò của Marco Verratti đối với lối chơi của toàn đội lại đang nhạt nhòa, điều đó tuy không dẫn đến hậu quả ngay lập tức nhưng bắt đầu các kế hoạch của Galtier đã không có sự xuất hiện của Marco Verratti. Ngoài lý do thể lực sa sút thì sự thay đổi chiến thuật của Christophe Galtier cũng ảnh hưởng tới thời gian thi đấu trên sân của cầu thủ 30 tuổi này.

Nguyên nhân chính cho lối chơi nhạt nhẽo của Paris-Saint Germain

Chính những thay đổi về chiến lược nên Marco Verratti đã không được đá ở cùng vị trí trên sân. Lúc thì cầu thủ người Ý được bố trí ở trung tâm hàng tiền vệ với sơ đồ 4 – 4 – 2 truyền thống như trong trận gặp Bayern Munich. Lúc lại đá ở vị trí tiền vệ trái với chiến thuật 4 – 4 – 2 kim cương như trong trận gặp Marseille tại Ligue 1. Hoặc tâm trí là tiền vệ trụ ở trận gặp Strasbourg. Một mùa giải mờ nhạt của Marco Verratti cũng chính là nguyên nhân chính cho lối chơi mờ nhạt của PSG hiện tại.

Chiến thuật thay đổi của HLV Galtier ảnh hưởng tới khả năng được ra sân của Marco Verratti
Chiến thuật thay đổi của HLV Galtier ảnh hưởng tới khả năng được ra sân của Marco Verratti

Từ đầu năm 2023, tuy không bị chấn thương hay án treo giò nhưng Marco Verratti lại phải thường xuyên ngồi ghế dự bị vì vấn đề thể lực. Còn nhớ vài ngày trước trận thua Bắc Macedonia ở vòng tranh vé vớt dự World Cup tại Qatar, Marco Verratti đã từng chia sẻ rằng anh sống rất khổ sở khi một lần nữa không được thi tài ở Cúp Thế giới. Anh đã phải ngồi nhà theo dõi World Cup  cũng như để lỡ EURO 2016 vì chấn thương. Cầu thủ người Ý tỏ ra thất vọng và tiếc nuối khi liên tiếp bỏ lỡ các giải đấu lớn.

Kết luận

Marco Verratti đang bị đánh giá là ngày càng mờ nhạt kể từ thời điểm đầu năm 2023 tới giờ. Sự sa sút của cầu thủ người Ý đang là mối lo đối với chủ sân Parc des Princes. Lý do cho sự nhạt nhòa của cầu thủ 30 tuổi này có thể xuất phát từ việc gia hạn hợp đồng kéo dài dẫn tới sự buông thả hoặc cũng có thể xuất phát từ tâm lý không được dự World Cup 2022. Việc Christophe Galtier thay đổi chiến thuật cũng là yếu tố khiến Marco Verratti ít được ra sân khiến tiền vệ người Ý không ổn định tại một vị trí.

Xem thêm:

Alvaro Rodriguez và hành trình từ cầu thủ trẻ cho đến người hùng của Real Madrid

Atalanta thua Milan 0 – 2, Inter liệu có từ bỏ mục tiêu bám đuổi Napoli?

Almeria khiến Barca nhận thất bại 0 – 1 tại Power Horse