Điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam hiện nay

Điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam hiện nay

Chỉ sau vòng bảng U20 châu Á, bóng đá U20 Việt Nam đã được chỉ ra những điểm mạnh. Hãy cùng theo dõi ngay 

Vòng bảng từ thần của U20 Việt Nam

So với những lứa 20 trước và so với nhiều đội nước khác ở giải này, bóng đá U20 Việt Nam có những điểm mạnh khá nổi bật. Kết quả 2 trận toàn thắng tại bảng tử thần khiến dư luận quốc tế, kể cả HLV của U20 Iran đã đánh giá rất cao bóng đá U20 Việt Nam. Các đội tuyển trong khu vực bắt đầu đề cao trình độ của Việt Nam. Thậm chí truyền thông Trung Quốc cho rằng nền bóng đá U20 Việt Nam vượt xa U20 Trung Quốc, đã tiệm cận trình độ Nhật Bản. Cầu thủ Việt Nam chỉ có nhược điểm là thể hình, cầm bóng ít.

Điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam
Điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam

Thể hình thì đúng rồi. Nhưng cầm bóng thì chưa chính xác. Chúng ta chủ trương không chơi cầm bóng để tránh mất sức và chấn thương. Không phải là cầm bóng kém. Các đội Tây Á thích cầm bóng nên mới chết, không lại được với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam

  1. Bóng đá U20 Việt Nam là kỉ luật chiến thuật và tổ chức cao, giữ vị trí và thực hiện tốt ý đồ chiến thuật
  2. Thi đấu quả cảm, kiên cường, mạnh mẽ và tập trung.
  3. Điểm mạnh của U20 Việt Nam phòng ngự tốt, chặt chẽ, kể cả bóng bổng.
  4. Chuyển trạng thái cực nhanh và chính xác từ thủ sang công và từ công sang thủ.
  5. Cầu thủ di chuyển linh hoạt, thông minh. Cả 3 bàn thắng của chúng ta đều cho thấy các cầu thủ kiến tạo rất thông minh, các cầu thủ di chuyển nhận bóng xử lí và dứt điểm rất thần tốc.
  6. Bóng đá U20 Việt Namphản công tốc độ cao và hiệu quả, dù chơi phòng ngự nhưng rất ít khi chuyền bóng về. 
  7. Bài vở tấn công đa dạng, theo nhiều hướng và bất ngờ. 
  8. Thể lực đảm bảo vững vàng suốt trận là điểm mạnh của U20 Việt Nam
  9. Sơ đồ chiến thuật thay đổi linh hoạt, lúc chơi 3-4-3 như thời ông Park, lúc 4-3-2-1, lúc chơi 4-3-3. Trước Qatar, chúng ta chơi 4-3-3 khi phản công và đạt hiệu quả cao. 
  10. Nhất quán với sơ đồ 1 tiền đạo cắm dù đó không nhất thiết là tiền đạo. Khi gặp Qatar, Văn Trường chơi trung phong dù cậu ta là tiền vệ hộ công. Nhiều cầu thủ Việt Nam chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau, ví dụ Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Đức Phú, Thanh Nhàn… Chính Đức Phú đá quả phạt gần góc trái chính xác, đúng tầm, đủ lực vào cột gần để Văn Trường di chuyển cắt mặt đánh đầu ngược ghi bàn hiểm hóc trong sự ngơ ngẩn đứng hình và bất lực của toàn đội Qatar. 

Những ưu điểm đó đã tạo nên 3 bàn thắng rất đẹp của U20 vào lưới Australia và Qatar. Di chuyển thông minh, đúng nhịp. Kiến tạo thông minh, hợp lí. Trung tâm của những bàn thắng này là Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường. Họ giúp các đòn phản công trở nên bất ngờ, thần tốc, không kịp chống đỡ.

Những điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam
Những điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam

U20 Việt Nam bị loại đáng tiếc

Do sai lầm chiến thuật sau khi gỡ hòa 1-1 ở phút 56 do công của Văn Khang, U20 Việt Nam đã không tập trung phòng ngự tốt như các trận trước lại hăng hái phản công. Các cầu thủ chúng ta rất thua thiệt về thể lực và thể hình nên sớm xuống sức. Nhất là sau khi bị dẫn 1-2 chúng ta buộc phải bung sức tấn công, lại càng đuối. 

Việt Nam bị loại nhưng bóng đá U20 Việt Nam trong tương lai xa sẽ phát triển
Việt Nam bị loại nhưng bóng đá U20 Việt Nam trong tương lai xa sẽ phát triển

Chính vì vậy, U20 Iran mới có bàn thắng thứ 3 và thắng 3-1. Sai lầm ngay từ đội hình xuất phát không có Văn Trường, Quốc Việt và lối đá ban đầu là ỡm ờ, không ra phòng ngự phản công. Nếu ghi bàn trước và tử thủ như trận gặp Australia thì chúng ta có thể thắng.

Sau trận đấu với U20 Iran, đội trưởng U20 Việt Nam bày tỏ: “Không chỉ ở trận này, U20 Việt Nam trận nào cũng gặp bất lợi và bị trọng tài thổi ép. Nhưng bóng đá là vậy, chúng tôi buộc phải chấp nhận. Đây là việc chúng tôi phải làm quen khi ra đấu trường quốc tế. 

Toàn đội đã cố gắng hết sức mà không giành được kết quả tốt nhất. Đây là bài học để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong tương lai. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên vì bóng đá U20 Việt Nam có cơ hội vào vòng trong mà mọi chuyện không như mong muốn. Trong tương lai, chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa”.

Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận được những điểm mạnh của bóng đá U20 Việt Nam. 

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Tại sao VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3

U20 Việt Nam bị loại ở vòng bảng U20 châu Á

Những quả penalty gây tranh cãi của tuyển Việt Nam