Philipppe Troussier khác ông Park thế nào?

Philipppe Troussier khác ông Park

Philipppe Troussier sẽ huấn luyện các cầu thủ đội tuyển Việt Nam như thế nào? Có khác với cách huấn luyện của thầy Park hay không? 

Triết lý của Philipppe Troussier 

Triết lí chung của Philipppe Troussier là chơi chặt chẽ cả dọc sân lẫn ngang sân và yêu cầu cao hơn ông Park. Các cầu thủ phải luôn tập trung, nhanh chóng và linh hoạt trám chỗ cho nhau khi vận hành phòng ngự lẫn tấn công.

Không được để hở khoảng trống giữa các vị trí trên sân. Khoảng cách xa nhất giữa tiền đạo cắm và hàng hậu vệ là 30 mét, không được xộc xệch.

Philipppe Troussier khác ông Park
Philipppe Troussier khác ông Park

Khi hàng công dâng lên thì các tiền vệ và hậu vệ cũng dâng lên theo thành một khối. Các tiền vệ trung tâm cũng không được quá xa các hậu vệ cánh và tiền vệ cánh khi tấn công. Khi phòng ngự cũng cùng lùi thấp thành khối. Điều này có nguy cơ là bị phản công nhanh không đỡ kịp.

Vì vậy Troussier còn có qui tắc 3 mét. Khi đối thủ có bóng thì hàng hậu vệ ngay lập tức lùi lại 3 mét còn toàn đội hình phía trên cũng chuyển xuống theo.

Qui tắc này lại có nguy cơ sẽ giúp đối thủ thoát lỗi việt vị. Chính vì thế, vấn đề quyết định vẫn là các trung vệ phải di chuyển linh hoạt. Mọi cầu thủ phải tập trung và đọc trận đấu tốt, nhanh chóng nhận ra tình thế trên sân. Dù vậy điều ưu tiên nhất trong lối chơi của ông ấy là chặt chẽ, kỉ luật, hệ thống.

Chơi chặt chẽ, kỷ luật và hệ thống

Triết lí đó đòi hỏi ngoài tập trung, đọc trận đấu nhanh. Di chuyển nhanh để lấp các vị trí bị bỏ trống dọc và ngang sân thì yêu cầu nền tảng là thể lực. Tốc độ và kĩ thuật cá nhân của cầu thủ.

Có rất nhiều tình huống phải xử lí bóng trước khi, trong khi và sau khi di chuyển đến vị trí khác. Thiếu kĩ thuật thì khó thực hiện.

Phong cách huấn luyện độc đáo của 2 chiến lược gia
Phong cách huấn luyện độc đáo của 2 chiến lược gia

Philipppe Troussier quan tâm hơn ông Park khâu rèn luyện kĩ thuật. Ông Park thì không huấn luyện kĩ thuật, chỉ tập trung vào bài vở chiến thuật và thể lực.

Nếu cùng chơi sơ đồ 3-4-3 như ông Park thì nhìn chung hai HLV này không quá khác nhau. Chỉ khác nhau ở chỗ kĩ năng tạt bóng từ 2 cánh và kĩ năng dứt điểm của trung phong, các tiền đạo và tiền vệ tuyến 2 phải được huấn luyện.

Phong cách huấn luyện đặc biệt của Philipppe Troussier 

Ông Park dựa vào vốn liếng của cầu thủ, ví dụ Tấn Tài, Văn Hậu, Hồng Duy, Văn Thanh. Chạy cánh và tạt cánh chứ không chú ý rèn kĩ năng cho họ nhuần nhuyễn.

Ông Philipppe Troussier hơi khác, chú ý huấn luyện nếu kĩ năng của họ sai, không chuẩn. Chúng ta chứng kiến những pha tạt cánh của Phan Tuấn Tài thì thấy rõ sản phẩm của ông ấy.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi trong thời gian tới
Chúng ta hãy cùng chờ đợi trong thời gian tới

Chắc rằng các kĩ năng dứt điểm sẽ được HLV người Pháp lưu ý huấn luyện lại cho chuẩn. Tiến Linh là một trung phong sát thủ. Song nếu kĩ năng dứt điểm chuẩn hơn thì thành tích không chỉ có vậy mà sẽ là sát thủ hàng đầu châu Á.

Đặc biệt kĩ năng dứt điểm bằng chân, Tiến Linh hay Văn Toàn, Công Phượng, Hoàng Đức. Sút hỏng không biết bao nhiêu pha ngon ăn. Dứt điểm lạnh lùng nhất chính là Hùng Dũng, Văn Quyết song các cầu thủ khác lại không được như vậy.

Chúng ta hay bế tắc trước các đối thủ chơi phòng ngự và lì lợm do dứt điểm không tốt. Có lẽ ông Philipppe Troussier sẽ lưu ý khoản này và cải thiện ngay.

Di sản mà người tiền nhiệm để lại 

Không biết sẽ ra sao, nhưng HLV còn phải khắc phục chiều hướng rệu rã của đội tuyển trong những ngày cuối nhiệm kì của ông Park. Hụt chức vô địch AFF cup 2022 là hậu quả trực tiếp của rệu rã. Không còn là một tập thể gắn kết máu lửa mà chen vào những tính toán cá nhân rất rõ.

Ngay cả ông Park còn như vậy khi nhất quyết dùng Văn Đức và Quang Hải dù biết rõ làm thế là chấp người trước đối thủ và sẽ thua.

Tuy nhiên ông ấy đã thẳng thắn nhận định bản thân ông là giới hạn, không thể hơn được nữa. Không thể đáp ứng mục tiêu cao hơn của tuyển quốc gia và cần phải thay đổi HLV, mình dừng lại là đúng.

Thành tựu của HLV Philipppe Troussier 

Những thành tựu đa dạng và ngất ngưởng của ông Philipppe Troussier ở cấp châu lục và World cup. Cả ở tuyển quốc gia lẫn các lứa U cho thấy tài năng của ông không có gì phải bàn cãi. Nhưng còn tuổi tác cao và hoàn cảnh Việt Nam hiện tại thì quá thách thức.

Philipppe Troussier phải chinh phục Sea Games 32, Asiad 2022, vòng loại U23 châu Á 2024, Asian cup 2023, AFF cup 2024 và vòng loại World cup 2026. Trong khi đó V-League chưa đủ mạnh và chuyên nghiệp để làm chỗ dựa cho các đội tuyển.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Tại sao VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3

U20 Việt Nam bị loại ở vòng bảng U20 châu Á

Những quả penalty gây tranh cãi của tuyển Việt Nam