Nhược điểm của những cầu thủ Việt Nam cần khắc phục

Nhược điểm của những cầu thủ Việt Nam cần khắc phục

Bài viết sau đây mang tính chỉ ra một số nhược điểm của những cầu thủ Việt Nam để chúng ta có cách khắc phục trong thời gian tới.

Kỹ thuật cá nhân của những cầu thủ Việt Nam

Nó không thành vấn đề khi đối đầu các đội dưới cơ nhưng lại là chỗ chết người khi gặp đội ngang cơ hay trên cơ. Văn Đức nhận bóng thường bật ra 5-10 mét hoặc văng ra biên dọc. Tiến Linh, Văn Toàn, Hùng Dũng… không tệ đến mức đó nhưng cũng không ổn. Chỉ có Hoàng Đức, Tuấn Hải là khá ổn thôi.

Chuyền bóng thiếu chính xác, về hướng, về lực và tầm. Cả đội tuyển Việt Nam đều có tật này. Mãi không cải thiện được. Đối thủ yếu thì còn chống đỡ được. Đối thủ mạnh thì một phen lao đao. 

Nhược điểm của những cầu thủ Việt Nam cần khắc phục
Nhược điểm của những cầu thủ Việt Nam cần khắc phục

Dẫn bóng có khuynh hướng đâm sầm vào đối thủ, cầu may đẩy bóng vào chân đối thủ hoặc quay linh tinh rồi để bóng rơi vào đối thủ khác. Vô vàn những pha như thế. Không biết rằng khi bị đánh chặn thì nên đẩy ngược lại cho đồng đội để thoát pressing. Hay dẫn bóng vào chỗ tự làm khó mình, ngõ cụt. Nhiều pha đẩy bóng thiếu tính toán để bóng ra ngoài tầm kiểm soát của mình. Cái này một phần do tâm lí nữa, hay luống cuống khi bị áp sát những cầu thủ Việt Nam.

Sút bóng sai kĩ thuật rất nhiều và hầu hết chỉ có 1 chân thuận. Điển hình là Quang Hải. Chỉ Tiến Linh, Hoàng Đức còn đôi lúc dám sút hay chuyền bằng chân không thuận còn lại đa số phải loay hoay đưa bóng sang chân thuận nên bỏ lơ cơ hội. Tấn công không còn đột biến nữa. Nhất là Văn Đức và Quang Hải. Không bao giờ chuyền ngay được bóng đi khi tấn công. 

Sút bóng thiếu linh hoạt, dứt khoát phải co chân giơ cẳng chán rồi mới sút, còn đâu bất ngờ nữa. Câu nệ đến mức chân này sút thì chân kia phải làm trụ. Cần gì phải trụ khi bóng gần khung thành. Chính cái chân đang chạy gần nhất đó đưa bóng vào lưới chứ. 

Đồng ý rằng kỹ thuật cá nhân tốt là điểm cộng, tuy nhiên kỹ thuật cá nhân của những cầu thủ Việt Nam phải biết phối hợp với đồng đội hơn nữa.

Sức rướn và tốc độ

Rất kém. Không ai chạy nhanh cả, thua xa các cầu thủ Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Chạy lạch bạch rất buồn cười. Cho nên thiếu sức càn lướt, bị vượt qua là không biết làm sao, chỉ có cách phạm lỗi mà không thể rướn nổi để đoạt hay phá bóng.

Những cầu thủ Việt Nam và các điểm cần khắc phục
Những cầu thủ Việt Nam và các điểm cần khắc phục

Tốc độ của chúng ta trong nhiều năm qua đã được cải thiện, thể hình những cầu thủ Việt Nam cũng đô hơn. Tuy nhiên điều này là chưa đủ, chúng ta cần phải tốc độ và mạnh hơn nữa.Có như vậy thì khi gặp các đối thủ mạnh hơn thì mới có cửa.

Thể hình thì đúng rồi. Nhưng cầm bóng thì chưa chính xác. Chúng ta chủ trương không chơi cầm bóng để tránh mất sức và chấn thương. Không phải là cầm bóng kém. Các đội Tây Á thích cầm bóng nên mới chết, không lại được với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia

Thể lực của những cầu thủ Việt Nam

Có thể hình ổn rồi nhưng không dai sức, sớm mệt mỏi. Khi mệt thì xử lí bóng lỗi tăng lên rất nhiều, sau đó lại không đủ sức mà sửa lỗi. 

Hậu vệ hay tiền vệ phá bóng vừa do thể lực kém lẫn kĩ thuật kém mà luôn phá vào chân đối thủ. Không mấy khi có pha đánh đầu hay phá bóng lên đúng vào chỗ đồng đội mình. Một phần cũng do chúng ta hay đứng sai vị trí, nhất là khi bị tấn công rát. Người to nhưng không làm chủ được mình thì cũng là vấn đề cốt lõi của những cầu thủ Việt Nam

Thể lực của những cầu thủ Việt Nam
Thể lực của những cầu thủ Việt Nam

Sức kém thì khi mệt làm hại cái ưu thế thể hình. Khi đó càng to cao càng chậm chạp và sai lầm. Vua cùi chỏ Bunmathan chỉ cao 171cm nhưng cậu ta vừa khỏe vừa nhanh, vừa dai sức vừa có kĩ thuật mềm mại, chính xác, từ đầu trận đến cuối trận.

Sức kém nên tăng cơ hội phạm lỗi. Cùng đưa chân lên nhưng yếu nên chậm hơn và kết quả là ăn penalty do lỗi đệm bóng vào chân đối thủ. Tắc bóng cũng vậy, chậm do yếu hơn.

Đây là một trong những nhược điểm mà người hâm mộ có thể thấy rõ với những cầu thủ Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những điểm sáng trong khâu tổ chức và phòng ngự. 

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Tại sao VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3

U20 Việt Nam bị loại ở vòng bảng U20 châu Á

Những quả penalty gây tranh cãi của tuyển Việt Nam