HLV Mancini của ĐT Italia than khổ vì khan hiếm tài năng

HLV Mancini đang dẫn dắt ĐT Italia

ĐT Anh và Italia đã trải qua trận đấu vòng bảng đầu tiên của EURO 2024, nhưng thực tế buồn bã đang bao trùm các học trò quanh HLV Mancini. Để thua tiếc nuối 1 – 2 dù cho các cầu thủ nước Anh phải chơi thiếu người đã cho thấy rằng Italia đang gặp vấn đề. Vấn đề này đã khiến HLV Mancini kêu than liên tục mà vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.

Cả Southgate và Mancini đều than thở về vấn đề nhân sự

Cách đây vài ngày, HLV trưởng của Đội tuyển Anh là Gareth Southgate đã thảo luận về vấn đề khó khăn của mình. Ông than phiền về việc càng ngày càng ít cầu thủ Anh được thi đấu thường xuyên tại Premier League. Chiến lược gia 52 tuổi này đã đưa ra ví dụ rằng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, 80% số cầu thủ được các CLB của giải bóng đá cao nhất của nước Anh ký kết là người nước ngoài.

ĐT Italia nhận thất bại 1 - 2 trước ĐT Anh ở trận mở đầu vòng bảng EURO 2024
ĐT Italia nhận thất bại 1 – 2 trước ĐT Anh ở trận mở đầu vòng bảng EURO 2024

Huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển Anh, Gareth Southgate đã nhận được sự đồng cảm từ đồng nghiệp Roberto Mancini đội Italia. Ông Mancini cho rằng ông Southgate may mắn hơn rất nhiều vì tình hình của đội tuyển ông Mancini đang gặp phải còn tệ hơn rất nhiều so với Đội tuyển Anh. HLV trưởng đội tuyển Italia đã nói rằng mình từng không đồng ý với việc cho phép cầu thủ nhập tịch. Ông cho rằng chỉ có những cầu thủ người Italia mới nên được triệu tập vào đội tuyển. Tuy nhiên, ông hiện đã phải thay đổi quan điểm của mình.

HLV trưởng Đội tuyển Italia đã cho biết rằng bóng đá Italia hiện nay đang thiếu nghiêm trọng các tài năng trẻ. Ông cho biết rằng đội tuyển luôn tìm kiếm các tài năng trẻ tiềm năng hàng ngày, hàng giờ, nhưng thật khó để tìm được một cầu thủ Italia có tiềm năng để có thể đá cho đội tuyển quốc gia. Thực tế là, trong thời đại hiện nay, tài năng trẻ đang trở nên hiếm hơn, như tuấn kiệt buổi sớm và nhân tài như lá mùa thu.

Mancini chốt danh sách ĐT Italia tham dự EURO 2024

Trước đó, HLV Mancini của ĐT Italia đã thông báo danh sách các cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại EURO 2024 gặp ĐT Anh và ĐT Malta. Có tới 4 cầu thủ mới được triệu tập lần đầu vào đội bóng quốc gia Italia, trong đó có 2 thủ môn là Marco Carnesecchi (Cremonese) và Wladimiro Falcone (Torino). Tuy nhiên, với sự hiện diện của Gianluigi Donnarumma, khả năng ra sân của 2 thủ môn mới này là không nhiều. Trong khi đó, trung vệ Alessandro Buongiorno cũng có cơ hội được triệu tập lần đầu tiên lên tuyển trong hàng thủ.

Mateo Retegui là gương mặt đáng chú ý nhất của ĐT Ý
Mateo Retegui là gương mặt đáng chú ý nhất của ĐT Ý

Trong số các tân binh của ĐT Italia lần này, trường hợp đáng chú ý là tiền đạo Mateo Retegui. Anh là một cầu thủ Argentina mới được nhập tịch Italy vào tháng Hai năm nay. Trước khi được HLV Mancini tạo cơ hội ra mắt ĐT Italia, anh đã từng chơi cho đội tuyển U19 và U20 của Argentina. Nguyên nhân vì sao cầu thủ 23 tuổi này chưa bao giờ chơi bóng tại Ý và không đủ điều kiện thi đấu cho ĐT Italia là do ông nội của anh là người Sicily.

So sánh với HLV Southgate, HLV Mancini đang đối mặt với nhiều áp lực hơn. HLV ĐT Anh đang huấn luyện một đội bóng rất tài năng, có nhiều cầu thủ trẻ tuổi nhưng đã chứng tỏ được tài năng của họ, bao gồm Phil Foden (Man City), Jude Bellingham (Dortmund), Bukayo Saka và Emile Smith Rowe (Arsenal), Jadon Sancho (MU), Mason Mount (Chelsea)… Một số trong số những cái tên này đã giúp ĐT Anh tiến vào trận chung kết EURO 2020. Còn với Mancini thì các lão tướng vẫn là chỗ dựa duy nhất cho ĐT Italia.

ĐT Italia khó khăn đi tìm làn gió mới

Mặc dù đội tuyển bóng đá Italia rất quyết tâm thay đổi sau khi không thể tham gia VCK World Cup 2022, nhưng điều này không dễ dàng chút nào. Thêm vào đó, đội hình của ĐT Italia cho các kế hoạch tham gia EURO 2024 và World Cup 2026 dường như không có sự đột phá nào. Italia đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các tài năng bóng đá trẻ, và điều này không phải do cùng một nguyên nhân.

HLV Mancini thừa nhận ông gặp khó khăn khi tìm kiếm các cầu thủ trẻ tài năng
HLV Mancini thừa nhận ông gặp khó khăn khi tìm kiếm các cầu thủ trẻ tài năng

HLV Mancini cho rằng, trong những năm gần đây, bóng đá ở Ý không còn phát triển như trước đây nữa. Khái niệm về bóng đá đường phố đang dần trở nên ít được quan tâm ở Italia. Những trung tâm đào tạo bóng đá cho trẻ em cũng đang trải qua thời kỳ khó khăn vì các CLB thích mua cầu thủ ngoại đã nổi tiếng để sử dụng ngay. Quan trọng hơn cả, giới trẻ Ý ngày nay đã không còn đam mê bóng đá như trước.

Kết luận

ĐT Italia bước vào vòng bảng EURO 2024 với nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn để tìm kiếm sự đột phá cho đội hình luôn khiến HLV Mancini phải đau đầu. Đội hình của họ giờ đây chủ yếu phụ thuộc vào những cầu thủ lão làng trong khi Mancini tìm kiếm lứa cầu thủ trẻ tài năng. Rõ ràng bóng đá Ý đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong đào tạo bóng đá trẻ cũng như xu hướng ‘ăn liền’ của các câu lạc bộ nước Ý.

Xem thêm: Tin quốc tế

HLV Julian Nagelsmann bất ngờ bị Bayern Munich sa thải

Lois Openda của Lens đã trở thành hiện tượng làm rúng động Ligue 1

Mateo Retegui được kỳ vọng sẽ trở thành “Toni mới” của ĐT Italia