Top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại

Top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại

Mục tiêu của các đội bóng trong mỗi trận đấu là ghi bàn và giành chiến thắng. Cũng vì thế mà các tiền đạo hay các cầu thủ tấn công khác rất được yêu mến. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào bỏ qua vai trò của những cầu thủ sáng tạo, những người kiến ​​tạo. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tructiephomnay điểm tên top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại.

Một số bài viết khác cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Tìm hiểu về thuật ngữ “kiến tạo” trong bóng đá là gì?

Khái niệm về kiến tạo trong bóng đá

Kiến tạo – Assist trong tiếng Anh là đường chuyền cuối cùng mang tính quyết định cho người yêu cầu ghi bàn hoặc đường bóng đưa đồng đội của mình vào tình huống dễ dàng đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên, người kiến tạo không hẳn phải thực hiện đường bóng đó bằng cách chuyền thông thường. Họ có thể sút hoặc dùng bất cứ một bộ phần nào khác trên cơ thể ngoài tay.

Tìm hiểu về thuật ngữ "kiến tạo" trong bóng đá là gì?
Tìm hiểu về thuật ngữ “kiến tạo” trong bóng đá là gì?

Nếu như cú ​​chạm cuối cùng đó bị một cầu thủ bên phía đối phương làm chệch hướng thì người bắt đầu chỉ được coi là hỗ trợ ghi bàn nếu cầu thủ nhận bóng có khả năng nhận bóng mà không xảy ra tình trạng lệch hướng. Trong một đội bóng luôn cần một cầu thủ tiền đạo đảm bảo đầu ra bàn thắng nhưng cũng cần phải có cả những chuyên gia kiến ​​tạo để làm bóng và giúp các đồng đội ghi bàn.

Tiêu chí đánh giá một pha bóng kiến tạo trong bóng đá

Có rất nhiều những tiêu chí để xác định xem các đường chuyền cuối cùng có phải là kiến tạo hay không. Điều đó tùy thuộc vào các giải đấu cũng như những trang chuyên thống kê chỉ số của các cầu thủ. Sau đây là những tiêu chi mà Tructiephomnay coi là quan trọng nhất để đánh giá một pha kiến tạo:

  • Độ khó của phá kiến tạo 
  • Tầm ảnh hưởng của pha kiến tạo
  • Tốc độ của pha kiến tạo
  • Độ chính xác của pha kiến tạo
  • Khả năng tạo đột phá của pha kiến tạo
  • Khả năng tạo sự khác biệt của pha kiến tạo

Cách để trở thành cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới

Để trở thành cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới, bạn cần phải có rất nhiều những kỹ năng. Ngay sau đây, Tructiephomnay sẽ chỉ ra cho bạn một số những kỹ năng cần phải có:

  • Kỹ năng chuyền bóng tốt: Khả năng chuyền bóng chính xác cũng như đúng lúc là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để lọt vào danh sách những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới.
  • Tầm nhìn tốt: Cầu thủ kiến tạo cũng phải có tầm nhìn tốt để có thể nhận biết được vị trí của các đồng đội mình đang ở đâu và định hướng chuyền bóng sao cho phù hợp.
  • Năng lực phán đoán tình huống: top những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới cần phải có khả năng đọc hiểu trận đấu cũng như phán đoán tình huống tốt trong trận đấu để đưa ra quyết định chuyền bóng sao cho hợp lý.
  • Tốc độ và kỹ năng điều khiển trái bóng: Cầu thủ kiến tạo cần phải có tốc độ cũng như kỹ năng điều khiển trái bóng để có thể tạo ra những pha bóng tấn công nguy hiểm.
  • Sáng tạo: top cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới cũng cần có tư duy sáng tạo để có thể tạo ra những đường chuyền bóng bất ngờ và mang tính đột phá.
  • Kỹ năng ghi bàn: Một cầu thủ kiến tạo giỏi không những phải biết chuyền bóng mà họ cũng cần phải có khả năng ghi bàn để có thể tạo ra sự bất ngờ và trong trận đấu.

Điểm mặt top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại

Như đã đề cập trước đó, có rất nhiều những tiêu chí để xác định xem rằng các đường chuyền cuối cùng có phải là kiến tạo hay không. Chính vì thế mà số kiến tạo của các cầu thủ tại các trang thống kê bóng đá có thể sẽ khác nhau. Sau đây sẽ là top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại.

Top 1 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới: Ferenc Puskás (404 kiến tạo)

Top 1 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới: Ferenc Puskás
Top 1 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới: Ferenc Puskás

Hungary Ferenc Puskas là huyền thoại bóng đá người Hungary. Ông được nhiều người coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại và là siêu sao quốc tế đầu tiên. Trong tổng số 719 trận đấu trong sự nghiệp, Ferenc Puskas đã ghi được 708 bàn thắng cũng như thực hiện 404 pha kiến ​​​​tạo. Con số này giúp ông lọt vào top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại.

Top 2: Vua bóng đá Pelé (369 kiến tạo)

Pelé
Pelé

Vua bóng đá Pelé vừa mới qua đời cách đây không lâu nhưng những di sản mà ông để lại cho bóng đá thế giới sẽ luôn tồn tại. “Vua bóng đá” từng 3 lần lên ngôi World Cup cùng đội tuyển Brazil trong quá khứ và giành vô số những danh hiệu tập thể cũng như cá nhân. Hiện Pelé vẫn đang xếp thứ 2 trong top những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới với 369 pha kiến ​​​​tạo.

Top 3 thuộc về thánh bóng đá – Johan Cruyff (358 kiến tạo)

Johan Cruyff
Johan Cruyff

Johan Cruyff được coi là một trong những cầu thủ bóng đá cũng như huấn luyện viên vĩ đại nhất trong lịch sử từ trước đến nay. Khi còn là cầu thủ, huyền thoại người Hà Lan đã từng 3 lần giành Quả bóng vàng vào các năm 1971, 1973 và 1974. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Johan Cruyff đã có được 403 bàn thắng cũng như 358 pha kiến ​​​​tạo sau 720 lần ra sân. Thành tích này giúp ông lọt vào top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại.

Top 4 những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại: Lionel Messi (356 kiến tạo)

Lionel Messi
Lionel Messi

Sự vĩ đại của Messi được củng cố sau khi anh cùng đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch World Cup 2022 trên đất Qatar. Anh sở hữu kỹ năng chơi bóng thượng thừa khi vừa biết kiến tạo vừa biết ghi bàn. Trong top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại, Messi xếp thứ 4 với 339 pha kiến ​​tạo. Hiện cầu thủ của PSG vẫn còn thi đấu và anh vẫn có cơ hội để nâng cao thành tích của mình.

Top 5: Luis Figo (283 kiến tạo)

Luis Figo
Luis Figo

Luis Figo là người tiếp theo có mặt trong top cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại với 283 pha kiến ​​tạo. Huyền thoại người Bồ Đào Nha nổi tiếng với sự sáng tạo cũng như khả năng vượt qua hậu vệ đối phương. Figo được coi là một trong những cầu thủ chạy cánh vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá.

Top 6: Huyền thoại của “Quỷ đỏ” – Ryan Giggs (277 kiến tạo)

Ryan Giggs
Ryan Giggs

Ryan Giggs là một trong những cầu thủ bóng đá trung thành nhất mọi thời đại khi anh đã dành toàn bộ sự nghiệp thi đấu của mình trong màu áo Manchester United. Huyền thoại người Xứ Wales đã chơi tổng cộng 1027 trận và ghi được 180 bàn cũng như có 277 đường kiến ​​tạo.

Top 7: Cầu thủ hấp dẫn nhất bóng đá thế giới David Beckham (259 kiến tạo)

David Beckham
David Beckham

David Beckham là một trong những cầu thủ chuyền bóng hay nhất trong lịch sử bóng đá. Phạm vi chuyền bóng, tầm nhìn, khả năng tạt bóng cũng như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn giúp huyền thoại người Anh tạo ra rất nhiều những cơ hội cho đồng đội. Beckham đã chơi tổng cộng 810 trận trong sự nghiệp và ghi được 144 bàn thắng và thực hiện 259 đường kiến ​​​​tạo.

Top 8: Angel Di Maria (258 kiến tạo)

Angel Di Maria
Angel Di Maria

Do chơi cạnh những cầu thủ tầm cỡ như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Neymar và Kylian Mbappe có nên Angel Di Maria thường xuyên bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, ngôi sao người Argentina vẫn biết cách tạo ra điểm nhấn với những pha kiến tạo dành cho những đồng đội của mình. Hiện tại, anh đang thi đấu trong màu áo CLB Juventus và vẫn có thêm thời gian để gia tăng số kiến tạo 253 đã đạt được.

Top 9: Neymar Jr (250 kiến tạo)

Neymar Jr
Neymar Jr

Neymar Jr là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới nhờ khả năng sáng tạo, nhãn quang chuyền bóng, kỹ thuật cũng như khả năng dứt điểm điêu luyện,… Dù rất tài năng nhưng ngôi sao người Brazil vẫn chưa thể đạt đến đẳng cấp của Ronaldo hay Messi. Thứ mà anh thiếu chính là một danh hiệu quả bóng vàng châu Âu. Cầu thủ của PSG đã ghi được 430 bàn thắng cũng như tạo ra 250 đường kiến ​​tạo.

Top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới Luis Suarez (248 assists)

Luis Suarez
Luis Suarez

Xếp cuối cùng trong danh sách top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới là tiền đạo Luis Suarez với 248 pha kiến tạo. Ngôi sao người Uruguay có một sự nghiệp thi đấu đầy lừng lẫy khi đã chơi bóng cho nhiều câu lạc bộ mạnh như Ajax, Liverpool, Barcelona hay Atletico Madrid. Hiện Suarez đang khoác áo Grêmio Foot-Ball Porto Alegrense – một câu lạc bộ đến từ Brazil

Kết luận

Bài viết về top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới mọi thời đại của Tructiephomnay đến đây là kết thúc. Hãy đăng ký và theo dõi chúng tôi để có thể cập nhật những tin tức và bài viết nhanh nhất.