Cầu thủ Thanh Bình – Trung vệ tương lai của bóng đá Việt Nam

Cầu thủ Thanh Bình - Trung vệ tương lai của bóng đá Việt Nam

Cầu thủ Thanh Bình là một trong những trung vệ vô cùng tiềm năng của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Anh sở hữu kinh nghiệm dày dặn sau khi trải qua nhiều giải đấu lớn dù tuổi đời vẫn còn khá trẻ. Nếu tiếp tục phát triển đúng lộ trình, Thanh Bình hứa hẹn sẽ trở thành trung vệ số 1 của đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

Sau đây, hãy cùng với Tructiephomnay tìm hiểu cũng như khám phá về sự nghiệp của cầu thủ Thanh Bình. Qua đó, chúng ta sẽ thấy được quá trình phát triển của trung vệ này là ấn tượng đến như thế nào.

Cầu thủ Thanh Bình là ai?

Cầu thủ Thanh Bình là ai? Cầu thủ Thanh Bình có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Bình. Anh chàng sinh ngày 2/11/2000 tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Và nếu như bạn không biết thì Diêm Điền là địa danh xuất hiện trong bài hát “Nắng ấm quê hương” vô cùng nổi tiếng do cố nhạc sĩ Vĩnh An sáng tác.

Cầu thủ Thanh Bình có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Bình
Cầu thủ Thanh Bình có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Bình

Thanh Bình là người con út trong một gia đình thuần nông. Bố của anh là ông Nguyễn Văn Chung. Như đã đề cập trước đó, Thanh Bình là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thi đấu ở vị trí trung vệ cho câu lạc bộ mình khoác áo và các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Sự nghiệp thi đấu của cầu thủ Thanh Bình

Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cũng như khám phá về sự nghiệp thi đấu của cầu thủ Thanh Bình ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia nhé!

Cấp độ câu lạc bộ

Thanh Bình sớm bộc lộ năng khiếu với bộ môn bóng đá từ lúc còn khá nhỏ. Khi vừa tròn 10 tuổi, cầu thủ sinh năm 2000 đã được nhận vào lứa năng khiếu của câu lạc bộ Viettel rồi sau đó được bồi dưỡng cho đến khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như ở thời điểm hiện nay.

Trước khi được đôn lên đội một của câu lạc bộ Viettel, cầu thủ Thanh Bình đã thi đấu cho các đội trẻ Viettel và giành được một số những thành tích đáng chú ý. Đặc biệt trong số này đó chính là chức vô địch giải U21 Quốc gia năm 2020. Trước đó, cầu thủ Thanh Bình cũng đã cùng đội U19 Viettel giành hạng Ba tại giải U19 Quốc gia 2017, cùng đội U15 Viettel giành được chức vô địch tại giải U15 Quốc gia 2015.

Cũng trong năm 2020, cầu thủ Thanh Bình gia nhập câu lạc bộ Bình Định dưới dạng cho mượn. Anh ngay lập tức trở thành trụ cột của đội bóng chủ sân Quy Nhơn. Bình Định kết thúc mùa giải năm 2020 bằng chức vô địch giải hạng Nhất kèm theo một suất tham dự V.League 2021. Bản thân cầu thủ Thanh Bình thi đấu tới 16 trận và đóng góp 1 pha lập công. Một năm về trước, cầu thủ sinh năm 2000 cũng đã được Viettel đem cho câu lạc bộ Huế mượn và ra sân 13 lần tất cả.

Thanh Bình chính thức có màn ra mắt V.League trong màu áo Viettel trong trận đấu với câu lạc bộ Hải Phòng vào ngày 16/1/2021. Màn so tài ấy thuộc khuôn khổ vòng đấu thứ nhất V.League 2021 và Viettel đã để thua với tỷ số chung cuộc 0-1.

Cầu thủ Thanh Bình trưởng thành từ lò đào tạo câu lạc bộ Viettel
Cầu thủ Thanh Bình trưởng thành từ lò đào tạo câu lạc bộ Viettel

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

V.League 2021 đã buộc phải hủy bỏ kết quả sau vòng 12 vì COVID nhưng đây là mùa giải mà cầu thủ Thanh Bình phần nào để lại ấn tượng. Anh xuất hiện trong cả 12 trận đấu của câu lạc bộ Viettel và 4 lần được huấn luyện viên Trương Việt Hoàng điền tên vào đội hình xuất phát từ đầu.

Mùa 2022 chứng kiến cầu thủ Thanh Bình trở thành trụ cột của Viettel bất chấp việc nhà vô địch năm 2020 được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Trương Việt Hoàng hay huấn luyện viên Bae Ji Won. Anh ra sân thi đấu tới 12/13 trận tại V.League cũng như đá chính tới 10 trong số này.

Bên cạnh các giải đấu quốc nội thì Nguyễn Thanh Bình còn cùng với Viettel tranh tài ở sân chơi cấp châu lục. Mùa 2021, anh ra sân 5/6 trận tại vòng bảng đấu trường AFC Champions League với tổng thời gian lên tới 497 phút. Mùa 2022, anh đã xuất hiện trong cả 4 trận của Viettel tại giải đấu AFC Cup và đã thi đấu trọn vẹn 390 phút.

Càng thi đấu, cầu thủ Thanh Bình càng cho thấy sự trưởng thành. Anh hứa hẹn sẽ tiếp tục là trụ cột nơi hệ thống phòng ngự của câu lạc bộ Viettel trong nhiều mùa giải nữa.

Cấp độ đội tuyển của cầu thủ Thanh Bình

Trước khi được huấn luyện viên Park Hang Seo triệu tập vào năm 2021, cầu thủ Thanh Bình không tham dự bất kỳ một giải đấu chính thức nào của đội các đội tuyển trẻ Việt Nam. Lần duy nhất anh ra sân trong màu áo của một đội tuyển trẻ đó là tại giải giao hữu BTV Cup năm 2019.

Vào ngày 7/9/2021, cầu thru Thanh Bình có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam khi được vào thay Nguyễn Thành Chung trong hiệp 2 của trận đấu với Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trận đấu tiếp theo của cầu thủ Nguyễn Thanh Bình trong màu áo đội tuyển Việt Nam chứng kiến anh mắc sai lầm. Dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị nhưng Thanh Bình không thể theo kèm tiền đạo Wu Lei bên phía Trung Quốc và để chân sút này lập cú đúp (75’, 90’+5).

Tuy nhiên, tới trận lượt về với đội tuyển Nhật Bản diễn ra vào ngày 29/3/2022 tại sân vận động Saitama, cầu thủ Thanh Bình đã tỏa sáng trở lại. Anh đá chính rồi sau đó trở thành tác giả của bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam có điểm khi rời xứ sở hoa anh đào (hòa với tỷ số 1-1). Đây cũng chính là bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử đối đầu với các Samurai xanh.

Thanh Bình ghi bàn đầu tiên cho Việt Nam vào lưới Nhật Bản ở vòng loại World Cup
Thanh Bình ghi bàn đầu tiên cho Việt Nam vào lưới Nhật Bản ở vòng loại World Cup

Màn thể hiện ấn tượng trước Nhật Bản đã giúp cho Thanh Bình đầy tự tin khi thi đấu cho U23 Việt Nam. Anh là trụ cột trong hành trình chinh phục tấm Huy chương vàng SEA Games 31 với tổng thời gian ra sân thi đấu lên tới 480 phút. Tới vòng chung kết giải U23 châu Á, cầu thủ này ra sân 3/4 trận và góp công giúp cho U23 Việt Nam phòng ngự tốt trước U23 Hàn Quốc cũng như U23 Malaysia.

Như đã đề cập, nếu như phát triển đúng lộ trình thì ngày mà cầu thủ Thanh Bình chiếm lấy suất thi đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam là không còn xa nữa.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu đôi nét về cầu thủ Thanh Bình cũng như sự nghiệp thi đấu của trung vệ này. Mong rằng, những thông tin mà Tructiephomnay mang lại sẽ thật sự hữu ích đối với bạn.