Câu lạc bộ Rangers và những điều bạn cần biết

Câu lạc bộ Rangers và những điều bạn cần biết

Câu lạc bộ Rangers là một trong những thế lực của bóng đá Scotland. Họ đã gặt hái được rất nhiều danh hiệu cũng như giải thưởng kể từ khi thành lập cho tới nay. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng với Tructiephomnay tìm hiểu và đến với những điều bạn cần biết về đội bóng này.

Đôi nét về câu lạc bộ Rangers

Câu lạc bộ Rangers là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Scotland có trụ sở chính được đặt tại quận Govan của Glasgow và hiện đang thi đấu ở giải Ngoại hạng Scotland. Mặc dù không phải tên gọi chính thức, đội bóng này thường được gọi là Glasgow Rangers bên ngoài lãnh thổ Scotland.

Câu lạc bộ Rangers là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Scotland
Câu lạc bộ Rangers là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Scotland

Đây là câu lạc bộ bóng đá có chiều dài lịch sử lâu đời thứ tư ở Scotland và câu lạc bộ Rangers được thành lập bởi bốn cậu bé tuổi teen khi họ cùng nhau đi bộ qua Công viên West End (nay là Công viên Kelvingrove ) vào tháng 3 năm 1872. Đây chính là nơi họ thảo luận về ý tưởng thành lập một câu lạc bộ bóng đá và thi đấu trận đầu tiên đối đầu Callander (hiện đã không còn tồn tại ở khu vực Fleshers’ Haugh của Glasgow Green) vào tháng 5 cùng năm.

Sân nhà của câu lạc bộ Rangers là sân vận động Ibrox được thiết kế bởi nhà kiến ​​trúc sư sân đã xây vận động Archibald Leitch và mở cửa vào năm 1929. Đây là tòa nhà được xếp hạng B cũng như là sân vận động bóng đá lớn thứ ba tại quốc gia Scotland. Kể từ khi thành lập ra đến nay, câu lạc bộ luôn thi đấu trong màu áo xanh của hoàng gia. 

Một vài những thông tin khác về câu lạc bộ Rangers

Chúng ta vừa tìm hiểu đổi nét về câu lạc bộ Rangers. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau đến với một vài những thông tin khác của đội bóng Scotland này.

Câu lạc bộ Rangers giàu thành tích nhất tại Scotland

Câu lạc bộ Rangers là đội bóng thành công nhất của bóng đá Scotland. Tính đến nay, họ đã giành được chức vô địch Liên đoàn Scotland kỷ lục 55 lần, Cúp Scotland 34 lần cũng như Cúp Liên đoàn Scotland kỷ lục 27 lần và bảy lần giành cú ăn ba ở trong nước.

Ngoài ra, Rangers đã giành được European Cup Winners’ Cup vào năm 1972 sau khi để thua hai lần trong trận chung kết vào những năm 1961 (câu lạc bộ đầu tiên của Anh lọt vào đến trận chung kết của giải đấu UEFA) và năm 1967. Câu lạc bộ này đã thua thêm hai trận chung kết châu Âu nữa; họ đã lọt vào đến trận Chung kết Cúp UEFA năm 2008 và về đích ở vị trí á quân lần thứ tư trong giải đấu châu Âu là tại UEFA Europa League Chung kết năm 2022.

Câu lạc bộ Rangers giàu thành tích nhất tại Scotland
Câu lạc bộ Rangers giàu thành tích nhất tại Scotland

Đại kình địch của Rangers

Câu lạc bộ Rangers có mối thù truyền kiếp với Celtic. Đây là hai câu lạc bộ ở Glasgow và được gọi chung là Old Firm. Những trận đấu giữa hai cái tên này được coi là một trong những trận derby bóng đá lớn nhất trên thế giới. Tất nhiên là nó không thể nào sánh được với El Clasico của Real Madrid và Barcelona hay derby Manchester giữa Manchester United và Manchester City.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Câu lạc bộ Rangers có một lượng người hâm mộ trên toàn cầu

Với hơn 600 câu lạc bộ ủng hộ câu lạc bộ Rangers ở 35 quốc gia trên toàn thế giới, Rangers là một trong số những đội bóng có nhóm người hâm mộ lớn nhất làng bóng đá thế giới. Họ giữ kỷ lục về số lượng cổ động viên đi du lịch lớn nhất trong lịch sử bóng đá, khi ước tính có khoảng 200 nghìn người hâm mộ Rangers đến với thành phố Manchester để tham dự trận chung kết UEFA Cup năm 2008.

Câu lạc bộ Rangers cũng nhận được sự cổ vũ lớn nhất kể từ ​​trước đến nay ở nước ngoài khi ước tính có khoảng 100 nghìn người hâm mộ đã đến Seville, Tây Ban Nha để tham dự trận Chung kết UEFA Europa League năm 2022.

Câu lạc bộ Rangers có một lượng người hâm mộ trên toàn cầu
Câu lạc bộ Rangers có một lượng người hâm mộ trên toàn cầu

Giai đoạn khó khăn và bước chuyển mình của Rangers

Là một trong số 11 thành viên ban đầu của Liên đoàn bóng đá Scotland, câu lạc bộ Rangers vẫn liên tục ở giải đấu hàng đầu cho đến khi một cuộc khủng hoảng tài chính đã diễn ra trong mùa giải 2011/2012 khiến cho đội bóng này phải vào quản lý và công ty ban đầu bị thanh lý với các khối tài sản được chuyển sang cấu trúc công ty mới.

Câu lạc bộ đã được chấp nhận là thành viên liên kết của Liên đoàn bóng đá Scotland cũng như được xếp vào hạng 4 của hệ thống giải bóng đá Scotland ở trong thời gian bắt đầu mùa giải tiếp theo đó. Câu lạc bộ Rangers sau đó đã giành được ba lần thăng hạng trong vòng bốn năm, trở lại Premiership khi bắt đầu mùa giải 2016/2017.

Khi ở các giải hạng dưới của Scotland, câu lạc bộ Rangers trở thành câu lạc bộ duy nhất tại Scotland giành được tất cả mọi danh hiệu quốc nội. Vào năm 2020/2021,Rangers đã giành chức vô địch Scotland Premiership – đây là chức vô địch Scotland đầu tiên của họ sau mười năm – kỷ lục thế giới khi đó là lần thứ 55 họ giành chức vô địch. Nó cũng ngăn chặn đối thủ Celtic trong nhiệm vụ phá kỷ lục quốc nội của mình khi giành được mười danh hiệu liên tiếp.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đôi nét về câu lạc bộ Rangers trong bài viết ngày hôm nay. Nếu như cảm thấy bài bài viết này đến từ Tructiephomnay hay thì đừng quên theo dõi cùng với thường xuyên truy cập để cập nhật những tin tức cũng như bài viết nóng hổi một cách nhanh nhất.