Cầu thủ Phan Văn Đức: Tiểu sử và sự nghiệp thi đấu

Cầu thủ Phan Văn Đức: Tiểu sử và sự nghiệp thi đấu

Với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam hay đặc biệt là U23 Việt Nam 2018, cầu thủ Phan Văn Đức chắc hẳn không còn quá lạ lẫm. Cầu thủ quê Nghệ An với biệt danh Đức “cọt” là một trong những phát hiện mới của huấn luyện viên Park Hang Seo tại hành trình lịch sử của thể thao Việt Nam. Sau đây, hãy cùng Tructiephomnay tìm hiểu về tiểu sử cũng như sự nghiệp thi đấu của anh chàng này nhé!

Những thông tin cá nhân của cầu thủ Phan Văn Đức

  • Tên đầy đủ: Phan Văn Đức
  • Biệt danh: Đức “Cọt”
  • Ngày sinh: 11/04/1996
  • Quê quán: Yên Thành, Nghệ An
  • Chiều cao: 1m73
  • Vị trí đá: Tiền đạo cánh hoặc Tiền vệ cánh

Tiểu sử Phan Văn Đức

Như đã đề cập, Phan Văn Đức sinh ra và lớn lên ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Dù phải trải qua một tuổi thơ vô cùng khắc nghiệt nhưng Đức vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá. Có năng khiếu từ nhỏ nên thông qua các giải đấu trẻ ở làng xã, Phan Văn Đức nổi lên và được lò đào tạo trẻ của Sông Lam Nghệ An chiêu mộ.

Sự nghiệp thi đấu cấp độ câu lạc bộ của cầu thủ Phan Văn Đức

Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá xem sự nghiệp thi đấu của cầu thủ Phan Văn Đức đã trải qua như thế nào nhé!

Đội Nhi đồng Yên Thành

Năm 2007, khi mới tròn 11 tuổi, cầu thủ Phan Văn Đức đã thi đấu trong màu áo của đội Nhi đồng Yên Thành. Trong trận đấu chung kết gặp đội bóng huyện Đô Lương, anh đã ghi bàn nhưng không thể nào giúp đội giành chiến thắng cũng như đành chấp nhận vị trí Á quân chung cuộc.

Cũng nhờ thi đấu thành công tại giải đấu này cũng như trong màu áo đội Nhi đồng Yên Thành nên Đức “cọt” đã lọt vào mắt xanh của các thầy giáo tại Sông Lam Nghệ An và được đưa lên thành phố ăn tập bóng đá.

Trẻ Sông Lam Nghệ An

Cầu thủ Phan Văn Đức thi đấu cho các đội trẻ Nghệ An trước khi được đôn lên đội 1
Cầu thủ Phan Văn Đức thi đấu cho các đội trẻ Nghệ An trước khi được đôn lên đội 1

Năm 2012, tại Vòng chung kết U17 Quôc gia, cầu thủ Phan Văn Đức đá cặp với Tấn Tài trên hàng công của U17 Sông Lam Nghệ An. Ở giải đấu đó, anh ghi được 3 bàn thắng (dù không ra sân thi đấu ở trận chung kết vì lãnh án treo giò). Chỉ hai năm sau, “Đức Cọt” lại tiếp tục góp mặt trong thành công của U19 SLNA với danh hiệu Á quân tại giải toàn quốc.

Đến cuối năm 2016, cầu thủ này được bổ sung cho U21 Sông Lam Nghệ An thi đấu tại giải quốc gia (lúc này anh mới chỉ 20 tuổi). Mặc dù “hồ sơ” không sáng như những Văn Khánh hay Tuấn Tài nhưng anh vẫn được Ban huấn luyện của đội bóng đặt rất nhiều sự kỳ vọng lên vai.

cầu thủ Phan Văn Đức đã chứng minh được tài năng của mình khi là người duy nhất lập công giúp U21 SLNA thắng U21 FLC Thanh Hóa tại trận mở màn. Tuy nhiên, anh không thể giúp toàn đội đi sâu hơn. Dù vậy, những đóng góp ấy cũng đã đủ để giúp cho Đức “cọt” được nhiều người nhớ đến.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Sông Lam Nghệ An

Phan Văn Đức được đôn lên đội 1 của Sông Lam Nghệ An kể từ mùa giải 2016. Ngay trong trận mở đầu mùa giải, anh đã được huấn luyện viên xếp đá chính. Ban đầu, cầu thủ Phan Văn Đức lựa chọn chơi ở vị trí tiền đạo nhưng sau đó lại quyết định chuyển xuống chơi ở vị trí tiền vệ. Đây chính là sự thay đổi thông minh khi cầu thủ sinh năm 1996 rất khó để cạnh tranh suất tiền đạo với các cầu thủ ngọai.

Mùa bóng 2017, cầu thủ này để lại ấn tượng đậm nét với những người hâm mộ với 4 bàn thắng tại V.League, 4 bàn thắng tại Cúp Quốc gia cũng như nhiều pha kiến tạo. Ở Cúp Quốc gia 2017, Văn Đức đã ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết lượt về trước câu lạc bộ Bình Dương để giúp đội bóng xứ Nghệ vô địch với chiến thắng chung cuộc 5-1.

Ở mùa giải 2018, anh tiếp tục tỏa sáng và đã có cho riêng mình 9 pha bóng thành bàn, 2 đường kiến tạo. Năm đó, đội bóng Sông Lam Nghệ An tái lập kỷ lục 8 trận đấu giành chiến thắng liên tiếp.

Tại mùa giải V.League 2021, cầu thủ Phan Văn Đức thể hiện phong độ xuất sắc và nằm trong danh sách Vua phá lưới khi ghi được tổng cộng 5 bàn sau 12 trận. Sau đó, anh chơi thêm 1 mùa cho Nghệ An trước khi gia nhập Công An Hà Nội.

Công An Hà Nội

Như đã đề cập, cầu thủ Phan Văn Đức gia nhập Công An Hà Nội vào đầu mùa giải 2023. Đáng chú ý khi đây không phải lần đầu anh chơi cho đội bóng ngành công an. Trước đó, cầu thủ quê Nghệ An đã khoác áo Công An Nhân Dân (tên cũ của Công An Hà Nội ở mùa giải 2015).

Cầu thủ Phan Văn Đức vô địch V.League 2023 cùng Công An Hà Nội
Cầu thủ Phan Văn Đức vô địch V.League 2023 cùng Công An Hà Nội

Và ở ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Công An Hà Nội, cầu thủ Phăn Văn Đức đã cùng đội bóng lên ngôi vô địch V.League. Tuy nhiên, đóng góp của anh là không nhiều khi Văn Đức liên tục dính chấn thương và không ra sân thường xuyên.

Sự nghiệp cấp quốc gia của Phan Văn Đức

Chơi xuất sắc ở một số giải đấu trẻ, cầu thủ sinh năm 1996 đã được gọi vào U19 Việt Nam để tham dự nhiều giải đấu trong năm 2013, 2014. Trong đó có giải vô địch U19 Đông Nam Á 2014 được tổ chức ở thành phố Hà Nội cũng như VCK U19 châu Á 2014 diễn ra tại Myanmar.

Đây chính là giai đoạn Học viện HAGL Arsenal – JMG trình làng lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn… Chính vì thế nên việc Văn Đức chen chân vào được U19 Việt Nam đã được xem là thành công lớn. Rất tiếc là những chấn thương liên tiếp dính phải đã không cho Văn Đức cơ hội được tỏa sáng trong màu áo đội tuyển.

Và phải đến VCK U23 Châu Á năm 2018, cầu thủ Phan Văn Đức mới được triệu tập vào tuyển U23 Việt Nam và cũng là người tập trung muộn nhất bằng tấm vé vớt sau màn trình diễn vô cùng thuyết phục của mình ở giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2017 tại Cần Thơ trong vai trò tiền vệ trái cùng với U21 Tuyển chọn Việt Nam giành ngôi Á Quân. .

Cầu thủ Phan Văn Đức bước ra ánh sáng sau VCK U23 châu Á
Cầu thủ Phan Văn Đức bước ra ánh sáng sau VCK U23 châu Á

Trước những nỗ lực của Phan Văn Đức, một suất đá chính trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại giải AFF cup 2018 là điều không quá khó để dự đoán. Trong 4 trận đấu thuộc vòng bảng, Văn Đức được ra sân thi đấu cả ba trận ở 3 vị trí khác nhau và qua đó trở thành cầu thủ Việt Nam đa năng nhất. Ở giải đấu đó, anh cùng các đồng đội lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Malaysia trong trận chung kết. Sau giải đấu, anh tiếp tục được triệu tập lên đội tuyển trong các đợt tập trung.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về cầu thủ Phan Văn Đức trong bài viết của ngày hôm nay. Nếu thấy hay, hãy cho Tructiephomnay biết cảm nghĩ ở phía bên dưới phần bình luận nhé!