Nguồn gốc bóng đá ở đâu trên thế giới?

Nguồn gốc bóng đá ở đâu trên thế giới?

Kể từ khi ra đời cho đến nay, bóng đá đã len lỏi vào từng ngóc ngách, từng con phố và trở thành môn thể thao được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Cũng chính vì thế mà nó được đặt cho một cái tên đó chính là môn thể thao vua. Tuy nhiên, những tranh cãi về nguồn gốc bóng đá là ở đâu thì vẫn chưa thực sự được làm rõ. Hãy cùng với Tructiephomnay giải đáp thắc mắc này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Một số bài viết khác cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Giới thiệu qua về môn thể thao có tên bóng đá

Trước khi tìm hiểu xem nguồn gốc bóng đá là ở đâu trên thế giới, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về môn thể thao này. Bóng đá hay còn được gọi với nhiều những cái tên khác như túc cầu, đá bóng hay đá banh,… Đây là môn thể thao đồng đội với một quả bóng hình cầu trên sân. Đáng chú ý là mỗi bên có 11 người bao gồm 1 thủ môn và 10 cầu thủ. Không thể tính được trên thế giới có tất cả bao nhiêu người chơi môn thể thao này. Nhưng có thể nói rằng đó là một con số vô cùng lớn.

Bóng đá là môn thể thao đồng đội
Bóng đá là môn thể thao đồng đội

Như đã đề cập, vì thế mà bóng đá được gán cho biệt danh là môn thể thao vua. Các cầu thủ bóng đá giữa 2 đội sẽ thi đấu trên một mặt sân có hình chữ nhật được gọi là sân bóng đá với một khung thành được đặt ở hai đầu sân. Mục tiêu chính của các cầu thủ không gì khác là ghi bàn vào khung thành đối phương. Sau khi trận đấu khép lại, bên có nhiều bàn thắng hơn sẽ là bên giành thắng lợi chung cuộc.

Nguồn gốc bóng đá thật sự là ở nơi nào trên thế giới?

Thực hư nguồn gốc bóng đá là từ Trung Quốc?

Từ lâu, những dạng bóng đá với kỹ thuật, hình thức cũng như luật lệ khác nhau đã tồn tại ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên Liên đoàn bóng đá thế giới đã chính thức lên tiếng và công nhận nguồn gốc bóng đá hay phiên bản cổ xưa nhất của môn thể thao này với đầy đủ các kỹ thuật là môn Xúc cúc ở Trung Quốc. Cụ thể, môn thể thao này được cho là ra đời vào thời kỳ nhà Hán và trong khoảng thời gian từ TK thứ 3 hoặc thứ 2 trước công nguyên.

Khoảng thời gian sớm nhất mà Xúc cúc xuất hiện có lẽ là vào thời đại Chiến Quốc và vấn đề này đã được đề cập đến trong cuốn sách Chiến Quốc sách. Cụ thể là ở chương “Tề thư”. Hình thức thi đấu cạnh tranh của Xúc cúc trở thành một bài huấn luyện thể dục trong quân ngũ. Còn hình thức giải trí được chơi và phổ biến ở những thành phố lớn như thủ đô Doanh Khẩu (nay là quận Lâm Truy của nước Tề).

Nguồn gốc bóng đá là từ quốc gia Trung Quốc
Nguồn gốc bóng đá là từ quốc gia Trung Quốc

Đến thời kỳ nhà Hán lên ngôi, Xúc cúc trở nên phổ biến hơn và được lưu truyền trong cả giới thượng lưu lẫn tầng lớp hoàng gia. Vào lúc đó, trò chơi cũng đã chính thức được chuẩn hóa với các quy luật chung được thiết lập. Đây có thể xem là nguồn gốc bóng đá hay phiên bản bóng đá đầu tiên với đầy đủ những quy tắc cũng như kỹ thuật.

Các dạng bóng đá sơ khai khác cũng ra đời ở những quốc gia trên thế giới bao gồm Kemari ở Nhật Bản trong thời kỳ Asuka hay Hy Lạp với Episkyros và Harpastum ở nước La Mã cổ đại. Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng nguồn gốc bóng đá được xác nhận là ở Trung Quốc vào khoảng thời gian thế kỷ từ thứ 3 hoặc thứ 2 trước công nguyên.

Lý do nhiều người cho rằng nguồn gốc bóng đá là ở Anh?

Nhiều người cho rằng nguồn gốc bóng đá hay bóng đá xuất hiện đầu tiên từ nước Anh bởi đây được mệnh danh là quê hương của bóng đá. Tuy nhiên, Anh chỉ là nước đã tổ chức giải bóng đá chính thức đầu tiên trên toàn thế giới mà thôi.

Nhờ vào những cố gắng cũng như nỗ lực đáng kể trong việc chuẩn hóa luật bóng đá của liên đoàn bóng đá Anh – FA, điển hình như việc cơ quan này cố gắng tập hợp các luật chơi tại khắp xứ sở sương mù để tạo thành một tập hợp quy tắc bóng đá được chấp nhận và được phổ biến một cách rộng rãi.

Những hành vi như ôm bóng, ngáng chân đối thủ hay thậm chí là đá vào cẳng chân cầu thủ khác đã bị cấm triệt để nhằm góp phần giúp bóng đá trở nên văn minh và ít bạo lực hơn. Điều này khiến cho một số đội bóng ưa bạo lực ở Anh buộc phải tan rã, điển hình nhất đó chính là Blackheath. Với những điều luật mới được ban hành có vẻ nghiêm khắc hơn và chỉ còn đúng 11 CLB bóng đá hoạt động vào lúc bấy giờ.

Nguồn gốc bóng đá không phải ở Anh
Nguồn gốc bóng đá không phải ở Anh

Với những thay đổi có phần tích cực này, trái ngọt bắt đầu sai trĩu quả vào năm 1872. Giải bóng đá đầu tiên trên thế giới đã được tổ chức với tên gọi FA CUP. Tính đến năm 1887, đã có tổng cộng 128 câu lạc bộ bóng đá tại Anh ra đời và gia nhập liên đoàn.

Ban đầu, những cầu thủ tại các CLB này chỉ tập luyện và thi đấu không lương. Nhưng khi đội bóng tính phí đến sân xem thi đấu của khán giả. Điều này khiến các cầu thủ cảm thấy không hài lòng và yêu cầu ban lãnh đạo trả tiền cho thời gian tập luyện cũng như chơi bóng của họ. Vì sự phổ biến của bóng đá ngày càng tăng lên nên khán giả và doanh thu cũng thế. Cuối cùng các CLB đã quyết định sẽ trả lương cho cầu thủ và bóng đá trở thành một môn thể thao chuyên nghiệp.

Và điều khiến cho người ta luôn nghĩ rằng nguồn gốc bóng đá là ở Anh bởi quốc gia này đã góp phần làm phổ biến môn thể thao vua ra mọi nơi trên thế giới chứ không chỉ ở nước Anh. Đến cuối thập niên 80 và khoảng đầu thập niên 90, các quốc gia phát triển tại “lục địa già” như Đức, Pháp, Hà Lan hay Tây Ban Nha đều có một liên đoàn bóng đá riêng. Điều đó, đã tạo tiền đề cho vòng chung kết World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 tại Uruguay.

Kết luận

Chúng ta đã biết được nguồn gốc bóng đá ở đâu trên thế giới sau bài viết ngày hôm nay. Hãy đăng ký và theo dõi Tructiephomnay để có thể cập nhật những tin tức và bài viết nhanh nhất nhé.