Câu lạc bộ bóng đá Metz và những điều bạn cần biết

Câu lạc bộ bóng đá Metz và những điều bạn cần biết

Câu lạc bộ bóng đá Metz là một cái tên không còn quá xa lạ đối với những người đam mê cũng như thường xuyên theo dõi Ligue 1 nói riêng và bóng đá xứ sở lục lăng nói chung. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều điều lạ lẫm về họ mà chúng ta chưa biết đến. Vậy nên, hãy cùng theo chân Tructiephomnay tìm hiểu cũng như khám phá xem đội bóng này có gì đặc biệt nhé!

Câu lạc bộ bóng đá Metz là gì?

Câu lạc bộ bóng đá Metz có tên gọi đầu đủ Football Club de Metz hay còn được gọi đơn giản FC Metz. Đây là một đội bóng chuyên nghiệp của Pháp được thành lập vào năm 1932 ở thành phố cùng tên Metz, Lorraine. Sân nhà của câu lạc bộ này là Sân Saint-Symphorien.

Metz là một đội bóng lâu đời tại Pháp
Metz là một đội bóng lâu đời tại Pháp

Và tính đến nay thì họ đã chơi ở Ligue 1 – giải đấu cấp độ cao nhất bóng đá Pháp được hơn 60 mùa giải. Lần gần nhất, Metz phải xuống chơi tại giải hạng 2 là vào mùa bóng 2022/2023. Tuy nhiên, ngay lập tức, họ đã giành được tấm vé lên hạng sau đó.

Những năm đầu lịch sử của Metz

Câu lạc bộ bóng đá Metz đã được thành lập vào năm 1932 bởi sự sáp nhập đến từ hai câu lạc bộ thể thao nghiệp dư. Và ngay sau đó, họ trở thành một đội bóng chuyên nghiệp. Đội là một trong những đội bóng đá chuyên nghiệp lâu đời nhất tại Pháp. Nguồn gốc của đội bắt nguồn từ câu lạc bộ có tên SpVgg Metz, được thành lập vào năm 1905 khi thành phố Metz thuộc một phần của Đế quốc Đức.

SpVgg Metz đã chơi ở giải hạng nhất Westkreis-Liga trong mùa bóng năm 1913/1914, trước khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ khiến giải đấu phải tạm dừng. Một số cầu thủ của đội bóng này là một phần của Cercle Athlétique Messin vào năm 1919, sau đó trở thành câu lạc bộ bóng đá Metz vào thời điểm năm 1932.

Những thành tích của câu lạc bộ bóng đá Metz

Như đã đề cập, câu lạc bộ bóng đá Metz thành lập vào năm 1932. Tính đến nay thì họ đã duy trì được gần 100 năm. Nhưng dù là đội bóng có bề dày lịch sử lâu đời, Metz lại sở hữu khá ít những danh hiệu trong phòng truyền thống. Tổng cộng, Metz mới giành được cả thảy 8 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau.

Đáng chú ý, Metz vẫn chưa có một lần nào vô địch Ligue 1 – giải đấu bóng đá cấp độ cao nhất của Pháp trong vòng hơn 60 mùa bóng tranh tài tại sân chơi này. Thành tích tốt nhất của họ chỉ là việc cán đích ở vị trí á quân mùa 1997/1998. Ngoài ra, Metz còn có 2 lần khác xếp thứ 4 chung cuộc ở các mùa bóng 1978/1979 và 1995/1996.

Những thành tích của câu lạc bộ bóng đá Metz chỉ nổi bật ở các giải hạng dưới
Những thành tích của câu lạc bộ bóng đá Metz chỉ nổi bật ở các giải hạng dưới

Tuy nhiên, Metz đã có 4 lần lên đỉnh ở đấu trường hạng 2 của Pháp là Ligue 2 lần lượt vào các mùa giải 1934/1935, 2006/2007, 2013/2014 và 2018/2019. Chưa hết, họ còn có thêm 2 lần vô địch Cúp Quốc gia Pháp vào các mùa 1983/1984 cũng như 1987/1988 cùng 2 lần vô địch Cúp Liên Đoàn Pháp vào các mùa giải 1985/1986, 1995/1996.

Xét trên nhiều yếu tố, đây không phải một thành tích tệ đối với một đội bóng tầm trung như Metz. Thậm chí, họ còn được đánh giá cao hơn rất nhiều câu lạc bộ khác tại Pháp.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Nhiều ngôi sao từng khoác áo đội bóng Metz

Câu lạc bộ bóng đá Metz là nơi trưởng thành của rất nhiều những tài năng bóng đá tầm cỡ thế giới, có thể kể ra như Rigobert Song, Robert Pires, Louis Saha, Emmanuel Adebayor, Miralem Pjanic, Kalidou Koulibaly, Papiss Cisse hay Sadio Mane…

Năm 2011, Sadio Mane đã gia nhập Metz từ câu lạc bộ Generation Foot. Tổng cộng ngôi sao người Senegal có 19 lần ra sân trong mùa giải đầu tiên. Cụ thể bao gồm 12 trận đá chính và chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn thắng duy nhất. Dù vậy sau mùa giải này, câu lạc bộ bóng đá Metz đã rớt xuống giải hạng ba của Pháp.

Mùa giải 2012, Metz bán tiền đạo Sadio Mane cho câu lạc bộ Red Bull Salzburg với mức giá kỷ lục của CLB Pháp thời đó là 4 triệu euro. Ngôi sao người châu Phi sau đó gia nhập Southampton ở mùa giải 2014/2015 và ngay lập tức chứng minh được tài năng của mình. Sau đó, sự nghiệp Mane thực sự thăng hoa khi chuyển sang khoác áo “Lữ đoàn đỏ” Liverpool kể từ mùa 2016.

Có rất nhiều ngôi sao từng khoác áo Metz
Có rất nhiều ngôi sao từng khoác áo Metz

Tương tự, tiền đạo Emmanuel Adebayor cũng từng khởi nghiệp là một cầu thủ trẻ tại câu lạc bộ Metz. Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của mình, anh chàng này chơi 9 trận cũng như ghi được hai bàn thắng cho đội B của Metz. Đến mùa giải 2002/2003, Adebayor ghi được tổng cộng 17 bàn thắng trong 35 trận.

Từ bến đỗ ban đầu này, sự nghiệp của tiền đạo Adebayor bay cao khi chuyển sang Anh chơi bóng trong màu áo các câu lạc bộ Arsenal, sau đó là Man City và Tottenham Hotspur,… Đặc biệt, ngôi sao này cũng từng khoác áo Real Madrid – đội bóng giàu truyền thống bậc nhất khu vực châu Âu.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu cũng như khám phá đôi nét về câu lạc bộ bóng đá Metz này trong bài viết của ngày hôm nay. Nếu như thấy hay, thì đừng quên theo dõi Tructiephomnay cũng như thường xuyên truy cập để cập nhật những tin tức cũng như bài viết nóng hổi một cách nhanh nhất.