Câu lạc bộ bóng đá Rio Ave và những điều cần biết

Câu lạc bộ bóng đá Rio Ave và những điều cần biết

Chắc hẳn, câu lạc bộ bóng đá Rio Ave vẫn khá xa lạ với những anh em đam mê bộ môn thể thao túc cầu này. Thậm chí, nhiều người còn không hề biết đến việc đội bóng này có tồn tại. Tuy nhiên, đây lại là một trong những câu lạc bộ lâu đời và đã giành được một vài thành tựu nhất định. Ngày hôm nay, hãy cùng theo chân Tructiephomnay khám phá cũng như hiểu thêm vài nét về họ nhé!

Sơ nét về câu lạc bộ bóng đá Rio Ave

Câu lạc bộ bóng đá Rio Ave là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Bồ Đào Nha có trụ sở chính nằm tại Vila do Conde. Họ hiện đang thi đấu tại Primeira Liga. Đây chính là giải đấu cấp độ cao nhất trong hệ thống các giải đấu bóng đá thuộc Bồ Đào Nha. Và lý do câu lạc bộ này được gọi với cái tên Rio Ave cũng khá đơn giản. Đó là bởi họ lấy theo tên con sông Ave, chảy qua thị trấn và đổ ra biển Đại Tây Dương.

Câu lạc bộ bóng đá Rio Ave là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Bồ Đào Nha
Câu lạc bộ bóng đá Rio Ave là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Bồ Đào Nha

Sân vận động

Được thành lập vào thời điểm năm 1939, họ chơi các trận đấu trên sân nhà tại Estádio do Rio Ave hay còn được gọi là Estádio dos Arcos. Được xây dựng vào năm 1985, sân vận động này hiện tại có sức chứa chỉ khoảng 12 ngàn 815 người.

Áo thi đấu

Màu sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Rio Ave là áo sơ mi sọc xanh lá cây và màu trắng. Trong khi đó, quần đùi cùng tất có lịch sử xen kẽ giữa các màu xanh lá cây hoặc màu trắng.

Những cầu thủ nổi tiếng từng chơi cho câu lạc bộ bóng đá Rio Ave

Tuyển thủ Bồ Đào Nha Alfredo, Paulinho Santos, Quim, Rui Jorge cùng với Fábio Coentrão đã bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số của mình tại câu lạc bộ bóng đá Rio Ave. Ngoài ra, thủ môn Jan Oblak và Ederson cũng là một trong số những tài năng nổi tiếng từng là một phần của đội bóng này.

Một vài thành tích đáng chú ý của Rio Ave

Thành tích tốt nhất ở giải đấu hàng đầu của câu lạc bộ bóng đá Rio Ave là thứ năm trong các mùa giải 1981-1982 , 2017-2018 và 2019-2020. Họ cũng đã từng lọt vào Chung kết Taça de Portugal năm 1984. Tuy nhiên, trước sức mạnh quá lớn của Porto, đội bóng này đành ngậm ngùi để thua 4–1. Ngoài ra, Rio Ave đã vào đến Chung kết Taça de Portugal 2014 – nơi họ để thua Benfica 1 bàn. Với kết quả này, câu lạc bộ Rio Ave đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League mùa giải 2014-2015. Đây chính là lần đầu tiên họ tham dự một giải đấu lớn ở khu vực châu Âu.

Tham dự vòng bảng Europa League là thành thích tốt nhất của đội bóng tại cúp châu Âu
Tham dự vòng bảng Europa League là thành thích tốt nhất của đội bóng tại cúp châu Âu

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Lịch sử câu lạc bộ bóng đá Rio Ave

Như đã đề cập, câu lạc bộ bóng đá Rio Ave được thành lập vào năm 1939 và sớm được đặt biệt danh là Rio Grande (có nghĩa là Sông lớn). Đội bóng đã có hai trong số những khoảnh khắc và kỷ niệm tuyệt vời nhất vào những năm 1980, dưới sự quản lý của huấn luyện viên Félix Mourinho – cha để của “người đặc biệt” José Mourinho.

Cụ thể vào năm 1981–1982 , câu lạc bộ kết thúc ở vị trí thứ năm chung cuộc, và chỉ hai năm sau, họ lọt vào đến trận chung kết Taça de Portugal nhưng để thua Porto 4-1 như Tructiephomnay có đề cập trước đó.

Trong mùa giải 2013–2014, câu lạc bộ lọt này vào tới cả hai trận chung kết cúp quốc gia dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nuno Espírito Santo, nhưng để thua đội giành được cú ăn ba Benfica ở cả hai trận đấu đó. Điều này giúp họ đủ điều kiện để tham gia chiến dịch châu Âu đầu tiên của mình, UEFA Europa League 2014-2015. Và người quản lý mới Pedro Martins đã dẫn dắt họ vượt qua được bộ đôi đến từ Thụy Điển là IFK Göteborg và IF Elfsborg để lọt vào đến vòng bảng, nơi họ đứng cuối cùng.

Dưới thời Miguel Cardoso, Rio Ave đứng thứ năm trong mùa giải 2017-2018, bằng với thành tích tốt nhất của họ. Hai năm sau, với Carlos Carvalhal phụ trách cũng như Mehdi Taremi – người Iran đồng vua phá lưới giải đấu, câu lạc bộ đã cân bằng được vị trí này với kỷ lục mới là 55. Vào tháng 10 năm 2020, Rio Ave lọt vào đến vòng loại trực tiếp Europa League nhưng để thua AC Milan trên sân nhà đầy đáng tiếc.

Họ để thủng lưới bàn gỡ hòa ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2 và sau đó thua chung cuộc 9-8 trên chấm đá phạt đền. Mùa giải, dưới sự trở lại của huấn luyện viên Cardoso đã kết thúc với việc xuống hạng sau thất bại với tỷ số chung cuộc 5-0 trước FC Arouca ở vòng loại trực tiếp.

Lịch sử của đội bóng đá trải qua rất nhiều những thăng trầm
Lịch sử của đội bóng đá trải qua rất nhiều những thăng trầm

Sau khi xuống hạng, câu lạc bộ bóng đá Rio Ave đã ký hợp đồng với huấn luyện viên trẻ tuổi Luís Freire (mới chỉ 35 tuổi), người đã giúp đội bóng giành lấy quyền thăng hạng với tư cách là nhà vô địch vào mùa giải 2021-2022 và sau đó được ban lãnh đạo tưởng thưởng bằng một hợp đồng mới dài hạn hơn. 

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau khám phá qua một vài nét về câu lạc bộ bóng đá Rio Ave. Nếu như thấy hay, thì đừng quên theo dõi Tructiephomnay cũng như thường xuyên truy cập để cập nhật những tin tức cũng như bài viết nóng hổi một cách nhanh nhất.